เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจได้เชิญพระสงฆ์ จำนวน 7 รูปและฆาราวาส 1 คน มาทำการสอบสวนหลังจากเมื่อหัวค่ำวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา มีชาวบ้านแจ้งว่า มีพระสงฆ์ภายในวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ตั้งวงกินหมูกระทะ ดื่มเหล้าเบียร์กันอย่างสนุกสนาน โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย อีกทั้งยังผิดประกาศจังหวัดใน พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ภายหลังตำรวจเข้าตรวจสอบที่วัดดังกล่าว ปรากฏว่าพบพระสงฆ์กำลังนั่งล้อมวงพูดจาอ้อแอ้ สนทนากันอย่างมีความสุข ไม่ได้รู้สึกละอายต่อบาปแม้จะนั่งดื่มกันต่อหน้าพระพุทธรูปจำนวนมาก เมื่อทั้งหมดเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็กลับมาอยู่ในอาการสำรวม จากการสอบสวนทั้งหมดรับสารภาพว่า ได้ดื่มเหล้าสุราเบียร์กันจริง โดยมีเจ้าอาวาสวัดเป็นประธานการนั่งดื่ม มีพระลูกวัด และพระวัดใกล้เคียงมาร่วมวงอีกด้วย จึงเชิญตัวมายังโรงพักเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามระหว่างที่สอบสวนอยู่นั้น ปรากฏว่า หนึ่งในพระผู้ก่อเหตุ อ้างว่าตัวเองมีเส้นสาย มีผู้หลักผู้ใหญ่เป็นศิษย์ จะขอโทรศัพท์ประสานขอความช่วยเหลือ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าต้องดำเนินคดีตามกฎหมายก่อน พร้อมแจ้งข้อหา ผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรค ฐานมั่วสุ่ม ดื่มสุรา ก่อนนำตัวทั้งหมดสรุปสำนวน เสนอให้ทางอัยการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

สำหรับการดำเนินการสึกนั้น คณะสงฆ์ในสังกัดพื้นที่ของจังหวัดแจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินการสึกให้ได้ เพราะเป็นความผิดปกติ ไม่ถึงขั้นสึก ขณะที่เจ้าอาวาสวัดที่ถูกจับกุมตัวนั้น ในอดีตเคยมีชื่อเสียงโด่งดัง ออกสื่อทุกสื่อทั้งทีวี หนังสื่อพิมพ์ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายในพื้นที่ภาคเหนือและกรุงเทพฯ เคยมีข่าวทำพิธีกรรม พรมน้ำมนต์แล้วน้ำมนต์จะกลายเป็นพระธาตุ รวมทั้งพัฒนาวัด ให้หน้าวัดกลายเป็นร้านกาแฟสงฆ์ จนมีชื่อเสียงมากมาย.