จากกรณี “น้องจีน่า” เด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 11 เดือน ถูกนายเสี่ยว อายุ 44 ปี ชาวเมียนมา อุ้มไปปล่อยที่หน้าถ้ำในป่าลึกพื้นที่ บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาจนพบว่าอยู่ในกระท่อมกลางป่า โดยมีชาวบ้านช่วยเหลือน้องเอาไว้ได้ ขณะนี้กำลังไปรับตัวกลับมาอย่างปลอดภัย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ญาติของน้องจีน่า ป้อม นิชามณีการ์ ซึ่งเป็นอาของน้องจีน่า ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโหนกระแสว่า “ตอนแรกที่มีการแชร์ข่าวว่ามีเด็กหายเราไม่รู้ว่าเป็นหลานของตัวเอง รู้แค่ว่าเป็นหมู่บ้านของพี่ชาย จึงได้ลองโทรฯไปสอบถาม ปรากฏว่าเป็นน้องจีน่าก็ตกใจ ซึ่งตอนนั้นก็ได้คุยกับพี่ชาย ซึ่งพี่ชายก็สงสัยนายเสี่ยวเป็นคนพาตัวน้องไป และก็เป็นจริงตามที่คาด จริงๆ นายเสี่ยวเป็นคนไร้สัญชาติ เป็นชาวอาข่ามีชื่อว่า อาผะ เขาย้ายมาอยู่ที่หมู่บ้านประมาณ 2-3 ปี มาแต่งงานที่นี่

การหายตัวไปของหลาน ไม่เชื่อว่านายอาผะจะทำคนเดียวได้ เพราะน้องจีน่าหายไปเร็วเกินไป พอออกตามหาก็ไร้วี่แวว ในพื้นที่ที่ไม่กว้างขนาดนั้น จึงเชื่อว่าต้องมีคนช่วยมากกว่า 1 คน สำหรับเรื่องบูชายัญ ตนนั้นไม่เชื่อ เพราะตนและคนในหมู่บ้านเป็นชาวคริสเตียน นับถือศาสนาคริสต์ ไม่เชื่อว่าพระเจ้าเป็นคนสั่งให้ทำแน่นอน คิดว่าน่าจะเป็นข้ออ้างที่อ้างให้โดนโทษน้อยลง และเชื่อว่าในการกระทำครั้งนี้เป็นการลักพาตัวเอาไปขายต่อ เพราะเด็กอายุประมาณนี้จะป้อนข้อมูลให้เชื่อได้ง่ายว่าเป็นเด็กที่ไม่มีพ่อแม่”..