เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พ.ต.ท.ไชยยณัฐ มาพงษ์ สว.สอบสวน สภ.บางพลี ได้รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตหน้าห้องเช่าแห่งหนึ่ง ภายในซอยบางปลา 24 ถนนเลียบคลองบางปลา หมู่ที่ 8 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่า 2 ชั้น ที่บริเวณโต๊ะอาหารหน้าห้องพักหมายเลข 5 ชั้นล่างพบศพ นายคนึง ทองนุ่ม อายุ 51 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนเก้าอี้ไม้ สภาพถูกยิงที่หลังกกหูขวา บนโต๊ะอาหารพบจานข้าว ขวดเหล้า 1 ขวด และแก้ว 4 ใบ ตั้งอยู่ ส่วนใต้โต๊ะพบขวดเหล้าที่ดื่มไปแล้ว 7 ขวด

ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ สีแดง ทะเบียน 2 ฒท 3307 กรุงเทพมหานคร ขับมาด้วยความเร็วพยายามแซงรถคันหน้าแต่เสียหลักหมุนเข้าหน้าบ้านของชาวบ้านที่อยู่ริมทาง ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปเพื่อจะจับตัว แต่รถคันดังกล่าวได้ขับออกไปด้วยความเร็ว กล้องวงจรปิดของร้านค้าที่อยู่บริเวณนั้นสามารถจับภาพเหตุการณ์เอาไว้ได้ ทราบภายหลังว่า คนขับรถกระบะดังกล่าว เป็นคนก่อเหตุยิงคนตายที่ห้องเช่า ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 2 กม.

นางสาวละอองดาว สิมพลี อายุ 45 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า สามีได้นั่งกินเหล้าอยู่กับเพื่อนคือ นายมาโนช เข็มพล อายุ 52 ปี ตั้งแต่เช้าที่หน้าห้อง ก่อนเกิดเหตุประมาณ 10 นาที นายโฟร์ เพื่อนของนายมาโนช ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาได้มาขอร่วมวงด้วย จู่ๆ นายโฟร์ก็ชักปืนออกมา ตนจึงห้ามปรามและไล่ให้ขึ้นห้องไปนอนก่อนที่ตนจะหยิบปืนของนายโฟร์ไปใส่ไว้ในหวดข้าวที่อยู่ใต้เตา ส่วนลูกกระสุนตนเอามาเก็บใส่กระเป๋าเสื้อไว้ แต่นายโฟร์ไม่ยอมร้องเรียกขอปืนคืนตนจึงคืนปืนให้ไป จากนั้นตนก็หันไปตักกับข้าวให้สามี ได้ยินนายมาโนชขอปืนจากนายโฟร์มาลอง แต่นายโฟร์ไม่ให้ก่อนที่หยิบปืนมาใส่กระสุนแล้วจ่อยิงใส่สามีตนล้มลงเสียชีวิตทันที และนายโฟร์ก็รีบขับรถกระบะหลบหนีไป

ขณะที่นายมาโนช ยังอยู่ในอาการมึนเมาสุราพูดจากวกไปวนมาให้การไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.บางพลี

พ.ต.ท.อาชาไนย แสนสุข รักษาราชการแทน ผกก.สภ.บางพลี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุที่เกิดในวงเหล้าที่ผู้ก่อเหตุและผู้ตายเป็นเพื่อนกัน และชักชวนกันมาตั้งวงดื่มเหล้าจนกระทั่งเมาได้ที่ จากนั้นผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือ นายโฟร์ หรือ นายพงศกร ทองผาภูมิถวิล อายุ 31 ปี ได้นำปืนที่เหน็บเอวออกมาลองปืนเล่น จังหวะที่เหนี่ยวไกจึงไปโดนผู้ตายจนเสียชีวิต ก่อนขับรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ สีแดง ทะเบียน 2 ฒท 3307 กรุงเทพมหานคร หลบหนีไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รู้ตัวและบ้านพักของผู้ก่อเหตุแล้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดฝ่ายสืบสวนเร่งไล่ล่าติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนร่างผู้เสียชีวิตได้มอบให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชต่อไป