@@…ส่งท้ายเดือน เม.ย. ท่ามกลางบรรยากาศร้อนระอุมาตลอดทั้งสัปดาห์ บางพื้นที่อุณหภูมิสูงถึง 36-38 องศาฯ บางจังหวัดก็ยังแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ บรรดาเหล่าทัพต่างก็จัดสรรกำลังเข้าไปดูแลช่วยเหลือในหลากหลายพื้นที่ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อน แตกต่างกันไป!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ กำชับการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก เน้นย้ำการบูรณาการประสานความร่วมมือในทุกมิติงานด้านความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ทุกหน่วยบริหารจัดการสร้างพื้นที่ให้มีความปลอดภัยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศและประชาชนในพื้นที่ชายแดนภายใต้กรอบนโยบายของรัฐบาล ส่วนการตรวจเลือกทหารกองประจำการที่เสร็จสิ้นลงอย่างเรียบร้อย ได้เน้นย้ำ การฝึกทหารใหม่ จะมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาศักยภาพของทหารใหม่ให้เป็นผู้ที่มีวินัย มีความรักสามัคคี เสียสละ ทำประโยชน์เพื่อประเทศ รวมทั้งการคัดเลือกทหารใหม่ให้ได้ทำงานในตำแหน่งหน้าที่ตามความถนัดและมีโอกาสพัฒนาตนเองได้มากที่สุด

@@…นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังเป็นประธานในพิธีเปิด ห้องสมุดกองบัญชาการกองทัพบก ณ อาคาร 3 ชั้นที่ 3 กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน หลังจากปรับปรุงภูมิทัศน์มาตั้งแต่ปลายปี 64 จนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยปรับการใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมสำหรับการเป็นแหล่งการเรียนรู้และแหล่งวิชาการยุคใหม่สำหรับกำลังพลในกองบัญชาการกองทัพบก สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และปฏิบัติงานร่วมกันในรูปแบบ Coworking Spaces สอดคล้องกับเทคโนโลยีห้องสมุดยุคใหม่ ในแบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e–Library) อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมอนุรักษ์หนังสือโบราณ นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เพื่อเป็นต้นแบบการใช้พลังงานธรรมชาติตามกระบวนการรักษ์โลกอย่างยั่งยืนด้วย!!

@@…ด้าน พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ./ผู้ช่วย ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรังจ.ปัตตานี พร้อมมอบนโยบายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมี พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาค 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า, ผู้แทนกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่, หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและร่วมประชุม เสร็จแล้วยังเดินทางไปห้องประชุมด่านศุลกากรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามและตรวจเยี่ยมแผนการสกัดกั้นชายแดน และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพื้นที่ชายแดนทั้งทางน้ำ ทางบก และพื้นที่ทางอากาศ

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกราชนาวี  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมาตรงกับวันคล้ายวันเกิด บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. “ผู้พันบานเย็น”ถือโอกาสอวยพรให้ท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้ได้ดังใจปรารถนาทุกประการ พร้อมให้ก้าวผ่านอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงไปด้วยดี!! เพราะช่วงนี้ในแวดวงลูกประดู่ ยังคงมีสารพัดเรื่องราวเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ  ต้องออกมาชี้แจงสื่อ กรณีมีนายทหารเรือระดับ “น.อ.” ถูกตำรวจออกหมายเรียก คดีพัวพันการพนันออนไลน์ เว็บไซต์​ “โบน​1688” นั้นทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ได้ประสานกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา มาตั้งแต่ต้นจนเป็นที่มาของการออกหมายเรียกเบื้องต้นผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ แต่ก็มีคำสั่งย้ายอกจากพื้นที่เข้ามาประจำที่ส่วนกลางระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน ยืนยันกองทัพเรือไม่ปกป้องคนผิดแน่นอน!!

@@…ส่วนเรื่องร้อนแรงมหากาพย์ โรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ ที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ถึงแม้ขณะนี้ ฐานทัพเรือสัตหีบ ลงนามหนังสือเสนอ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.เพื่อยกเลิกและขอคืนประทานบัตรให้กับอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี เพื่อฟื้นฟูปรับภูมิทัศน์พื้นที่โดยต้องใช้งบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูถึง 155 ล้านบาท  แต่ปิดเหมืองแล้วเรื่องยังไม่จบง่าย ๆ เพราะยังต้องรอการตรวจสอบของ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานกำลังแกะรอยตรวจสอบหลักฐานเรื่อง ผลประโยชน์มูลดิน เรียกว่าต้องไล่เช็กข้อมูลเส้นทางการเงินย้อนหลังกันตั้งแต่ พ.ศ.2533-2561 จึงเป็นอีกเรื่องที่นอกจากบรรดาคนในกองทัพเรือและเพื่อนต่างเหล่าทัพเฝ้าเกาะติดแล้ว เชื่อว่าประชาชนทั่วไปก็ให้ความสนใจเช่นกัน บทสรุปจะลงเอยอย่างไร?

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นนร.82) ผบ.กองเรือยุทธการประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถนักบินและต้นหนอากาศยาน กองทัพเรือ ประจำปี 2565 ด้าน พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุญยรัตกลิน (ตท.24/นนร.81) เสนาธิการกองเรือยุทธการ เปิดศูนย์รับซื้อขยะรีไซเคิล กองเรือยุทธการ ตามนโบบาย ผบ.ทร. โดยมี น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ  ผบ.กสน.กร. ดำเนินกิจกรรม เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยของทางราชการ เพิ่มรายได้ให้กับกำลังพล และครอบครัวแบบยั่งยืน ส่วน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นนร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 จัดอบรมเรื่องกฎหมายในทะเลที่เกี่ยวข้อง และการใช้กำลังทางเรือ เพื่อให้กำลังพลประจำกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างรอบคอบถูกต้องตามกฎหมาย!! น.อ.ปิยะศักดิ์ นิลนิมิต รอง ผบ.สอ.รฝ. เป็นผู้แทน พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นนร.84) ผบ.สอ.รฝ. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่บริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการก่อสร้าง โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ณ ที่ตั้ง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี  โดยมี พล.อ.ท.ณรงค์ศักดิ์  พิชิตชโลธร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศฯ นำคณะผู้บังคับบัญชา และข้าราชการ ให้การต้อนรับ โดยวางแผนที่จะเริ่มกระบวนการเคลื่อนย้ายหน่วยในเดือนกันยายน 2565 และให้นักเรียนนายเรืออากาศสวนสนามเข้าที่ตั้งใหม่ ในวันที่ 28 ม.ค.2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 10 ปี ที่ได้รับพระราชทานนามโรงเรียนนายเรืออากาศใหม่ โดยมีการกำหนดทิศทางในการบริหารจัดการและการพัฒนาองค์กร เพื่อรองรับการพัฒนากองทัพอากาศมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “หนึ่งในกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค One of the Best Air Forces in ASEAN” และแนวคิดการพัฒนากองทัพอากาศให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างชาญฉลาดและมีความยั่งยืน (Sustainable Smart Air Force) ทั้งในด้านชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรี รวมทั้งเป็นองค์กรแห่งองค์ความรู้และภูมิปัญญาของกองทัพอากาศ.

ประดับยศ…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ และมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนจ่าทหารเรือและนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ จำนวนทั้งสิ้น 1,112 นาย ประจำปีการศึกษา 2564 ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

เยี่ยมหน่วย…พล.ต.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน และ พ.อ.อภิชาติ ถนอมชาติ รองหน.คณะทำงานฯ ไปตรวจเยี่ยมหน่วย มทบ.ที่ 13 อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยมี พล.ต.ธนสนิ สุโข ผบ.มทบ.ที่ 13ให้การต้อนรับบรรยายสรุปงานบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

ติดตามผลพล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรังจ.ปัตตานี พร้อมมอบนโยบาย โดยมี พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาค 4/รองผู้ ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมคณะให้การต้อนรับและร่วมประชุม

ประดับยศพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมผู้บังคับบัญชาในกองเรือยุทธการ ทำพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถนักบินและต้นหนอากาศยาน ประจำปี 2565ให้แก่นักบินกองทัพเรือ ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการบินต่างๆ ในประเทศ 23 นาย (นักบินปีกหมุน 9 นาย นักบินปีกนิ่ง 14 นาย) และต้นหนอากาศยาน  1 นาย

เปิดศูนย์…  พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุญยรัตกลิน เสนาธิการ กองเรือยุทธการ เป็นประธานเปิด ศูนย์รับซื้อขยะรีไซเคิล กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  สนองนโยบาย ผบ.ทร.ให้ช้าราชการ กินดี อยู่ดี มีความสุข มีรายได้ ด้วยการรับซื้อขยะจากช้าราชการ และครอบครัว เพื่อสร้างรายได้เสริม รักษาสิ่งแวดล้อมในบ้านพักของทางราชการ