สำนักข่าว “อัลจาซีรา” ที่มีโลโก้เหมือนรูปใบโพธิ์มีตัวอักษรอาหรับในรูปใบโพธิ์ แม้เป็นสำนักข่าวของกาตาร์ ประเทศในตะวันออกกลาง แต่มีนักข่าวมืออาชีพทั่วโลก จึงทรงอิทธิพลไม่แพ้ CNN

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อัลจาซีรา ได้ทำสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตนายตำรวจทีมปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ “โรฮีนจา” ชื่อ Thailand’s fearless cop ตำรวจผู้ไม่เคยกลัว ที่จู่ ๆ ก็ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง มาทำงานติดกระดุมเบาะรถยนต์ในออสเตรเลีย 

อย่างที่รู้ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เปิดข้อมูลจาก พล.ต.ต.ปวีณ ในสภา จนเป็นข่าวฮือฮามาแล้ว ทำให้รับรู้ถึงความโหดเหี้ยมอำมหิตของขบวนการค้ามนุษย์ที่มี พล.ท.มนัส คงแป้น ที่ปรึกษากองทัพบก เป็นหัวขบวน มีการพบชาว “โรฮีนจา” ถูกฝังในหลุมขนาดใหญ่ถึง 34 ศพ ที่เทือกเขาไม้แก้ว อ.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ซึ่ง พล.ต.ต.ปวีณ และทีมงานทำคดีจนพบสลิปโอนเงินเข้าบัญชี พล.ท.มนัส จนที่สุดศาลสั่งจำคุก 70 ปี และฟ้องร้องผู้ต้องหาอีกนับร้อย

ออกหมายจับ 'รังสิมันต์ โรม' เจ้าตัวเผย เตรียมฟ้องกลับตำรวจ  เป็นผลพวงจากอภิปราย 'ป่ารอยต่อ

แต่ พล.ท.มนัส ก็ตายปริศนาในคุก เพราะหัวใจวายเฉียบพลัน?!?

ระหว่างทาง พล.ต.ต.ปวีณ บอกว่า มีนายตำรวจอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากดดัน เพื่อให้ พล.ท.มนัส ได้ประกันตัว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของศาล 

พล.ต.ต.ปวีณ บอก “อัลจาซีรา” ว่า เค้าต้องไปขอหมายศาลจากผู้พิพากษาถึง 2 ครั้ง กว่าจะขอ “หมายจับ” พล.ท.มนัส ได้ และที่สุดก็มีคำสั่งย้ายจากที่ประชุมตำรวจ ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ให้ไปอยู่ที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ซึ่งเหมือนให้เค้าไปตาย

“เป็นชีวิตที่ว้าเหว่ โดดเดี่ยว อ้างว้าง และวังเวง ต้องห่างไกลจากครอบครัวและคนที่รัก” พล.ต.ต.ปวีณ ตอบเสียงเครือ และคนทั่วโลกก็ได้เห็น “น้ำตา” ของนายตำรวจไทย แต่เมื่อ อัลจาซีราถามว่า อยากกลับไทยหรือไม่ เขาตอบว่าอยากกลับ แต่ไม่ใช่ใน รบ.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาล เพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย (ดูเพิ่มเติมได้ที่ The Matter พากย์ไทย)

ปวีณ" เปิดใจกับอัลจาซีรา แฉชื่อผู้มีอำนาจสั่งหยุดคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา  จนต้องลี้ภัย - มติชนสุดสัปดาห์

ความกลัวของ พล.ต.ต.ปวีณ มีเหตุผล แค่ พล.ต.ต.ปวีณ ให้สัมภาษณ์ รบ. ก็สั่งตำรวจไปเฝ้าหน้าบ้านพ่อของเค้าแล้ว นี่ไปดูแลความปลอดภัยหรือข่มขู่กันแน่ หรือคงเคยชินกับการใช้อำนาจกดขี่ตามอำเภอใจสินะใช่หรือไหม?

แต่ทั้งปวง ทำไม อัลจาซีรา ทำสารคดีเรื่องนี้อีก ทั้งที่สื่อไทยไม่กล้าขุดต่อ (ขุดไปอาจโดนข้อหาชังชาติ อย่างที่ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย โดนตอนทำข่าวโรฮีนจา) ทูตนอกแถว รัศม์ ชาลีจันทร์ โพสต์ไว้ ถูกต้องว่า เพราะการค้ามนุษย์เป็นอาชญากรรมที่รุนแรง ชั่วร้าย กรณีโรฮีนจาในไทย มีหลักฐานชัดรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง มีการทารุณกรรมต่อเด็ก สตรี จนเป็นเรื่องฉาวโฉ่ น่าอับอาย เป็นการประจานความฟอนเฟะและการคอร์รัปชั่นของระบบราชการไทย และมองไม่เห็นว่า พล.ต.ต.ปวีณ ที่ต้องหนีไปทำเบาะรถยนต์จะโกหกเพื่ออะไร

หากไม่จริง รบ.ควรฟ้องอัลจาซีรา ทูตนอกแถวตบท้าย

อีกนั่นล่ะ อัลจาซีรา ไม่ได้แค่สำนักข่าวกระจอก ฟ้องไปก็เท่านั้น เค้าแค่ทำหน้าที่สื่ออย่างสมบูรณ์ ที่จริงคนไทยและตำรวจควรขอบคุณที่อัลจาซีราลุกขึ้นทวงความเป็นธรรมให้ พล.ต.ต.ปวีณ   

นายตำรวจดี ๆ จะได้ไม่ต้องกลายเป็น “เหยื่ออธรรม” ของผู้นำที่หลงในอำนาจอีก

——————————
ดาวประกายพรึก