โจทย์ก่อนลงสนาม คือ ต้องเปิดบ้านชนะ ลีโอ เชียงราย ให้ได้ แล้วแช่งชักหักกระดูกให้ พีที ประจวบ แพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด ฝั่ง ปราการ จึงได้อยู่ต่อ

ประจวบ แพ้ (ตามที่ สมุทรปราการ ภาวนา) แต่ ปราการ เองก็เก็บงานของตัวเองไม่สำเร็จ แพ้ ลีโอ เชียงราย ตกม้าตาย สุดท้ายร่วงสู่ไทยลีก 2 เป็นทีมสุดท้าย ตามหลัง เชียงใหม่ ยูไนเต็ด และ สุพรรณบุรี เอฟซี

ส่วน เมืองทอง ยูไนเต็ด ผลของการชนะ พีที ประจวบ ยังแอบแฝงแสงแห่งความหวัง เพราะนั่นทำให้ กิเลนผยอง จบด้วยอันดับ 4 ซึ่งนอกจากเงินรางวัลที่มากกว่าที่ 5-6-7 มันยังมีค่าตรงโอกาสไปเล่นเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอยเพลย์ออฟ กรณีที่ บุรีรัมย์ ไปคว้าแชมป์ช้างเอฟเอคัพด้วย โควตาเอเชียก็จะตกมาที่อันดับ 4 ในลีก

ที่ 2 บีจี ก็ต้องเอาใจช่วย บุรีรัมย์ เช่นกัน หากปราสาทสายฟ้า ได้เอฟเอคัพ ทางบีจี จากที่ต้องเหนื่อยรอบเพลย์ออฟ ก็จะได้เล่นรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ ส่วนที่ 3 ทรู แบงค็อก ไม่มีอะไรแล้ว ยังไงก็ไปเพลย์ออฟ

บุรีรัมย์ มีภารกิจไล่ล่า 3 แชมป์ต่อไป ตามประกาศิตของ นายเนวิน ชิดชอบ โดย ช้างเอฟเอคัพ จะเตะรอบรองชนะเลิศ พบ สุพรรณบุรี วันที่ 18 พ.ค. และ รีโว่ลีกคัพ ที่จะเตะรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไปเยือน ราชบุรี มิตรผล วันที่ 8 พ.ค. หากชนะจะไปตัดเชือกกับ ลีโอ เชียงราย

ปราสาทสายฟ้า ครองแชมป์ไทยลีกสมัย 7 อย่างไม่ยากเย็นนัก แม้ฟอร์มไม่ได้ติดลมบน บนเส้นทางมีแพ้ ถึง 6 นัด แต่รอยต่อที่สะดุด ก็ไม่เปิดแผลกว้าง แถมการเปลี่ยนแปลงโค้ช จาก อเล็กซานเดร กามา มาสู่ มาซาทาดะ อิชิอิ ก็เนียนต่อเนื่อง

ที่สำคัญทีมคู่แข่งระนาบใกล้เคียงมีช่วงตกหลุมดำให้เสียเวล่ำเวลา หลงทางเข้ารกเข้าพงทั้งนั้น

บีจี กับช่วงที่ไปคิดเยอะ ตั้งแต่ ปลด “โค้ชโอ่ง” ดุสิต เฉลิมแสน มา ออเรลิโอ วิดมาร์ ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แต่กลับตีรถผ่าน สามเสน เทเวศร์ วนมา ดุสิต อีก ยังดีที่ตั้งลำทัน ไปคว้าถูกตัว มาโกโตะ เทกุระโมริ ในเลก 2 กลับสู่เส้นทาง สปีดขึ้นมา จนได้ลุ้นถึงแมตช์รองสุดท้าย

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก็เช่นกัน ช่วงออกทะเล คือตอนปลายๆ ของ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยน เอา วิดมาร์ พอหาทางยูเทิร์นเจอ สามารถลุยงานต่อสำหรับฤดูใหม่ได้เลย

ฝั่ว การท่าเรือ นี่ไปแล้วไปเลย แรกๆ ดูดีมีลุ้น แต่หมุนไป หมุนมากับเรื่องโค้ชอยู่นาน จบเลกแรก ก็หลุดวงโคจรซะแล้ว หลายคนมาทำทีม ยังไม่ลงตัวสักที ทั้งโค้ชโอ่ง, “โค้ชอู๊ด” สระราวุฒิ ตรีพันธ์, จนมา จเด็จ มีลาภ

ทีมบิ๊กๆ บีจี ปทุม กับ ทรู แบงค็อก มีช่วงฟอร์มหลุด แต่ปรับได้เร็ว และเมื่อกลับมาได้ ก็อาศัยช่วงเวลาที่เหลือของฤดูกาล นอกจากทำคะแนนตีตื้นให้ดีสุด แล้วยังเตรียมสำหรับซีซันหน้าด้วย โดยเฉพาะ บีจี ที่ดูปึ้กขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาการทำงานของ โค้ชเทกุ

น่าสนใจที่ การท่าเรือ ซึ่งน่าจะรู้ตัวก่อนใครเพื่อน ว่าต้องมองและเตรียมตัวข้ามไปถึงฤดูกาลหน้า ตั้งแต่ผ่านครึ่งฤดูกาลที่แล้ว

บีจี กับ ทรู แบงค็อก เล่นฤดูกาลนี้ เพื่อพร้อมสำหรับฤดูกาลใหม่ไปแล้ว ตัดมาฝั่ง ท่าเรือ ที่เป็นทีมใหญ่เหมือนกัน ดูหน้าฉาก ยังไม่มีอะไรใหม่ ไม่รู้ว่าหลังบ้าน เริ่มเดินแผนข้ามซีซั่นกันหรือยังและเตรียมขนาดไหน

ปีหน้ามีแววว่า เสียงปืนดังปัง เป็นได้ใส่กันยับแน่ ใครออกสตาร์ตช้า จะตกขบวนแบบไม่ทันตั้งตัว

*** วุฒินล ***