ผลกระทบของเบาหวานชนิดที่ 1 ต่อสมรรถภาพทางเพศของวัยรุ่น

การรับรู้ถึงความใกล้ชิดกับพ่อแม่และการเปิดเผยตนเองของลูกในวัยรุ่นซึ่งเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 พ่อแม่กลัวและกังวลใจการควบคุมระดับเบาหวานและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง, พ่อแม่กลัวและกังวลใจลูกสาวที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 แล้วตั้งครรภ์ไม่ได้วางแผนครอบครัว, พ่อและแม่มีความหวังจะมีโอกาสได้ให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพทางเพศ แต่ไม่สะดวกที่จะปฏิบัติดังกล่าว การให้การศึกษาเพื่อการจัดการดูแลโรคเบาหวานจะเป็นเครืองมือในการสอนและให้ทักษะการติดต่อสื่อสารกับแม่ในการช่วยการสื่อสารเรื่องสุขภาพทางเพศกับลูกซึ่งป่วยเป็นเบาหวาน

คนกลุ่มน้อยทางเพศ (Sexual Minorities) คนกลุ่มน้อยทางเพศ หมายถึง กลุ่มคนที่ถูกเลือกปฏิบัติเพราะอัตลักษณ์หรือวิถีทางเพศของตน ได้แก่ เกย์ เลสเบี้ยน คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ ในประเพณีดั้งเดิม ในหลายภูมิภาคทั่วโลก 

รสนิยมทางเพศ หรือ เพศวิถี (sexual orientation) มีความหมายถึงรูปแบบพื้นฐานของอารมณ์ ความใคร่ ความพึงพอใจ ความสนใจ ความชอบ หรือความต้องการทางเพศของบุคคล ซึ่งคน ๆ หนึ่งความพึงพอใจกับคนเพศตรงข้าม คนเพศเดียวกัน หรือพอใจทั้งสองแบบก็ได้   ประเภทของความพึงพอใจทางเพศในสังคม
ตะวันตกแบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ  ความพึงพอใจกับคนต่างเพศ (heterosexuality) ความพึงพอใจในคนเพศเดียวกัน (homosexuality) และความพึงพอใจทั้งคนเพศเดียวกันและต่างเพศ (bisexuality)

มีคำถามตามมาว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างรสนิยมทางเพศของวัยรุ่นและความเสี่ยงของโรคเบาหวานหรือไม่ มีงานวิจัยโดยอาสาสมัครเป็นผู้หญิง 4,330 คน และเด็กชาย 3,510 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 12-18 ปี พบว่าคนกลุ่มน้อยทางเพศในเด็กวัยรุ่นสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคเบาหวาน มีความสัมพันธ์อย่างมากสำหรับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มีคำอธิบายเหตุผลที่เป็นไปได้คือแบบจำลองความเครียดในคนกลุ่มน้อย

——————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล