เจ้าของร้านอย่าง คุณก้องเกียรติ ป้องชาติ ออกแนวถ่อมเนื้อถ่อมตัว บอกว่า ร้านนี้เป็นร้านข้าวเกรียบปากหม้อริมถนน แต่แม่พลอยว่า ต่อให้เป็นร้านริมถนนอย่างไร ร้านนี้มีความสะอาดสะอ้านและรสชาติต้องยกดาวความอร่อยให้เลยถามไถ่สูตรและที่มาที่ไปของข้าวเกรียบปากหม้อที่ทำขึ้นมาแบบสดใหม่พร้อมเสิร์ฟ เจ้าตัวบอกว่าใช้สูตรเดิมจากรุ่นสู่รุ่น เพราะที่บ้านมีเชื้อสายเวียดนาม สืบทอดสูตรทำข้าวเกรียบปากหม้อต่อๆ กันมา

ความโดดเด่นของข้าวเกรียบปากหม้อร้านนี้ มีแผ่นแป้งที่ใส เหนียวนุ่ม มองเห็นไส้ในที่ใช้เนื้อหมูสามส่วนคือ ส่วนขาหน้า สันคอที่มีมันติดนิดๆ และส่วนขาหลัง มาบดแล้วผัดผสมกับพริกไทยแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อความหอมแล้วโรยต้นหอมซอยเข้าไปด้วย ไม่นับรวมกับกระเทียมเจียวที่ทอดสดใหม่ออกหอมกรอบ ไม่มัน และพริกจินดาที่เสิร์ฟเคียงมาเพื่อความเข้มข้นให้รสชาติ

เมนูที่ร้านมีไม่กี่อย่าง แต่มัดใจทุกอย่างตั้งแต่ ข้าวเกรียบปากหม้อแบบดั้งเดิม โรยด้วยกระเทียมเจียว เสิร์ฟเคียงกับหมูยอแบบมีหนังกับหมูยอแบบธรรมดา ส่วน ข้าวเกรียบปากหม้อไข่เหลี่ยม ที่มีหมูสับ หมูยอ และไข่ใส่เข้าไปด้วยกัน ทานตอนร้อนๆ แบบกระเทียมเจียว มะนาวคลุกเคล้าหน่อย อร่อยมาก 

เมนูซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาดคือ พิซซ่าปากหม้อญวน และ พิซซ่าปากหม้อญวนหน้าไข่ รสสัมผัสที่เด่นคือ แผ่นข้าวเกรียบกรอบหอม ไข่นุ่มหอม ไส้ในมีหมู และเลือกหมูยอหนังหรือหมูยอธรรมดาแบบหั่นเส้น หรือเสิร์ฟเคียงมาได้ เวลาทานบีบมะนาวใส่ ให้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ  

ถ้าชอบทานเมนูไข่ แนะนำไข่ม้วน ไส้ในเป็นหมูสับปรุงรส โรยด้วยกระเทียมเจียว เคี้ยวนุ่มเพลินลิ้นมาก ส่วนไข่ดาวชอบมาก ตรงเขาทำเป็นสี่เหลี่ยมโชว์เนื้อไข่ขาวบางๆ เห็นเนื้อไข่แดงชัดเจน เวลาทานนำกระเทียมเจียว มะนาว พริกจินดา คลุกเคล้าเข้าด้วยกัน รับรองให้ความรูสึกชวนฟินมาก สำหรับเมนูนี้ ถ้าชอบความกรุบกรอบสร้างความเพลินลิ้น แนะนำ ข้าวเกรียบ ที่ปิ้งกันสดใหม่บนเตาถ่านร้อนๆ มีกรุ่นกลิ่นหอม กรอบชวนติดใจ

ร้าน ข้าวเกรียบปากหม้อเงินล้าน อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เปิดบริการทุกวัน ช่วงเวลา 05.30-14.00 น. อยากสัมผัสความอร่อยลองแวะได้เลย สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 09-3098-0962.

เรื่อง / ภาพ:  แม่พลอย