เซย์ฮาย..เหล่าแฟนๆ ผู้อ่านที่น่ารักของเดี๊ยน “มาดามเมี้ยนฤดี” มาแล้วค่า มาพร้อมกับสาระความบันเทิงรอบโลกที่จะนำมาบอกเล่าเก้าสิบให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับสัปดาห์นี้ เดี๊ยนจะพาทุกคนมาอัพเดทอีกหนึ่งเวทีสำคัญของวงการดนตรี กับงาน “Billboard Music Awards 2022” หรือ “BBMAs” ที่เป็นเวทีมอบรางวัลให้เหล่าศิลปินด้านความสำเร็จบนชาร์ต Billboard ทุกแขนง ซึ่งผลการตัดสินมาจากการคำนวณยอดขาย ยอด AirPlay วิทยุ และยอดสตรีมมิ่งเท่านั้น ไม่มีคณะกรรมการใดๆ โดยในปีนี้ เหล่าบรรดาศิลปินหญิงแถวหน้าของวงการดนตรี ก็ยังคงตอกย้ำความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

เริ่มด้วย Taylor Swift (เทย์เลอร์ สวิฟต์) ซึ่งยังครองสถิติเป็นศิลปินหญิง ที่ชนะรางวัลมากสุดในประวัติศาสตร์ และในปีนี้ก็กวาดไป 4 รางวัล ได้แก่ Top Billboard 200 Artist, Top Country Artist, Top Country Female Artist และ Top Country Album สำหรับอัลบั้ม Red (Taylor’s Version)

ด้านศิลปินสาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ Olivia Rodrigo (โอลิเวีย โรดริโก) ที่แม้เธอจะมาร่วมงานไม่ได้เพราะกำลังทัวร์คอนเสิร์ตอยู่ แต่เธอก็ชนะรางวัลสำคัญทั้งหมด 7 สาขา จากผลงานอัลบั้มชุดแรกอย่าง Sour ตั้งแต่ Top New Artist, Top Female Artist, Top Hot 100 Artist, Top Streaming Song Artist, Top Radio Songs Artist, Top Billboard Global 200 Artist และ Top Billboard 200 Album

ขณะที่ Doja Cat (โดจา แคต) ศิลปินหญิงที่เข้าชิงมากสุดที่ในปีนี้ ก็ไม่กลับบ้านมือเปล่า โดยเธอชนะรางวัลไป 4 สาขา ทั้ง Top R&B Artist, Top R&B Female, Top R&B Album และ Top Viral Song สำหรับเพลง Kiss Me More ที่ร้องกับ SZA

ส่วนรางวัลใหญ่สุดของค่ำคืนกับรางวัล Top Artist ก็ตกเป็นของ Drake (เดรก) เจ้าพ่อแร็พเปอร์ชื่อดังระดับโลกชาวแคนาดา และนอกจากนี้ ยังคว้ารางวัล Top Artist, Top Rap Album จากอัลบั้ม Certified Lover Boy, Top Rap Artist และ Top Rap Male Artist ไปครองอีกด้วย ขณที่ Justin Bieber ​(จัสติน​ บีเบอร์) ก็ชนะรางวัล Top Hot 100 Song, Top Streaming Song, Top Collaboration และ Top Billboard Global 200 Song

ด้าน 7 หนุ่ม วง BTS (บีทีเอส) ศิลปินกลุ่มสัญชาติเกาหลีใต้ กวาดรางวัล 3 รายการ ประกอบด้วย Top Duo/Group, Top Song Sales Artist และ Top Selling Song with “Butter” ทั้งนี้ BTS คว้ารางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ยังไม่สามารถล้มสถิติของ One Direction ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวถึง 6 ครั้ง และในส่วนของผลรางวัลอื่นๆ “มาดามเมี้ยนฤดี” ได้รวบรวมมาให้แล้ว ซึ่งมีดังต่อไปนี้

รางวัล Top Billboard Global (Excl. U.S.) Artist (NEW) : Ed Sheeran

รางวัล Top Tour, Top Rock Tour : The Rolling Stones (No Filter Tour)

รางวัล Top R&B Male Artist : The Weeknd

รางวัล Top R&B Tour : Bruno Mars (Bruno Mars at Park MGM)

รางวัล Top Rap Female Artist : Megan Thee Stallion

รางวัล Top Rap Tour : Omarion & Bow Wow (The Millennium Tour 2021)

รางวัล Top Country Male Artist : Morgan Wallen

รางวัล Top Country Duo/Group : Dan + Shay

รางวัล Top Country Tour : Eric Church (Gather Again Tour)

รางวัล Top Rock Artist : Glass Animals

รางวัล Top Latin Artist, Top Latin Male Artist : Bad Bunny

รางวัล Top Latin Female Artist, Top Latin Song : Kali Uchis

รางวัล Top Latin Duo/Group : Eslabon Armado

รางวัล Top Latin Tour : Los Bukis (Una Historia Cantada Tour)

รางวัล Top Dance/Electronic Artist : Lady Gaga

รางวัล Top Christian Artist, Top Gospel Artist, Top Christian Album, Top Gospel Album, Top Christian Song และ รางวัล Top Gospel Song : Ye

รางวัล Top Soundtrack : Encanto

รางวัล Top Rock Album : twenty one pilots, Scaled and Icy

รางวัล Top Latin Album : Karol G, KG0516

รางวัล Top Dance/Electronic Album : Illenium, Fallen Embers

รางวัล Top Radio Song : Dua Lipa, “Levitating”

รางวัล Top R&B Song : Silk Sonic (Bruno Mars, Anderson .Paak), “Leave the Door Open”

รางวัล Top Rap Song : Lil Nas X ft. Jack Harlow, “Industry Baby”

รางวัล Top Country Song : Walker Hayes, “Fancy Like”

รางวัล Top Rock Song : Måneskin, “Beggin’”

รางวัล Top Dance/Electronic Song : Elton John & Dua Lipa, “Cold Heart – PNAU Remix”

———————————————
คอลัมน์ “บันเทิงรอบโลก”
โดย “มาดามเมี้ยนฤดี”