เตือนภัยระวังดินถล่มน้ำป่าไหลหลากภาคเหนือตอนบน…. ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา และคาดว่าฤดูฝน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม โดยคาดการณ์ว่าปีนี้ หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนจะมีปริมาณฝนตกมาก ในส่วนของ จ.เชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ถึงร้อยละ 3 ซึ่งจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในห้วงเดือนพฤษภาคม และจะลดลงในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ในห้วงเดือนสิงหาคม จนถึงเดือน กันยายน จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นอีกครั้ง นอกจากนี้ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทย บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ได้….

วรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ สั่งการให้ทุกอำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่อยู่ในความดูแล ว่าอยู่ในสภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีหรือไม่ และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ว่ารับน้ำได้ไม่ทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ปรับปรุงระบบแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพสามารถสื่อสารข้อมูลกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง กำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด เน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ และเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ให้เหมาะสมตามพื้นที่ และพร้อมปฏิบัติงานทันที

ส่วนปริมาณน้ำในลำน้ำทั้ง 9 สาขา จ.เชียงใหม่ มีการวางแผนรับมือกรณีฉุกเฉินหากเกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงได้เตรียมการเสริมพนังและคันกั้นน้ำไม่ให้ทะลักเข้ามาท่วมในเขตเศรษฐกิจได้…. เชียงใหม่เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ส่วนจังหวัดอื่นที่มีพื้นที่เสี่ยงเตรียมการรับมือไว้หรือยัง.??

ที่ผ่านมาเพียงแค่ต้นฤดูฝนเท่านั้น หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนโดนฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายหลายสิบหลังแล้ว น้ำป่าไหลท่วม เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน ไม่เหมือนน้ำท่วมกรุงเทพฯ และหลายจังหวัดทางภาคกลางของประเทศ น้ำที่ท่วมคือน้ำป่าที่เกิดจากการสะสมของปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เมื่อมีปริมาณมากแล้วไหลหลากลงสู่ลำห้วยในป่า ลงมาพร้อมกับท่อนไม้ หิน ดิน โคลน มาแบบสายฟ้าแลบรุนแรง กวาดเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้าไหลลงสู่ที่ต่ำอย่างรวดเร็ว….

ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จึงมีมากบางครั้งกวาดเรียบทั้งหมู่บ้านก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ฉะนั้นพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านบนเขา เชิงเขา และไหล่เขา รวมถึงพื้นที่ราบลุ่มด้วยต้องระวัง ถ้าฝนตกหนักควรจัดเวรยามหมั่นตรวจตราดูว่า น้ำในลำห้วยที่ไหลผ่านหมู่บ้านมีสีขุ่นและปริมาณมากขึ้นหรือไม่ หลับนอนตอนกลางคืนก็ระวังกันด้วยก็แล้วกันครับในช่วงนี้….

ลำไยลำพูน….ภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รอง ผวจ.ลำพูน เปิดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตลำไยคุณภาพ โครงการยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรปลอดภัยเกษตรอินทรีย์เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารและยกระดับคุณภาพชีวิตคนลำพูน ณ แปลงเกษตรกรต้นแบบ อ.แม่ทา โดยมี วิชัย ตู้แก้ว เกษตรจังหวัดลำพูน สมาน กองแก้ว นายอำเภอแม่ทา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ เกษตรกรผู้ปลูกลำไย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

ร่วมทำบุญ….สงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เขต 1 และ กิตติพันธ์ นันทผาสุข ผู้ประสานงานมูลนิธิน้ำสะอาดเพื่อชีวิตลำพูน นำโรงทานอาหาร น้ำดื่ม บริการประชาชนที่ไปร่วมงานทำบุญงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย

ร่วมด้วยช่วยกัน….สมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะและส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำชุมชนและจิตอาสา ร่วมกันทำกิจกรรมโดยการลงเรือเพื่อเก็บผักและกำจัดผักตบชวา ณ บริเวณหน้าฝายสบทา ต.ปากบ่อง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

พระเจ้าตนหลวง….ศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เป็นประธาน ประกอบพิธีน้ำสรงพระราชทานเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระเจ้าตนหลวง ครบ 531 ปี ในงานประเพณีแปดเป็งพระเจ้าตนหลวง ประจำปี 2565 ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา

แหล่งอาหารชาวบ้าน….คเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา พร้อมด้วยประมงอำเภอภูซางและกลุ่มพลังมวลชน ร่วมกันปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามลงในแหล่งน้ำและอ่างเก็บน้ำห้วยบง ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง เพื่อเป็นแหล่งอาหารสำหรับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

เปิดด่านชายแดน….ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย จอมสี รัตตะนะบัน ประธานสภาผู้แทนประชาชน แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พร้อมคณะทั้งสองฝ่าย ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมเปิด 4 จุดผ่านแดนถาวร ไทย-ลาว ให้บุคคลและประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางเข้า-ออก โดยเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.65 เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมที่ว่าการแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว….ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะกรรมการ ประชุมพบปะหารือการค้า การลงทุน และเชื่อมโยงท่องเที่ยว ระหว่างหอการค้าจังหวัดเชียงรายและหอการค้าจังหวัดภูเก็ต โดยมี สมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานบริหารโรงแรมในเครือกะตะธานี และ ธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าภูเก็ต พร้อมคณะให้การต้อนรับและร่วมประชุม ณ จ.ภูเก็ต

ให้เลือดให้ชีวิต….บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ คณะกรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย กลุ่มที่ 6 ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ธนาคารเลือด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ณ หอประชุมโรงเรียนพญาเม็งราย จ.เชียงราย

ถนนสีขาว….พ.ต.ต.นิติการณ์ แก้วรากมุก สวป.สภ.แม่จัน จ.เชียงราย วีระศักดิ์ คำศรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลสายน้ำคำ สายฝน อกแผ่ ผอ.โรงเรียนบ้านป่าเปา (ป่าซางน้อย) นำข้าราชการตำรวจจิตอาสาและกลุ่มพลังมวลชน ร่วมกิจกรรมโครงการ “ถนนสีขาว” ณ โรงเรียนบ้านป่าเปา ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย

สืบสานประเพณี….ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ดร.อุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง เปิดงานอนุรักษ์ประเพณีฟ้อนผีนครลำปาง ประจำปี 2565 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีฟ้อนผีนครลำปาง ให้ยั่งยืนสืบไป ณ บริเวณลานอเนกประสงค์หลักเมืองลำปาง

ช่วยชาวบ้าน….ฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง และ นพดล เมืองคำบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สุข ร่วมเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่สุข อ.แจ้ห่ม เพื่อช่วยเหลือและบริการประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และพัฒนายกระดับกลไกการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในระดับพื้นที่ เพื่อจัดสวัสดิการสังคมให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย

พัฒนาแม่น้ำวัง….พ.ต.อ.วิชัย โตเดชนิติกุล ผกก.ฝอ.ภ.จว.ลำปาง พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจจิตอาสาในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาแม่น้ำวัง โดยมี สิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง เป็นประธาน ณ บ้านร้อยปี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 (สาขาลำปาง) ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง

เยี่ยมโรงเรียน….อภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียน บ้านน้ำเลาเหนือ (เหรียญราษฎร์อนุสรณ์) โรงเรียนบ้านน้ำเลาวิทยาคาร และโรงเรียนวัดทุ่งล้อม (ทองประชานุเคราะห์) ในโอกาสที่เปิดเรียน Onsite ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ตามมาตรการ “เปิดเทอมปลอดภัย การศึกษาไทยเดินหน้าต่อ” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียน

พัฒนาผลิตภัณฑ์….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เป็นประธานในพิธีเปิด การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2565 (OTOP Product Champion : OPC) เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิตผู้ประกอบการ

ทดสอบฝีมือ….ประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ผู้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 และมอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และหนังสือรับรองความรู้ความสามารถให้แก่ผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถหลังทดสอบ ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน

ช่วยเกษตรกร….ณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขาจังหวัดน่าน พร้อมด้วย ชมพล พรมกามินทร์ ผู้แทนอนุกรรมการฯ มอบเงิน จำนวน 1,481,605.30 บาท ให้กับสหกรณ์การเกษตรนาน้อย จำกัด เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร โดยมี สมบูรณ์ ใจมะณี ประธานสหกรณ์ฯ และ อภิชาต อุ่นถา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อฯ เป็นผู้รับมอบ ณ สหกรณ์การเกษตรนาน้อย จำกัด

สะพานฮ่วมใจ๋….อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน ในพิธีทำบุญเปิดสะพาน “ฮ่วมใจ๋ ปี้น้อง ขัวล้องขี้นา” ซึ่งเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องสองฝั่งคลอง ชุมมชนเข้มแข็ง ร่วมกันทำบุญ ทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างสะพานเพื่ออำนวยความสะดวกเชื่อมโยงให้ประชาชนที่อาศัยสองฝั่งคลอง เดินทางสัญจรไปมาหาสู่กัน โดยไม่รอรับการสนับสนุนจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว

กีฬาชาวบ้าน….อุกฤษฏ์ แสงงาม นายอกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู จ.แม่ฮ่องสอน จัดการแข่งขันกีฬา อบต.ปางหมูคัพต้านยาเสพติดโดยมีผู้นำชุมชนและนักกีฬาแต่ละหมู่บ้าน 13 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลปางหมู รวมพลังสามัคคีเข้าร่วมการแข่งขัน ณ สนามกีฬาโรงเรียนบ้านปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน