เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 77 ปี เป็นแฟนคอลัมน์คุณหมอโอ ติดตามอ่านเสพสมบ่มิสมในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มาตลอด กระทั่งมาป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้ารับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ภายหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ประมาณ 1 ปีเต็มก็ประสบปัญหาใหญ่เมื่อพบว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เกิดขึ้นเลย เงียบสงบ จึงอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีรักษาด้านใดบ้างที่จะทำให้อวัยวะเพศกลับมาแข็งตัวได้เหมือนเดิม โดยตัดสินใจจะเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อมาพบคุณหมอโอเพื่อเข้ารับการรักษาด้วยตนเอง

ด้วยความเคารพ
นันทสัก 77

ตอบ นันทสัก 77

จากจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นจึงทำให้มีการพัฒนาวิธีการรักษาอีดีเพื่อตอบสนองต่ออาการอ่อนตัวและสาเหตุของ
อาการอีดีที่ผู้ป่วยเป็นอยู่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา  การรักษาอาการอีดีในปัจจุบันมีหลายวิธี เป็นโปรแกรม 4 วิธีที่ใช้รักษาผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง  กลุ่มหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนไข้รักษามะเร็งของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย โปรแกรม 4 วิธีจะช่วยทำให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวแล้วกักเก็บเลือดไว้ได้เกือบ 5 เท่า จึงมีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม และยังมีการช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศ

การรักษาประกอบด้วยระดับหนึ่งเพิ่มเส้นเลือดฝอยแก่กล้ามเนื้ออวัยวะเพศสองมัดที่ยืดหดตัวได้ แข็งตัวได้ เปรียบเช่นงอกเพิ่มของรากต้นไม้รับอาหารแก่ลำต้นไม้ ระดับสองเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอ ได้ผลเร็ว ใน 7-14 วัน โดยไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจ ระดับสามยืดการแข็งตัวได้นาน 30-60 นาที ถึงแม้จะหลั่งหรือถึงจุดสุดยอดก็ไม่อ่อนตัว ระดับสี่กระตุ้นการแข็งตัวเพิ่มน้ำเลือดได้ในเวลา 5-10 นาที ก็จะแข็งตัวได้นาน 30-60 นาทีขึ้นเรื่อย ๆ และมีตัวยาหลายแบบ

ข้อสำคัญแพทย์จะต้องเป็นผู้ปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับตัวคนไข้ เพื่อให้อวัยวะเพศสามารถแข็งตัวได้ประมาณ 30-60 นาที การจะใช้ยาฉีดคุณต้องเข้าพบแพทย์ด้วยตัวเองเข้ารับการฝึกให้ชำนาญก่อนแล้วจึงนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ ข้อควรระวังในการใช้ยาฉีดอยู่ที่ตัวยาบางตัวที่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการโด่ไม่รู้ล้มได้ จะเจ็บปวดและอันตรายมากถ้าตามใจตัวเอง ฝ่าฝืนคำแนะนำของแพทย์ ฉีดเกินกว่าคำสั่งแพทย์ จึงมียาให้กินทุกชั่วโมงเพื่อป้องกันอาการดังกล่าว หากยังแข็งนานเกิน 3 ชั่วโมงให้รีบรายงานแพทย์แก้ไข

อีกวิธีของการรักษาอ่อนตัวจากเบาหวานหรือผ่าตัดมะเร็งต่าง ๆ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากโดยไม่ต้องฉีดยาให้ใช้โปรแกรมขยายกล้ามเนื้อด้วยยาและกายภาพบำบัดกล้ามเนื้อเพศด้วยตนเองทุกวัน จะช่วยได้ผลใน 1-2 เดือน จะทำให้แข็งตัวมากจนร่วมเพศได้เร็วภายใน 30 วัน ยาปลอดภัยกว่ายาฉีด

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51