ตชด. ย่อมาจาก “ตำรวจตระเวนชายแดน” ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นกำลังเสริม แทนการใช้กำลังทหาร ในการรักษาความสงบตามแนวตะเข็บชายแดน

ตชด. ได้ชื่อว่าเป็น “นักรบชุดเขียวชายขอบ” เป็นมากกว่าตำรวจ 

หลายบทบาทเป็นทั้งนักรบ ครูถือช็อก นักพัฒนาสาธาณสุข 

ที่ไหนมีชายแดนมีป่าลึกที่นั่นมีเรา “นักรบชุดเขียวชายขอบ”

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของ ตชด. ผู้ปิดทองหลังพระ ทำทุกอย่างแม้ไม่มีคนเห็น แต่เชื่อฟ้าดินเห็น

ส่วนงานกองกับการตำรวจตระเวนชายแดน 13 จ.กาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบหลายจังหวัด ด้วยกำลังอันน้อยนิด ต้องดูแลชายแดนตะวันตก แนวตะเข็บชายแดน 400 กว่ากิโลเมตร ติดกับประเทศเมียนมา ทิศเหนือติด จ.ตาก ทิศใต้ติด จ.เพชรบุรี 

จากเหตุการณ์ โควิด-19 ทำให้พวกเขาทุ่มเทการทำงานเพื่อสกัดกั้นแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศพื้นชั้นใน ไม่ให้เจ้าเชื้อโรคร้ายเข้ามาแพร่ระบาด ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ความเป็นอยู่ของประชาชน 

ส่วนของ ร้อย ตชด.134 อ.สังขละบุรี พื้นที่ชายแดนมีช่องทางธรรมชาติหลายจุด อยู่กลางป่าดงดิบมรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก มีฐานปฏิบัติการช่องทางบ้านสมัคคี บ้านพุจือ บ้านปางสนุก

การเดินทางยากลำบากแสนเข็ญ หน้าแล้งใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้นข้ามห้วยข้ามน้ำ 45 จุด หน้าฝนไม่ต้องพูดถึงทางรถไปไม่ได้ การสับเปลี่ยนกำลังพลส่งเสบียงอาหารต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และช่วยเหลือชาวบ้านที่เจ็บป่วย ไฟฟ้าน้ำประปาไม่มี มีโซลาร์เซลล์ใช้ได้เฉพาะหน้าแล้ง หน้าฝนตกตลอดทั้งเดือน

พ.ต.ท.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี คนที่ทุ่มเทการทำงานห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชา กล่าวด้วยเสียงอันหนักแน่นของนายตำรวจหนุ่ม ผมมาที่นี่เพื่อที่จะมาพัฒนาความเป็นอยู่ของพวกเราให้ดีขึ้น ที่จะเสียสละความเป็นอยู่ที่สบายห่างไกลครอบครัว อุปกรณ์เครื่องใช้ในการทำงานต้องพร้อม ฐานปฏิบัติการส่วนหน้า 5 ฐาน ต้องพัฒนา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีก 5 แห่ง อุปกรณ์การเรียนสื่อการสอนเข้าถึงเทคโนโลยี ส่งเสบียงอาหารสดทุก 15 วัน ขาดเหลือให้ร้องขอ

เหตุการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 สาเหตุที่ผ่านมาจากผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ชั้นในประเทศ ตำรวจตะเวนชายแดน ภารกิจเร่งด่วนที่ผ่านมา ออกลาดตระเวนดักซุ่ม ทั้งกลางวันกลางคืนออกหาข่าว เพื่อสกัดกั้นผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองและสิ่งของผิดกฎหมายทุกประเภท 

ตชด.ทุกคนล้วนมีความเป็นห่วงชาวบ้านที่เจ็บป่วยในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้ รถไม่สามารถเข้าออกส่งคนเจ็บป่วยได้ 

เข้าใจหัวอกชาวบ้านที่อยู่ใกล้ฐานปฎิบัติการตำรวจตระเวนชายแดน 

สามารถร้องขอเฮลิคอปเตอร์เพื่อที่จะมารับผู้ป่วยนำส่งถึงมือหมอให้ปลอดภัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

เรื่องราวของ “นักรบชุดเขียวชายขอบ” ไม่มีสิ่งไหนที่จัดการได้ง่ายเลย ต้องใช้ความทุ่มเท ต้องใช้ความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
……………………………………………………………………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี” จ.กาญจนบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” เพิ่มเติม..