เสด็จฯ ทุ่งมะขามหย่อง

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 15.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย บริเวณทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทรงเปิดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “๙๐พรรษา ชาวนาวิถีใหม่ ๙ ไกลด้วยพระบารมี” โดยมี นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวัฒนา เทพวุฒิสถาพร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดขอนแก่นช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลตรี คณธัช มากท้วม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขต 1 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เขต 3 นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เกษตรกร และประชาชน เฝ้าฯ รับเสด็จ

ในโอกาสนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กราบบังคมทูลถวายรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 และเบิกนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นผู้กราบบังคมทูลเบิกตัวเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2565 เข้ารับพระราชทานของที่ระลึก จำนวน 12 ราย และเบิกตัวผู้สนับสนุนงานด้านข้าวและชาวนาเข้ารับพระราชทานของที่ระลึก จำนวน 40 ราย และขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญใต้ฝ่ายละอองพระบาทพระราชทานพระราชดำรัสเปิดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565

จากนั้นเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการด้านข้าวภายในงาน อาทิ นิทรรศการโครงการฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเฉลิมพระเกียรติ อาทิ พันธุ์ข้าวอยุธยา1 ที่ถือเป็นพันธุ์ข้าวน้ำลึกที่ให้ผลผลิตสูง ในระดับน้ำ 25 เซนติเมตร ให้ผลผลิตถึง 842 กิโลกรัม/ไร่ ต้านทานศัตรูพืช อีกทั้งยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เส้นได้ดี เช่น เส้นบะหมี่ ขนมจีน กวยจั๊บ รวมไปถึงนิทรรศการด้านนวัตกรรม อาทิ แอพพลิเคชั่น “ตัดสินใจ” ซึ่งจะเป็นตัวช่วยชาวนาในการวางแผนก่อนเพาะปลูกข้าว รวมถึงช่วยคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนิทรรศการโดรนทางการเกษตรสำหรับการหว่านปุ๋ยในนาข้าว ที่สามารถเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว สม่ำเสมอ และต่อเนื่อง ช่วยประหยัดเวลาในการหว่านให้กับเกษตรกร และใช้แรงงานคนน้อยมีประสิทธิภาพ และความแม่นย่ำสูง ตลอดจนลดการเหยียบย่ำในแปลงนาโดยพื้นที่การหว่านเมล็ด 1 ไร่ ใช้เวลาในการหว่านเพียง 4 นาที เป็นต้นรวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายของกรมการข้าวและหน่วยงานภาคเอกชนมาร่วมจัดนิทรรศการ กว่า 40 หน่วยงาน

สำหรับการจัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2565 เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงความสำคัญของข้าว ในฐานะพืชที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนาน และเผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าวครบวงจร ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวนา และยุวชนชาวนา ที่จะเป็นผู้สืบทอดการปลูกข้าวต่อไปในอนาคต ซึ่งนอกเหนือจากการจัดงานในวันดังกล่าว กรมการข้าวยังได้จัดงานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในอีก 3 ภูมิภาค ประกอบด้วยภาคใต้ ณ โรงเรียนบ้านกระอาน อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ในวันที่ 20-21 มิถุนายน 2565 ภาคตะวันออกฉียงเหนือ ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี ในวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565 และภาคเหนือ ณ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 29-30 มิถุนายน 2565 เพื่อพี่น้องชาวนาและผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานได้อย่างทั่วถึงทั่วทุกภูมิภาค (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ถวายพระพรชัยมงคล

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 เวลา 19.19 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ อัยการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา ผู้บริหารสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคม มูลนิธิ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด สมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ อย่างพร้อมเพรียงกัน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

สร้างบัณฑิตมืออาชีพ

นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทรส.) ในฐานะกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนา มทรส.เปิดเผยว่าเมื่อ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรมการซึ่งมี ศ.(พิเศษ) ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม นายกสภามหาวิทยาลัยฯเป็นที่ปรึกษา และรองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย คำตื้อ ประธานพรัอมคณะกรรมการ ได้จัดให้มีการประชุมและลงพื้นที่เพื่อปรับยุทธศาสตร์การพัฒนา มทรส.ให้มีประสิทธิผลในการสร้างบัณฑิตคุณภาพด้านวิชาชีพให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดแรงงานและรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศโดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาที่เข้าสู่ มทรส.เป็นบัณฑิต นักปฏิบัติที่เป็นคนดี มีความรู้ รักสู้งาน สามารถทำงานได้ทันทีหลังจบการศึกษาโดยมีทักษะในหลายๆ ด้าน (multi skill) เพื่อเชื่อมโยงการทำงานทางด้านไอที เทคโนโลยี และเกษตรกรรม

ทั้งนี้เนื่องจาก มทรส.สามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี มี พื้นที่เกษตรจำนวนมากจึงมุ่งเน้นให้นักศึกษาแต่ละคณะเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อสามารถปรับใช้เทคโนโลยีในงานด้านเกษตรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมูลค่าการผลิตและลดต้นทุนการผลิตด้วยพร้อมจับคู่กับสถานประกอบการ (สปก.) เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ชีวิตในการทำงานจริง ปฏิบัติจริง ในรูปแบบ “สหกิจศึกษา” อย่างเข้มข้น ซึ่งที่ผ่านมามี สปก.ที่ร่วมมือได้รับรางวัลด้านนี้หลายแห่ง ประกอบกับ มทรส.สามชุก มี “ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ” ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้นักศึกษาปฏิบัติจริงในด้านเทคโนโลยียานยนต์, ระบบอัตโนมัติและแขนกล, ไฮดรอลิกเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรม ตลอดจนการผลิตชิ้นส่วน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้มีทักษะในหลายด้าน เมื่อจบออกไปแล้วสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง

รองศาสตราจารย์อำนวย คำตื้อ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการฯจะมุ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงด้านนวัตกรรมการเกษตรทันสมัย ทั้งในพื้นที่หันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยเน้นงานวิจัย สร้างนวัตกรรมในการเกษตรโดยเฉพาะการสร้าง robot system ในการเกษตรรวมทั้ง start up โดยเฉพาะระบบกังหันลม โซลาร์เซลล์ การสร้างแอพ เครื่องมือวัดน้ำ อุณหภูมิ แสง และความชื้นในแปลงการเกษตร โดยการควบคุมการทำงานจากระยะไกลด้วย จึงเชื่อมั่นว่านักศึกษาที่เข้ามาเรียน มทรส.จะมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชั้นสูง จบแล้วมีงานรองรับสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ช่วยประชาชน

พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นางใจย้อย เฉียดขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาท่าพระ นายวิชาวุธ วิวัฒวงศ์วรกุล นายกสโมสรโรตารีอำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท และผู้ใจบุญ ร่วมกันลงพื้นที่มอบข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค ให้กับคนยากจน ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท

โดยพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า คณะสงฆ์จังหวัดชัยนาทได้เล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงได้จัดทำโครงการช่วยเหลือขึ้นมา โดยก่อนหน้านี้ทางคณะสงฆ์จังหวัดชัยนาทได้ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง จากผู้ใจบุญตามอำเภอต่างๆ ในจังหวัดชัยนาทเพื่อจัดตั้งกองผ้าป่าข้าวสารอาหารแห้งเพื่อมาช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ก็เป็นการลงพื้นที่มาเยี่ยม และให้กำลังใจกับชาวบ้าน ซึ่งก็เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านทุกคนที่ยากจน ขาดแคลน รวมไปถึงผู้ป่วย ผู้พิการ หากพบว่าชาวบ้านบ้านไหนรับรับความเดือดร้อนมากทางคณะสงฆ์ก็จะประสานขอความช่วยเหลือไปทางหน่วยงานราชการให้เขามาบรรเทาความเดือดร้อนของญาติโยม (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงวัย

ช่วงเช้าของ วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและศักยภาพของผู้สูงอายุจังหวัดสิงห์บุรีและเปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงวัย (ฒ แข็งแรง) ณ อุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์ ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ร่วมด้วยนายศุภวัฒน์ เทียนถาวร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี จิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสิงห์บุรี ประธานเครือข่ายผู้สูงอายุ 6 อำเภอ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี เข้าร่วมพิธีฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุ ดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจให้ผู้สูงอายุมีความสุขตามความเหมาะสมกับช่วงวัย ทำให้เกิดเครือข่ายผู้สูงอายุทุกระดับพื้นที่ อันจะส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมนันทนาการ การส่งเสริมอาชีพและรายได้ ที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุในชุมชนสามารถช่วยเหลือตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยโครงการดังกล่าวมีการอบรม เรื่องบทบาทหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุและการอบรมเรื่องกีฬาและนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ สร้างรอยยิ้ม คืนความสุขให้กับ ”ฒ แข็งแรง” ทุก ๆ ที่ท่านมาร่วมงานและร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข

การจัดโครงการฯ วันนี้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

บุญบั้งไฟและแข่งเรือยาว

ช่วงเย็นของวันที่ 1 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.อุทัยธานี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขต อ.ลานสัก อ.ทัพทัน อ.สว่างอารมณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดอุทัยธานีประจำปี 2565 ในวันที่ 8-12 มิถุนายน 2565 ณ อ่างเก็บน้ำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของภาคอีสาน เนื่องจาก 3 อำเภอดังกล่าวของจังหวัดอุทัยธานี มีประชาชนอพยพย้ายถิ่นจากภาคอีสานมาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานีภายหลังผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดอุทัยธานีและการแข่งขันเรือยาวประจำปี 2565 มีกิจกรรมประกอบด้วย การประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ การแข่งขันจุดบั้งไฟ 2 ประเภท คือการแข่งขันบั้งไฟภายใน และการแข่งขันบั้งไฟภายนอก การแข่งขันเรือยาวขนาด 55 ฝีพาย 40 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย การประกวดผาแดงนางไอ่ ตามตำนานประเพณีบุญบั้งไฟ การแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบาก การออกร้านจำหน่ายสินค้า Otop และการแสดงดนตรีจากศิลปินดังในภาคกลางคืน สำหรับพิธีเปิดงานบุญบั้งไฟและการแข่งขันเรือยาว จะมีพิธีเปิดในวันที่ 11 มิถุนายน 2565 โดยนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม – น.ส.จุติภรณ์ กำเนิดเวช / อุทัยธานี)

มอบกระเช้าดอกไม้

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.สมชาย ชูแก้ว ผกก.สภ.วังน้อย พ.ต.ท.ฉลาด หอมเงิน รอง ผกก.สส.สภ.วังน้อย พร้อมชุดสืบสวน สภ.วังน้อย ให้การรับคณะ นายธนะโรจน์ ธนชัยกุลไพศาล นายก อบต.พยอม นายสำพราน หมั่นมาก รองนายก อบต.พยอม นายสุเทพ เผาพันธ์ รองนายก อบต พยอม นายภูมิน ฟ้าสว่าง ปลัด อบ.ต.พยอม พร้อมคณะ เดินทางมามอบกระเช้าและช่อดอกไม้มอบให้เป็นขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สามารถเข้าจับกุม 2 ผัวเมีย ตระเวนลักรถจักรยานยนต์ ในเขตตำบลพยอม เขตอำเภอหนองแค อำเภอวังน้อย อำเภอคลองหลวง จำนวนกว่า 20 คัน จนทางเจ้าหน้าตำรวจ ชุดสืบสวน สภ.วังน้อย สามารถยึดรถจักรยานยนต์ กว่า 20 คัน ที่ได้ตระเวนลักมา โดยนำไปขายต่อในสภาพดีๆ คันละ 5,000 สภาพพอใช้ได้คันละ 2,000 บาท โดยตระเวนนำรถไปขาย ตามหมู่บ้าน และ สวนส้ม ได้รับการชื่นชมตบมือให้ และ เดินทางมามอบกระเช้าเพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับเจ้าหน้าตำรวจชุดสีบสวน สภ.วังน้อย ที่สามาถจับคนร้ายได้ พร้อมรถของกลางเป็นจำนวนมาก (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

มอบบ้านผู้ยากไร้

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นายอมร บริรักษ์เลิศ นายอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ปลัดอำเภอ นายกกิ่งกาชาดอำเภอตาคลี คุณสิริพร บริรักษ์เลิศ และคณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอตาคลี ผู้บริหาร/สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลช่องแค กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลช่องแค ข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ประชาชน และจิตอาสาร่วมพิธีมอบบ้านให้แก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาส จำนวน 4 ครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการที่พระครูนิพัทธ์สุธีราภรณ์ (หลวงพ่อนงค์) เจ้าคณะอำเภอตาคลี/เจ้าอาวาสวัดสว่างวงษ์ ริเริ่มจัดซื้อที่ดินและปลูกสร้างบ้านให้แก่ราษฎรที่ยากไร้และด้อยโอกาส ณ หมู่ที่ 5 ตำบลช่องแค โดยมีพระครูนิพัทธ์สุธีราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอตาคลี/เจ้าอาวาสวัดสว่างวงษ์ เป็นประธานในพิธี และมีพระครูนิวิฐปุญญากร เจ้าอาวาสวัดช่องแค ร่วมพิธีด้วย (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

บุฟเฟ่ต์ทุเรียน

ดร.ธุลีพัชร บุญจง เกษตรจังหวัดสระบุรี ร่วมกับ นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระบุรี นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา นายทวี จันทร์ลา ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม แถลงข่าว “งานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนภูเขาชะอม” ที่สวนบ้านแหม่ม ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

สวนผลไม้ ในตำบลชะอม ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในชุมชนและจังหวัดสระบุรีมากยิ่งขึ้น กิจกรรมเอาใจสาวกทุเรียน ด้วยการรับประทานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนภูเขาชะอม ท่านละ 600 บาท จำกัดเวลา 1 ชั่วโมง และเมนูอื่นๆ เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน และผลไม้ เช่น เงาะ มังคุด สับปะรด ส้มโอ กระท้อน เป็นต้น โดยมีรถรางนำเที่ยวทุก 1 ชั่วโมง จึงเชิญชวนสาวกทุเรียน “ใส่เสื้อเทศกาลนกกินเรียน กินบุฟเฟ่ต์ทุเรียนภูเขาชะอม” และ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา

ท่องเที่ยวในจังหวัดสระบุรีใน ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ในกิจกรรม “เที่ยวสระบุรี สุขใจ ใกล้กรุง” มอบโปโมชั่นสุดคุ้ม คูปองส่วนลดซื้อผลไม้ 100 บาท เมื่อซื้อผลไม้ มูลค่า 500 บาทขึ้นไปในสวนผลไม้ 15 แห่ง จำนวนจำกัด 500 สิทธิเท่านั้น และมีการขายแพคเกจท่องเที่ยวให้แก่บริษัทนำเที่ยวนำนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ในวันที่ 11-26 มิถุนายน 2565 ณ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. สนใจเปิดจองวันที่ 11, 12, 18, 19, 25, 26 มิถุนายน 2565 รับเฉพาะคนโอนจองคิวล่วงหน้าเท่านั้น ไม่รับหน้างานสอบถามเพิ่มเติม: วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอมคุณทวี จันทร์ลาโทร.08-9502-3852 / คุณชัยมงคล หาวอง โทร. 09-3159-6989 และสอบถามโปรโมชั่นได้ที่ ททท.สนง.พระนครศรีอยุธยา โทร. 0-3524-6076-7 (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

ฉลองเลื่อนสมณศักดิ์

นายอิทธิรงค์ ปานะถึก ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสระบุรี พร้อมคณะร่วมแสดงมุทิตาจิต ทำบุญฉลองอายุวัฒนะ 74 ปี และเลื่อนสมณศักดิ์ พระครูวศินขันติธรรม (พระอาจารย์วิน อนาลโย) เจ้าอาวาสวัดดาวเสด็จ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท (เจ้าคณะตำบลปากเพรียว) ณ ศาลาการเปรียญวัดดาวเสด็จ อ.เมือง จ.สระบุรี โดยมีพระราชเมธากร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี พระเถระ และคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก เมื่อวันก่อน (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

รับมือฤดูฝน

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการเตรียมความพร้อมอุทกภัย ปี 2565 ตามมาตรการรับมือฤดูฝน 13 มาตรการ ณ ฝายหินลาด ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยมีนายประเสริฐ เล็กรุ่งเรืองกิจ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลพบุรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี นายอำเภอเมืองลพบุรี และคณะร่วมลงพื้นที่

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อสำรวจความพร้อมของฝายหินลาดในการรองรับปริมาณน้ำ เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง รวมทั้งกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อลดปัญหาอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรี โดยจังหวัดลพบุรีมีกรอบแนวทางการดำเนินงานตามโครงการแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดลพบุรี แบ่งออกเป็น 6 cluster ในพื้นที่อำเภอเมืองลพบุรี อำเภอบ้านหมี่ และอำเภอลำสนธิ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

แข่งขันบาส 3 คน

วันที่ 31 พ.ค.65 ที่ อยุธยาฮอลล์ เซ็นทรัลอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับมอบหมายให้ นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานแถลงข่าว ร่วมกับ พลตำรวจตรีพิชิตชัย ศรียานนท์ นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคนอาชีพไทย และ ดร.เนตรทราย วงศ์อุปราช นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคน ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขันบาสเกตบอลสามคนอาชีพ รายการ “3×3 บาสเกตบอล ไทย ซุปเปอร์ลีก 2022” ประจำปี 2565

ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายสุวรรณลภ ภูวบัณฑิตสิน นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (กรุงเก่า) นายณัฐพันธ์ อรุณฤกษ์ Facility Management Manager เซ็นทรัลอยุธยา นางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสื่อมวลชนทุกแขนง ท่ามกลางนักกีฬาจากสโมสรในประเทศไทยและต่างประเทศ รวม 20 ทีม ประกอบไปด้วย ทีมชาย 12 ทีม และทีมหญิง 8 ทีม โดยทีมที่ชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันที่มองโกเลีย TICKET TO FIBA 3×3 Challenger ในรายการ “Energy Sukhbaatar 2022” ระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม 2565 เป็นการแข่งขัน Qualifier for Montreal Masters เพื่อก้าวสู่ระดับโลกต่อไป

ด้านนายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยว่า จากการที่ทางจังหวัด ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ จึงได้ร่วมมือกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (กรุงเก่า) สมาคมกีฬาบาสเกตบอลสามคน บริษัทไบร์ทเบรน บิซิเนส จำกัด และบริษัท ชู้ตอิท จำกัด จัดการแข่งขันบาสเกตบอลสามคนอาชีพ รายการ “3×3 บาสเกตบอล ไทย ซุปเปอร์ลีก 2022″ ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักกีฬาบาสเกตบอลสามคนของภูมิภาคให้เข้มแข็งและเพิ่มประสบการณ์การแข่งขันในระดับนานาชาติให้กับนักกีฬาไทย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการเล่นกีฬาและการออกกำลังกาย การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศสู่ระดับอาชีพ การจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาและการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในพระนครศรีอยุธยาได้เป็นอย่างดี”

โดยติดตามความเคลื่อนไหวและผลการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลสามคนอาชีพนานาชาติ รายการ 3×3 บาสเกตบอล ไทย ซุปเปอร์ลีก 2022 ในประเภททีมชายและทีมหญิง ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน 2565 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ณ เซ็นทรัลอยุธยา และรับชมถ่ายทอดสดผ่านทาง https://www.facebook.com/Shootitnews (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ควบคุมโรคจากสัตว์สู่คน

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครปากเกร็ด เปิดเผยว่าทางเทศบาลได้จัดโครงการป้องกันและควบคุมโรคจากสัตว์สู่คน ประจำปี 2565 โดยจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ชุมชนในเขตเทศบาลจำนวน 5 ตำบล เพื่อให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคจากสัตว์สู่คน โดยโครงการดังกล่าวแบ่งการอบรมออกเป็นจำนวน 5 รุ่น ได้แก่

ครั้งที่ 1 วันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณท่าน้ำหัวถนนปากเกร็ด ตำบลปากเกร็ด

ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณศาลาอเนกประสงค์ วัดกู้ ตำบลบางพูด

ครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณศาลาอเนกประสงค์ หมู่บ้านประชานิเวศน์ 2 ระยะ 3 ตำบลบางตลาด

ครั้งที่ 4 วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณตลาดแสงจันทร์ ซอย 14 หมู่บ้านสหกรณ์การบินไทย ตำบลคลองเกลือ

ครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณศาลาอเนกประสงค์ วัดสลักเหนือ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้โครงการดังกล่าวคาดว่าจะก่อเกิดประโยชน์ให้แก่ชุมชนทั้ง 5 ตำบลที่ได้รับการอบรมในครั้งนี้ (สมคิด ลือประดิษฐ / นนทบุรี)