อย่าละเลยอาการปวดฟัน เพราะอาจจะไม่ใช่แค่ฟันผุ แต่คือ “โพรงประสาทฟันอักเสบ” ที่อันตรายกว่าที่คิด เร่งหมั่นดูแลและสังเกตก่อนจะสายเกินแก้!

เชื่อว่าอาการปวดฟัน อาจจะเคยเกิดขึ้นกับหลายๆ คน และส่วนมหญ่อาจจะมาจากอาการ “ฟันผุ” แต่เคยสังเกตหรือทราบกันบ้างหรือไม่ว่า ระดับความรุนแรงของการปวด ที่การทานยาแก้ปวดก็ไม่ช่วย จนบางครั้งปล่อยไว้จนกลายเป็น “โพรงประสาทฟันอับเสบ” ได้!

โดย ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า “โพรงประสาทฟันอักเสบ” ส่วนใหญ่เกิดจากการ ปล่อยให้ฟันที่ผุลึกมากจนทะลุไปถึงโพรงประสาทซึ่งอยู่ภายในตัวฟันจนไปถึงรากฟัน และ อาจพบได้ในฟันที่สึกหรือฟันร้าว จนทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ อาจพบการบวมและมีหนองบริเวณเหงือกรอบ ๆ ฟันซี่นั้น ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดฟันขึ้นมาเองแบบไม่มีสาเหตุโดยเฉพาะเวลากลางคืน และ ปวดฟันมากและปวดนานต้องใช้ยาแก้ปวดเข้ามาระงับอาการ เมื่อยาหมดฤทธิ์อาการปวดก็กลับมาอีก

อาการปวดฟันสาเหตุหลักมาจากฟันผุ อาการไม่สามารถหายได้เอง หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุด เมื่อมีอาการปวดฟันควรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง ฉะนั้นจึงควรรักษาสุขภาพของช่องปาก โดย การแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟัน และหมั่นเข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอยู่เสมอ

5 วิธี บรรเทาอาการปวดฟันด้วยตัวเอง

  1. ลดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ปวดฟัน เช่น ของเย็นจัด ของร้อนจัด และอาหารที่มีรสเปรี้ยว
  2. ลดการกระทบกระแทกฟันซี่นั้น
  3. รับประทานอาหารอ่อน หลีกเลี่ยงอาหารแข็งและเหนียว
  4. ใช้ไหมขัดฟัน
  5. น้ำมันกานพลู

อย่างไรก็ตาม หากเราหมั่นสังเกตและดูแล “ฟัน” ให้ดีอยู่เสมอ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ดีขึ้นและยาวนานได้อย่างแน่นอน..

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”