ทีมเทควันโดไทย มีโปรแกรมลงแข่งขัน 2 รายการใหญ่ ที่เกาหลีใต้ เริ่มจากศึกเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่เมืองชุนชอน ประเภทต่อสู้ แข่งขันวันที่ 24-27 มิ.ย.นี้ ส่วนประเภทพุมเซ่ แข่งขันวันที่ 23 มิ.ย. จากนั้นทีมชุดนี้จะลุยต่อที่ศึกโคเรีย โอเพ่น 2022 ที่เมืองอินชอน วันที่ 29-30 มิ.ย. ก่อนที่ “โค้ชเช” ชัชชัย ชวา เฮดโค้ช จะนำทีมเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่แดนโสม ไปจนถึงช่วงกลางเดือน ก.ค.

ไฮไลต์สำคัญของทีมจอมเตะไทย คงต้องโฟกัสไปที่ประเภทต่อสู้ ที่มี “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะหมายเลข 1 ของโลก เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก. ที่เพิ่งไปคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม มาหมาดๆ นำทีม

ศึกชิงแชมป์เอเชียและโคเรีย โอเพ่น ในปีนี้ “น้องเทนนิส” จะขยับไปเล่นในรุ่น 53 กก.หญิง หลังจากที่ทำผลงานได้ดีคว้าแชมป์ “สแปนิช โอเพ่น 2022” ที่สเปน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรายการนี้เธอเองก็ลงเล่นในพิกัด 53 กก.เช่นกัน

ต้องยอมรับรับการที่ “น้องเทนนิส” ไม่แพ้ให้กับคู่แข่งมายาวนาน 3 ปีกว่าแล้ว ถือเป็นความกดดันอย่างมาก เพราะว่าคู่แข่งต่างจับจ้องเพื่อโค่นเบอร์ 1 ของโลกลงให้ได้ ขณะเดียวกันการขยิบไปเล่นรุ่น 53 กก.นั้น แม้จะไม่ต้องคุมน้ำหนักมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะเสียเปรียบคู่แข่งไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การที่เป็นนักกีฬาที่มีประสบการณ์ที่โชคโชน ฉลาดหลักแหลม มีความฟิตเต็มร้อย จึงทำให้ฮีโร่สาวคนนี้ เอาตัวรอดไม่ได้ในทุกสังเวียน โดยเฉพาะกับสถานการณ์ที่คับขันและตกเป็นรองคู่แข่ง “น้องเทนนิส” มักจะมีทีเด็ดทีขาดในการจัดการกับคู่แข่ง จนคว้าชัยชนะมาได้เสมอ

ซึ่งปัจจัยสำคัญคือเรื่องของจิตใจ ตราบใดที่ยังไม่หมดเวลา เธอจะไม่ยอมแพ้อย่างเด็ดขาด และนั่นคือคุณสมบัติของการเป็นยอดนักกีฬา ซึ่ง พาณิภัค ได้พิสูจน์ให้เห็นตลอดในชัยชนะ 3 ปีกว่าที่ผ่านมา

เจ้าตัวเองก็มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน โดยมองว่าสถิติไร้พ่ายเป็นเพียงตัวเลข ทุกวันนี้ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลงสนามไปแล้วไม่คิดอะไรมาก เล่นให้ได้ตามแผน เล่นให้สนุก ผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไรว่ากันอีกที และเธอก็เข้าใจดีว่าไม่มีใครจะชนะได้ตลอดไป

พาณิภัค แพ้ครั้งล่าสุด ให้กับ คิม โซ ฮุย สาวเกาหลีใต้ 8-10 คะแนน ในรอบชิงชนะเลิศ “ฟูไจราห์ 2018 เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ 2018” ที่ยูเออี เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2561 จากนั้นก็สะกดคำว่า “แพ้” ไม่เป็นมาเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่า

สองศึกใหญ่ ที่แดนโสมครั้งนี้ “น้องเทนนิส” จะยังคงรักษาสถิติอันสวยหรูไว้ได้ต่อไป หรือจะมีจอมเตะสาวคนไหน ที่จะมายัดเยีดความปราชัยให้กับเธอได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีกว่า ต้องติดตามให้กำลังใจกันต่อไป

ศรีเชลียง