ข่าวสังคมภูมิภาคอีสานตอนบน ประจำวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 ….เปิดสภายังเป็นโจทย์และบทเรียนของทั้งฝ่ายหนุนและขับไล่ “ลุงตู่” ควันหลงเสียงลงมติในศึกงบประมาณว่าสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์ มักไม่แม่นยำด้วยเงื่อนไขทางการเมือง พลิกไปมาได้จนกว่าจะประกาศคะแนน พอจะประมาณการณ์ต่อไปได้ว่า.. มือที่ยกหนุนเหลือเฟือพอที่จะให้ “ลุงตู่”สบายใจ ฮึดสู้ขึ้นมาอีกครั้งในศึกซักฟอกรัฐบาล

เวทีสภาที่เคยคาดกันว่าจะดุเดือด จองล้างจองผลาญระหว่างพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านกลับดูดีมีสีสันของประชาธิปไตย รายการแจกกล้วย แบ่งเค้ก ไม่โผล่ออกมาให้เกิดเฟคนิวส์ในโซเชียล..เว้นแต่รายการแบ่งเก้าอี้ กมธ.แบบถ้วนหน้าถ้วนตากัน ทั้งในฟากรัฐบาล ฝ่ายค้าน หอกข้างแคร่ งูเห่า..เด็กฝากเลี้ยง..กลับเข้าสู่ระบบประสานผลประโยชน์ต่างคนต่างดึงงบประมาณลงพื้นที่หาคะแนนในปีงบประมาณสุดท้ายของวาระ “ส.ส.”

สิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ในสภาชัดเจนขึ้นว่าใครเป็นงูเห่า ใครเป็นเด็กฝากเลี้ยง ใครจะอยู่ฝ่ายไหนระหว่างสองขั้วใหญ่ “ไม่เอาลุงตู่” หรือ “ไม่เอาลุงโทนี่” ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ส่วนจะเมื่อไหร่จะแลนด์สไลด์หรือลื่นไถล ยังไม่มีมือเซียนคนไหนฟันธงวิเคราะห์ได้..เพราะทั้งกติกาการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ยังไม่จบว่าจะหาร 100 หรือ หาร 500

เส้นทางกลับสู่สูตรคำนวณพิสดาร มีหลายพรรคเล็กกลับเข้ามามีบทบาทในการยกมือหนุนแคนดิเดตนายกฯ ร่วมกับ ส.ว. อาการเลือดไหลออกเกิดขึ้นทั้งฟากหวังแลนด์สไลด์อย่างเพื่อไทย หรือฟากหนุนลุงตู่  “พปชร.” จากผล “ชัชชาติฟีเวอร์” รวมทั้งพลังดูดจาก “หมอหนู” แคนดิเดตนายกฯ ค่ายภูมิใจไทย “พูดแล้วทำ” มีผลงานเข้าตาเพื่อน ส.ส. ต่างพรรค พร้อมทั้งกระสุน-พลังอัดฉีด มีเอกภาพพร้อมรบทุกสถานการณ์ จึงได้เปรียบกว่าทุกพรรคที่บอบช้ำ มีจุดอ่อน จุดตาย ด้วยกันทั้งนั้น

หากวิเคราะห์เจาะลึกวาระ 8 ปี ของ “ลุงตู่” ถ้ามีปัญหาเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองแบบอาฟเตอร์ช็อก นายกฯคนต่อไปมีความเป็นไปได้ที่เสียงของ ส.ส.+ ส.ว. จะเลือกเอาฝ่ายที่หนุนลุงตู่ คณะ 3 ป. ชื่อของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” อาจจะเป็นทางออกยื้อในการอยู่ครบวาระก็เป็นได้ 

เกมการเมืองที่น่าจับตามอง คือเฟคนิวส์ขย่มบัลลังก์ จับ “ลุงป้อม”  หัวหน้า พปชร. ขึ้นหิ้ง แล้วดัน “ลุงตู่” เข้ามาคุมพรรคแทนหวังโหนกระแสลุงตู่สู้แลนด์สไลด์ กลายเป็นปลาหมอตายเพราะปาก ขยายรอยรั่วในพรรค จากจุดอ่อนแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี-ผู้บริหารพรรค … แถมมีรายการ “สิงคโปร์โทนี่” แทรกซ้อน ยังมองไม่ออกว่าทหารที่ลงมาเล่นการเมือง จะไปต่อหรือพอแค่นี้ แล้วส่งไม้ต่อให้ใคร หลังสิงหาฯ..น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ตามคำหลุดปากของ “ลุงป้อม-ลุงตู่” การเมืองไทยพลิกไปพลิกมาเหมือนฟุตบอลลูกกลมๆ โค้ช-ผู้จัดการทีมต้องมองให้ออก ดูความเคลื่อนไหวทั้งในสภา นอกสภา ตอนนี้แล้วทุกพรรคประสานเสียงดังฟังชัด “พร้อมเลือกตั้งแล้ว”

“พูดแล้วทำ” …โชว์ผลงานทั้งในสภานอกสภา บุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่ ส.ส.ราชบุรี อภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี 66 แบบ ส.ส.คุณภาพ ประชาชนในราชบุรีและกลุ่มจังหวัด ได้รับประโยชน์จากงบประมาณสนับสนุนเส้นทางการท่องเที่ยว และผลงานจากคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการเปิดสถานบันเทิงฯ เปิดการพนันเสรี สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะวิกฤติซ้อนวิกฤติ ส.ส.บุญลือ ในฐานะรองประธาน กมธ.วิสามัญฯพิจารณางบประมาณปี 66 ยืนยันทำหน้าที่อย่างสุจริตให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้เสียภาษีให้มากที่สุด พร้อมรักษาสัญญาให้ พ.ร.บ.กัญชา สร้างรายได้คนระดับล่างแบบถ้วนหน้าปลอดภัย

สังคมการเมืองอีสานตอนบน โฟกัสที่ จ.กาฬสินธุ์ ถิ่นปักธงแต่ละพรรคโดยเฉพาะคู่แข่งพรรคใหญ่ “เพื่อไทย” กับ “ภูมิใจไทย” ส.ส.เขตคราวที่แล้วเลือกตั้งปี 62  สู้กันดุเดือดจนโค้งสุดท้าย ดูความเคลื่อนไหวจนถึงวันนี้ ตามกติกาใหม่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ “เลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ” แล้ว  

เขต 1 กระแส “หมูฟีเวอร์” มัดใจชาวบ้านคนกาฬสินธุ์ อดีต ส.ว.หมู-วิรัช พิมพะนิตย์ รักเดียวใจเดียวกับภูมิใจไทย เพราะพูดแล้วทำ รักษาสัญญาลูกผู้ชาย มีผลงานจับต้องมองเห็นชัด ลงพื้นที่แบบ ส.ส.นอกสภาถี่ยิบ ในฐานะที่ปรึกษา รมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”  มีของขวัญและคำขอบคุณ แถมผลงานพรรค ทั้งวัคซีนโควิด-ATK ถึงมือชาวบ้าน..ล่าสุด พ.ร.บ.กัญชา ทำได้ตามนโยบายตอนหาเสียง..สกัดวาทกรรมแลนด์สไลด์..ฐานคนเสื้อแดง เขต 1 อ่อนยวบ “ป้ารื่น” บุญรื่น ศรีธเรศ วัย 80 ปี เจ้าของเก้าอี้เดิมขยับขึ้นบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เฟ้นหาผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 แทน

เขต 2 เกิดรายการพลิกล็อก สู้กันเองในฟากเดียวกัน “เจ้นาง” วันเพ็ญ เศรษฐรักษา อดีตผู้สมัครภูมิใจไทย คราวที่แล้วเสียงมาดีตลอดแผ่วลงโค้งสุดท้ายด้วยกระแสเพื่อไทย ชวดได้เป็น ส.ส. ที่ลงทุนมายาวนาน มาคราวนี้ตื่นกระแสเสื้อแดง หันไปสวมเสื้อไทยสร้างไทย ของคุณหญิงหน่อย เข้าทาง “ตากุ้ง” วีรวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.เพื่อไทย จับมือศัตรูของศัตรูเชือด เจ้นาง ที่เปิดตัวอย่างครึกโครมเมื่อไม่กี่วันมานี้

เขต 4 กับ เขต 6 ยังเชื่อขนมกินได้ ด้วยความผูกพันของคนในพื้นที่เหนี่ยวแน่นด้วยหัวใจเดียวกัน “ครูต๋อย” พีระเพชร ศิริกุล ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 และ ประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.เพื่อไทย เขต 6 ….แต่ที่น่าสนใจต้องจับตาดู  เขต 5 มีตระกูลใหญ่ วรามิตร , ศรีธเรศ , ณ กาฬสินธุ์ ที่จะช่วงชิงกันแบบดุเดือด

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ อนุโมทนาบุญ….ครอบครัวศรีกาญจนา นำโดย  “เจ้แดง” สุภาพร ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู นำทีมน้องชาย-สะใภ้ ลูกหลานเป็นต้นบุญประกอบพิธีบวงสรวง อัญเชิญหยกรูปหัวใจวัตถุมงคล และมวลธาตุขึ้นไปบรรจุไว้ในองค์พระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ พร้อมปวารณาตนที่จะเสริมต่อในส่วนของเศียรพระให้แล้วเสร็จ สายบุญ..เฮียเทียนชัย-อาซอเพ็ญศรี-ลูกชาย-ลูกสะใภ้ ศรีกาญจนา สนับสนุนรถปูนซีเพค พร้อม ปูน ทราย @ อุปสมบท…. ก.ค.ศ.อนุมัติให้ สนิท อาษาธง ผอ.กศน.จ.หนองบัวลำภู ได้เลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ และ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.65 ได้ถือโอกาสกราบลาอุปสมบท เป็นพระภิกษุสงฆ์ เป็นเวลา 15 วัน ณ วัดศรีบุญเรืองบุตราราม บ้านหนองเหมือนแอ่ ต.หนองเรือ อ.โนนสัง เพื่อทดแทนคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์และผู้มีพระคุณ

@ แบบอย่างที่ดี…. ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นคนจิตอาสา ที่ผ่านมานำพาผู้นำในทุกระดับทั้งในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานฯ และในฐานะ ศจพ.อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ให้ความช่วยเหลือในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก้ไขปัญหาความยากจนแก่ผู้ยากจนตามเป้าหมาย TPMAP และ ThaiQM ถือเป็นแบบอย่างของนักปกครองที่ดี @ ชวนสัมผัส…. ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู เชิญชวนนักท่องเที่ยวไปสัมผัสสวนทุเรียนแห่งเดียวในจังหวัด ที่มีผลผลิตรสชาติไม่เหมือนของจังหวัดอื่นๆ กับ 2พี่ น้องตระกูล “เคนคำ”จากพื้นฐานคนไม่เคยสัมผัสกับการปลูกทุเรียนมาก่อน อาศัยศึกษาจากโซเชียล ที่ชาววัง ภูไผ่ ไร่เคนคำ บ้านโคกสง่า ต.วังทอง อ.นาวัง

@ ส่งเสริมกีฬา…. เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น ในฐานะกรรมการบริการ บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนชุดกีฬาให้กับชุมชนรอบโรงงานในการเข้าร่วมการแข่งขันบ้านทุ่ม คัพ ประจำปี 2565  โดยมี พงษ์วสันต์ จาริชานนท์ ผู้จัดการทีมฟุตบอลบ้านแดงน้อย ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น ร่วมรับมอบ ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเต็ล จ.ขอนแก่น @ จิตอาสา….สมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น และ ผู้อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันอานันทมหิดล และกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาด  ปรับภูมิทัศน์สถานพยาบาล  นำประชาชนจิตอาสาพัฒนาร่วมกันทาสี และทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์  บริเวณอาคารและสถานที่โดยรอบภายใน รพ.สต.หนองแซง  อ.บ้านแฮด 

@ เบิกเนตร.…เสาวภาค ถนอมศักดิ์กุล ผู้บริหารบริษัท เอมัสท์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นประธานในพิธีเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ ที่วัดตราชูวนาราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมเครือญาติ  จากนั้น พระครูปลัดธนากร หิรันยากร รองเจ้าอาวาสฯประกอบพิธีบวงสรวงเบิกเนตร สำหรับวัดแห่งนี้มี ดร.พระครูอดุลสีลาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาส @ มอบผ้าห่ม…. วิเชียร บุญยวุฒิ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการน้ำมัน จ.ขอนแก่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) พร้อมพนักงาน มอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 100 ผืน ให้ชุมชนบ้านหนองแวงใหม่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้วยความห่วงใย

@  ตรวจเยี่ยม….สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่กองงานสาธารณะประโยชน์เรือนจำอุดรธานี ที่นำนักโทษชั้นดี  ออกทำงานลอกท่อระบายน้ำป้องกันน้ำท่วม บริเวณถนนอดุลยเดช ซอย 2  เขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ @ บรรเทาทุกข์….สยาม ศิริมงคล  ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ. และ สามารถ  หมั่นนอก นายอำเภอบ้านดุง รวมทั้งสมาชิกแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี และจิตอาสาพระราชทานอำเภอบ้านดุง นำวีลแชร์ เตียงลมและถุงยังชีพ ไปมอบให้กับผู้ตกเกณฑ์ TPMAP และ THAI QM 4 รายในพื้นที่ ต.บ้านม่วง และ ต.บ้านตาด

@ ช่วยเหลือ…. วิเชียร ขาวขำ ,ธีระชัย แสนแก้ว, ชินโชติ ลิ้มธนาคม ประธานสภา อบจ.อุดรธานี ลงพื้นที่พบปะครอบครัว 3 เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าหวาย หมู่ 4 ต.ตาดทอง อ.ศรีธาตุ ที่บ้านถูกเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ สำหรับประชาชนที่มีอยากร่วมช่วยเหลือ สามารถบริจาคสิ่งของได้ที่โรงเรียนบ้านป่าหวาย @ แข่งตกปลา…. ปิยะพัฒน์ ศรีภูวงศ์ นายก ทต.หนองหาน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี จัดแข่งขันตกปลาชิงเงินรางวัล ในกิจกรรมงานประเพณีบุญบั้งไฟเมืองหนองหาน ประจำปี 2565 ที่บริเวณสวนสาธารณะบึงเสวย เขตเทศบาลตำบลหนองหาน เพื่อเตรียมบริหารจัดการน้ำในบึงให้มีคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลในการผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

@ ทุนการศึกษา.…พล.ต.สุระ  สินโสภา ผบ.มทบ.28 ค่ายศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย เป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษา มูลนิธิเปรม  ติณสูลานนท์ ประจำปี 2565 ให้แก่บุตรของกำลังพลที่พิการทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ จำนวน 6 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 17,600 บาท ที่ห้องบารมี บก.มทบ.28  

@ ประกาศนียบัตร….กัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม รับมอบประกาศนียบัตร ผู้ได้เสียสละและบำเพ็ญประโยชน์ ให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม อ.เมืองนครพนม

@ แลกเปลี่ยนเรียนรู้…. ที่ห้องประชุม 1 กรมการขนส่งทางบก จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะผู้บริหาร ต้อนรับคณะผู้แทนจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ซึ่งมี ดร.เตือนใจ ฟูกูดะ Inter-Agency Coordinator & Project Advisor , คุณมิชิมาสะ ทาคากิ JICA Project Team Leader และ คุณเคน นิชิโนะ Deputy Project Team Leader เข้าเยี่ยมคาราวะ โดยมีสมาคมวิจัยวิทยาการขนส่งแห่งเอเชีย (ATRANS) นำคณะ เข้าพบ

@ ร่วมยินดี ….เพราะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ขอแสดงความยินดีกับ “คุณตุ๊กตา” ฑิฆัมพร กาญจโนภาศ ผู้บัญชาการกลุ่มงานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผู้อำนวยการสำนักกรรมาธิการ 2 สภาผู้แทนราษฎร ป้ายแดง ถือเป็นบุคคลตัวอย่าง มีความเหมาะสม ทรงคุณค่าในการทำงาน มากด้วยประสบการณ์ คำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ขององค์กร เน้นงานคุณภาพจนเป็นที่ไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา และเป็นที่รักใคร่ของเจ้าหน้าที่-คณะกรรมาธิการกีฬาฯ ถือเป็นแบบอย่างที่ดี

@ ฉลองมงคลสมรส….ปลื้มใจกับหลานสาว น.ส.ลาวาลิน (ลิน) แสนวิเศษ บุตรสาว อนุศักดิ์-เสาวภา แสนวิเศษ คนชายคาเดลินิวส์ เข้าพิธีมงคลสมรส กับ พ.ต.ท.รัตนเทพ เพชรปานกัน (โจ) บุตรชาย ดร.ปราโมทย์-วาสนา เพชรปานกัน โดยมี พ.ต.อ.สมเดช ตั้งจิตนุสรณ์ กรมวังประจำพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เป็นประธาน-สักขีพยาน ที่สโมสรตำรวจ ห้องบุญยะจินดา 1 เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

@ จัดอบรม…. ศุภศิษย์  กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานอบรมเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนเพื่อสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี สุรพงษ์  ทิพย์โอสถ ผอ.กกต.จังหวัดกาฬสินธุ์  , หัวหน้าส่วนราชการ  , ผู้ตรวจการเลือกตั้ง เข้าร่วมในการอบรมที่มาจาก กศน. และประชาชน จำนวน 100 คน

*** ปิดท้าย….ขึ้นชื่อว่าอบายมุขถือเป็นต้นตอของความเดือดร้อนทั้งกายและใจ ชาวบ้านวารินชำราบ บ่นรับไม่ไหว โต๊ะบอล บาคาร่า แอบเปิดกันเกลื่อน และยังลามเข้าไปถึงสถานศึกษา รวมทั้งสถานบันเทิงบางแห่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ตำรวจไทยเก่งคงไม่ต้องปักหมุดชี้พิกัดบอก …ฝาก พล.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลฯ ช่วยสะกิดขันนอตลูกน้องหน่อย เชื่อว่าเรื่องขี้ผงเท่านี้คงไม่ปล่อยให้กระเด็นเข้าตา พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าฯ อุบลฯ คนเก่งมากความสามารถ …กราบขอบพระคุณไว้ล่วงหน้านะครับ

คำคม :  “เตือนตัวเอง…ว่าเก่งได้แต่อย่ากร่าง  รู้รับฟัง…ไม่ใช่พล่ามเป็นน้ำไหล  อย่าหลงตน…ให้คนเขาเหนื่อยใจ  เจอบันได…ถ้าขึ้นได้ต้องลงเป็น”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน