แม้ในทางเทคนิค ถือว่าการแต่งตั้งนางโจ ซอน-ฮี เป็น รมว.การต่างประเทศเกาหลีเหนือ คือการเลื่อนตำแหน่ง แต่อดีตนักการทูตเกาหลีเหนือคนหนึ่งให้ความเห็นว่า บทบาทก่อนหน้าของเธอในฐานะ รมช.การต่างประเทศเกาหลีเหนือ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากกว่า

นายคีธ ลูซ กรรมการบริหารของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยเกาหลีเหนือ (เอ็นซีเอ็นเค) กล่าวถึงการแต่งตั้งนางโจ ซอน-ฮี ว่าเป็น “เหมือนกับการสะท้อนถึงความตั้งใจของเกาหลีเหนือ ที่จะกลับมาติดต่อกับสหรัฐอีกครั้ง” อีกทั้งยังอธิบายเพิ่มเติมว่า “นางโจ ซอน-ฮี รู้จักสหรัฐ และเจ้าหน้าที่สหรัฐก็รู้จักเธอเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม นายริว ฮยอน-วู อดีตนักการทูตเกาหลีเหนือ แสดงความไม่เห็นด้วย ว่าความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจำเป็นต้องส่งสัญญาณถึงความสนใจในการพูดคุย เขายกเหตุผลที่เป็นไปได้ 2 อย่าง สำหรับการแต่งตั้งนางโจ ซอน-ฮี คือ การเปลี่ยนแปลงในภาพรวม ของระบบการทำงานในกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ส่วนอีกอย่างคือ ความเหมาะสมของเธอในการทำงาน ที่จำเป็นต้องพบปะกับทูต และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของต่างประเทศบ่อยครั้ง

Arirang News

ขณะที่ ศ.จอห์น เดอลูรี จากมหาวิทยาลัยยอนเซของเกาหลีใต้ กล่าวว่า นางโจ ซอน-ฮี จะเป็น “รมว.การต่างประเทศหญิงคนแรกของเกาหลีเหนือ และเป็น 1 ในผู้หญิงที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ”

ด้าน ศ.อันเดร ลันคอฟ ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยกุกมิน ของเกาหลีใต้ และผู้อำนวยการบริษัท โคเรีย ริสก์ กรุ๊ป กล่าวว่า บทบาทใหม่ของนางโจ ซอน-ฮี มีแนวโน้มที่จะเป็นข่าวดีต่อรัฐบาลวอชิงตัน “เพราะเธอผู้เชี่ยวชาญด้านอเมริกา ที่งานของเธอมักจะเกี่ยวข้องกับสหรัฐอยู่แล้ว”

ขณะเดียวกัน “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเป็นสังคมซึ่งผู้ชายมีอำนาจเหนือผู้หญิงอย่างมาก” ศ.ลันคอฟ กล่าว “แต่ภายใต้การปกครองของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน เราเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่น่าสนใจ นั่นคือ ผู้หญิงมีอำนาจมากขึ้นภายใต้การปกครองของเขา เมื่อเทียบการปกครองในยุคของพ่อ โดยเฉพาะในยุคของปู่ของเขา”

Arirang News

นอกจากนี้ ศ.ลันคอฟ กล่าวอีกว่า การที่นางโจ ซอน-ฮี คือบุตรสาวของนายโจ ยอง-ริม อดีตนายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ ซึ่งมีภูมิหลังทางการเมืองที่ไม่มีข้อบกพร่อง

“แน่นอนว่า หญิงผู้นี้มีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ” ศ.ลันคอฟ กล่าว “แม้พ่อของเธอค่อนข้างใกล้ชิดกับนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำสูงงสุด แต่เธอไต่เต้าในเส้นทางอาชีพ ด้วยความสามารถของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ เธอน่าจะเป็นนักการทูตเกาหลีเหนือ ซึ่งมีชื่อเสียงมากที่สุดในปัจจุบันแล้ว”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : United States Department of State