ศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 ส่อแววจะเดือดตั้งแต่ยังไม่ทันเปิดฉาก เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี แชมป์เก่า และรองแชมป์อย่าง ลิเวอร์พูล ต่างออกอาวุธในตลาดนักเตะได้อย่างเร้าใจด้วยการทุ่มเงินคว้าตัว 2 สุดยอดหัวหอกดาวรุ่งของวงการลูกหนังยุโรปอย่าง เออร์ลิง ฮาแลนด์ ของ ดอร์ตมุนด์ และดาร์วิน นูนเญซ ของ เบนฟิกา เข้ามาเสริมคม

            ขณะที่ปั่นต้นฉบับอยู่นี้ ฮาแลนด์ กลายร่างมาเป็นสมาชิกใหม่ของ “เรือใบสีฟ้า” อย่างเป็นทางการเรียบร้อย ส่วน นูนเญซ ก็ใกล้จะลงเอยกับ “หงส์แดง” เต็มที

            แน่นอนว่า การย้ายมาบู๊ในเวทีพรีเมียร์ลีกของ ฮาแลนด์ และนูนเญซ ย่อมทำให้เกิดการเปรียบเทียบขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้งยังทำให้เกิดคำถามด้วยว่า ใครจะทำผลงานได้ปังปุริเย่กว่ากันเมื่อย้ายมาเล่นในลีกที่ขึ้นชื่อว่า โหด และหินที่สุดในโลก

            แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ขออนุญาตพาคุณผู้อ่านทุกท่านย้อนกลับไปดูผลงานในอดีตของทั้งคู่สักนิดเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนจะเลือกถือหางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

            เริ่มจากผลงานในระดับสโมสร ฮาแลนด์ วัย 21 ปี กดไปถึง 93 ประตูจากการลงเล่น 138 นัด ส่วน นูนเญซ ซัดไป 54 ประตูจากการลงเล่น 104 นัด ขณะที่บนเวทียุโรปทั้ง แชมเปี้ยนส์ ลีก และยูโรปา ลีก ฮาแลนด์ ซัดไปแล้ว 27 ประตูจาก 25 นัด ส่วน นูนเญซ ยิงไป 11 ประตูจากการลงเล่น 25 เกมทั้งในฟุตบอลถ้วยยุโรป และอเมริกาใต้

            ส่วนกับทีมชาติ ฮาแลนด์ ก็ยังทำได้ดีกว่า นูนเญซ เห็น ๆ เมื่อซัดให้ นอร์เวย์ ไปถึง 20 ประตูจากการลงเล่น 21 นัด ส่วนรายหลังทำได้เพียง 2 ประตูจากการลงรับใช้ อุรุกวัย 11 นัด

            หากว่ากันด้วยสถิติเก่า ๆ แน่นอนว่า ฮาแลนด์ ดูจะขี่ นูนเญซ อยู่พอสมควร แต่นั่นก็ไม่ใช่เครื่องการันตีว่า กองหน้าชาวนอร์เวย์ จะทำผลงานได้ดีกว่าเมื่อได้ลงสัมผัสสนามในพรีเมียร์ลีกเพราะของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับว่า ใครจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และความหนักหน่วงของฟุตบอลอังกฤษได้ดีกว่ากันนั่นเอง.

แท ยอน