โดยทั่วไปผู้ชายจะกินยาเฉพาะกิจเพื่อใช้งานกันช่วงค่ำ ในชายวัยทำงาน มักจะหลังอาหารค่ำหรือหลังงานเลี้ยงพิเศษทั่วไป หลังอาหารเย็น 1 ชั่วโมงก็จะเริ่มทานยาแล้วตั้งใจรออีก 1 ชั่วโมงให้ยาออกฤทธิ์หวังว่าจะได้ผลปรากฏว่ามีอาการเฉย ๆ ไม่แข็งตัว การใช้ยาเฉพาะกิจจึงไม่เหมาะที่จะใช้พลังอาหารมื้อหนัก แนะให้ใช้หลังมื้ออาหารว่างคือห้ามกินพร้อมอาหารหนักเช่น อาหารทอด ไก่ย่าง เนื้อย่าง สเต๊ก หมูเนื้อล้วนแต่เป็นอุปสรรคของการดูดซึมยาจนออกฤทธิ์ช้าไป จึงแนะนำในวันสำคัญนั้นขอให้กินยาก่อนอาหาร 1 ชั่วโมงยาจะได้ดูดซึมเข้าไปเตรียมพร้อมก่อน และอาหารมื้อสำคัญนั้นให้กินปริมาณน้อยปริมาณจำนวนแค่อาหารว่างจะเหมาะที่สุด แล้วก็ส่วนสำคัญที่สุดคือต้องเริ่มด้วยการเล้าโลมก่อน ยาถึงจะออกฤทธิ์ได้ ยาเฉพาะกิจหากขาดการโหมโรงก่อนจะมีฤทธิ์ดีกว่าแป้งผงบ้างเท่านั้น

ปัจจุบันยาเฉพาะกิจที่มีในท้องตลาดจะมีแบบออกฤทธิ์เร็ว30 นาที บางชนิดก็อยู่ได้นานถึง 36 ชั่วโมงยังออกฤทธิ์ได้ โดยมีเคล็ดลับมาว่าต้องวอร์ม เริ่มเล้าโลมก่อนปฏิบัติการเรียกว่าต้องมีการเรียกน้ำย่อยก่อนปฏิบัติจริงทุกครั้งคือเป็นการเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ช่วยขยายเส้นเลือดแดงให้เลือดมาคั่งจนสามารถปิดวาล์วเลือดดำได้ตอนเล้าโลมจึงมีความสำคัญช่วยไขกุญแจความสำเร็จของการทำงานของยาเฉพาะกิจ มีวิธีการแบ่งเม็ดยาให้มีอัตราส่วนน้อยลง 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 แล้วใช้รับประทานต่อเนื่องทุกวันหรือวันเว้นวัน ช่วยให้พร้อมที่มีการปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อต้องการ และยังช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่อวัยวะต่าง ๆ ได้ดีมากโดยเฉพาะอวัยวะเพศจะมีการตื่นตัวดี หากวันสำคัญก็ให้เตรียมยากระตุ้นเฉพาะที่ช่วยให้มีการแข็งตัวได้เกิน 100 ทุกครั้งที่กระตุ้นแถมยังอยู่ได้นานถึง 1-2 ชั่วโมง วันครบรอบแต่งงานก็จะมีความหมายได้เกิน 100 เช่นกัน

กรณีมีอาการอ่อนตัว การทราบสาเหตุต้นตอของโรคอ่อนตัวจะได้เริ่มรักษาโรคแอบแฝงของอาการอีดี คือปัญหาเส้นเลือดตีบที่เป็นสาเหตุสำคัญของอาการอีดีรีบตรวจก่อนก็จะปลอดภัยสามารถฟื้นตัวได้ถ้าต้องการรักษาอย่างถาวรคือรักษาเส้นเลือดให้ขยายใหญ่โตขึ้นเป็นการรักษาอย่างถาวรก็ให้ใช้คลื่นเพิ่มเส้นเลือดป้องแรงกระแทกสู่ 5 จุดสำคัญของกล้ามเนื้อเพศไปขยายและยืดเส้นเลือดให้ฟื้นตัวแบบถาวรจะได้ใช้ยาลดน้อยลงเป็นลำดับ

—————
ดร.อุ๋มอึ๋ม