เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 45 ปี ภรรยาอายุ 42 ปี พยายามดูแลสุขภาพตัวเองด้วยออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง กินอาหารประเภทปลาและผักมากขึ้น ก่อนหน้านี้ร่วมเพศกับภรรยาสัปดาห์ละ 2-3 หน หลั่งน้ำอสุจิทุกครั้งเมื่อถึงจุดสุดยอดทางเพศ แต่เมื่อประมาณ 6 เดือนมานี้ มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ ที่สำคัญมักจะช่วยตัวเองแต่ทำเป็นบางครั้ง แต่ก็ไม่มีน้ำอสุจิออกมาเลย ผมได้เข้ารับคำแนะนำกับแพทย์ปรึกษาเกี่ยวกับโรคตับที่ต้องกินยาและกินต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว จะเป็นสาเหตุทำให้ไม่มีน้ำอสุจิออกมาหรือไม่

ด้วยความนับถือ
กำธร 45

ตอบ กำธร 45

ปกติผู้ชายจะหลั่งน้ำอสุจิออกมาเมื่อถึงจุดสุดยอด เมื่อถึงขั้นในระดับที่เพียงพอที่จะเกิดการหลั่งขึ้น น้ำอสุจิจะพุ่งผ่านท่อปัสสาวะหดเกร็งเป็นจังหวะ จังหวะการเกร็งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจุดสุดยอดทางเพศ หลังจากถึงจุดสุดยอดแล้วน้ำอสุจิจะเริ่มไหลออกจากท่อปัสสาวะถึงจุดปลายสุดและหลังจากนั้นก็จะไหลออกน้อยลงตามมา  จุดสุดยอดมักจะเกิดการหดเกร็งราว  10-15 ครั้ง และหลังจากที่เกิดการหดเกร็งครั้งแรกแล้วจะไม่สามารถต้านการหลั่งน้ำอสุจิได้ แต่ถ้าผู้ชายที่ไม่สามารถหลั่งได้จากการถูกกระตุ้นทางเพศเป็นเวลานานแม้ว่าจะเกิดความต้องการทางเพศภาวะนี้เรียกว่า การหลั่งช้า   ในชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปปริมาณน้ำอสุจิจะน้อยลงและความต้องการทางเพศเริ่มลดลงด้วยตามการเปลี่ยนแปลงของอายุที่มากขึ้น ยิ่งในชายที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในบางครั้งอาจมีเพียงน้ำอสุจิออกมาเป็นหยด 2-3 หยด หรือไม่ออกมาเลย

กรณีเช่นนี้ควรพบแพทย์ให้แพทย์ตรวจดูระบบทางเดินปัสสาวะอย่างละเอียด ดูความผิดปกติของต่อมลูกหมากว่าโตหรือมีการติดเชื้อหรือเปล่า หรืออาจเกิดความผิดปกติในบริเวณท่อทางเดินปัสสาวะและอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ นอกจากนี้ปัญหาการไม่แข็งตัวเต็มที่ของอวัยวะเพศในชายวัย 48 ปีก็เป็นอีกสาเหตุที่ไม่ทำให้ถึงจุดสุดยอดมีโอกาสที่อวัยวะเพศจะอ่อนตัวกลางคันได้ง่าย ในการรักษาก็ต้องรักษาโรคทางกายที่เป็นอยู่ควบคู่กับการใช้ยาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศจากแพทย์เฉพาะทาง ห้ามหยุดกินยารักษาโรคทางกายเด็ดขาด หากมีอวัยวะเพศแข็งตัวดีแต่ร่างกายอ่อนแอการทำกิจกรรมทางเพศย่อมถึงจุดสุดยอดได้ยาก

ดังนั้นสุขภาพทางกายและสุขภาพทางใจที่ดีย่อมส่งผลให้สุขภาพทางเพศดีด้วย หากชายใดมีสุขภาพที่ดีทั้ง 3 อย่างอยู่ในตัวย่อมเสพสมอารมณ์หมายแน่นอน ขอเน้นสุขภาพทางอวัยวะเพศต้องให้แข็งแรง โดยใช้วิธีเพิ่มเส้นเลือดให้งอกเพิ่มที่กล้ามเนื้อเพศสองมัด ตามด้วยเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่ขึ้นและแข็งตัวให้ได้นาน 30 นาที ถึงแม้จะหลั่งก็จะไม่อ่อนตัว ก็จะครบโปรแกรมการรักษาฟื้นฟูปัญหาบ่อย ๆ ของปัญหาอ่อนตัวของทุกโรค

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51