@หลังจาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าว ถึงความ “ก้าวหน้า” ของการดับ “ไฟใต้” ทั้งเรื่องการ “พูดคุยสันติสุข” และการ “บังคับใช้กฎหมาย” กับ “กองกำลังติดอาวุธ” ที่ “ปฏิบัติการ” ในการ “ก่อการร้าย” ในพื้นที่ โดยเฉพาะการ “ถล่ม” โรงพัก ตำรวจน้ำ ที่ ต.ตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่ผ่านไปแล้ว 1 เดือน โดยยัง “จับมือใครดม” ไม่ได้ ว่าต้องใช้เวลา และหลักฐานทางด้าน “นิติวิทยาศาสตร์”….หลังจากให้ “สัมภาษณ์” ของ “แม่ทัพภาค 4 ไม่ทันข้ามคืน” กองกำลังติดอาวุธของ “บีอาร์เอ็น” ก็ออกมาใช้ “รถเก็บขยะ” ของ อบต.ลางา อ.ปะนาเระ ทำเป็น “คาร์บอมบ์” ถล่มจุดตรวจหน่วยบริการประชาชน “จันทรักษ์” ตลาดปาลัส อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี “เล่นเอา” ทั้ง “จุดตรวจ” ทั้งที่ทำการ อบต. ปั๊มน้ำมัน ได้รับความเสียหาย “ยับเยิน” มี เจ้าหน้าที่ตำรวจ “บาดเจ็บ” 1 นาย และแน่นอน ก่อนเกิดเหตุ “การข่าว” ของ หน่วยงานความมั่นคง ไม่ต่ำกว่า 10 หน่วยใน จ.ปัตตานี และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ไม่มีหน่วยไหน “ระแคะระคาย” ถึง “ปฏิบัติการ” ของ “บีอาร์เอ็น” ครั้งนี้…และติดตามมาด้วยการที่ “แนวร่วม” ในพื้นที่ “โกตาบารู” อ.รามัน จ.ยะลา โยน “ระเบิด” เข้าในฐานชุดคุ้มครองตำบล “ชคต.” นาเตย อ.รามัน จ.ยะลา โชคดีที่ “ระเบิด” ขว้างไปติด “ตาข่าย” ที่มีการเตรียมป้องกันการ “โจมตี” จึงทำให้ไม่มีความ “สูญเสีย” ของ เจ้าหน้าที่ ทั้ง 2 เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่มี “พูโล 5จี” ของ “จอมรับสมอ้าง” คัสตูรี่ มะโกตาห์ รับผิดชอบ เป็น “ฝีมือ” ของ “บีอาร์เอ็น” ล้วนๆ และไม่เกี่ยวกับ “ภัยแทรกซ้อน” ….

@ครั้งหน้า “ปฏิบัติการ” ของ “แนวร่วม” ก็คงจะเป็นพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เพื่อให้เป็นไปตาม “วงรอบ” ของการ “ก่อเหตุ” ของ “บีอาร์เอ็น” เพื่อการ “หล่อเลี้ยง” ความ “รุนแรง” ตาม “ยุทธศาสตร์” ที่ “บีอาร์เอ็น” วางไว้ เอ้า “หน่วยข่าว” ใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จะนะ, เทพา, นาทวี และ สะบ้าย้อย “กระสากลิ่น” ของ “แนวร่วม” ในพื้นที่บ้างแล้วยัง ว่าจะมีการก่อเหตุในพื้นที่ไหน เพื่อที่ “กองกำลัง” ในพื้นที่ จะได้ป้องกัน หรือ “ตีโต้” กลับไปได้ …อย่าลืมนะว่า วันนี้ ในพื้นที่ 3 จังหวัด 4 อำเภอ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีกำลังพลถึง 50,000 นาย…ถ้าป้องกันเหตุไม่ได้ งาน “การข่าว” เหมือน “มืดบอด” แล้วจะแถลงข่าวถึงความ “สำเร็จ” ของการดับ “ไฟใต้” ได้อย่างไร และชุด “ชป.จรยุทธ” สมัยที่ พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษรัฐบาล อดีต “แม่ทัพภาค” ที่ “เคยภูมิใจ” ว่าเป็น หน่วยทหาร ที่มี “ประสิทธิภาพ” ในการ “รับมือ” กับ “กองกำลังติดอาวุธ” ของ “บีอาร์เอ็น” วันนี้อยู่ที่ไหน หรือ “ยุบทิ้ง” แล้ว เพราะ “สันติภาพ” ใน “นิยาม” ของ “การเมือง” นำการ “ทหาร” ของ แม่ทัพ นายกอง ยุคใหม่ คือ อยู่เฉยๆ ไม่ต้อง “ปิดล้อม ตรวจค้น” เพราะการ “ปิดล้อม ตรวจค้น” อาจนำไปสู่การ “ต่อสู้” อาจจะต้อง “วิสามัญ” คนร้ายขึ้น เท่ากับเป็นการสร้างความ “รุนแรง” ที่ไม่ใช่แนวทาง “สันติภาพ” ซึ่งเป็นไปตาม “นโยบาย” ที่ องค์กรชาติตะวันตก ทั้ง “เจนีวาคอลล์” และ “ไอซีอาร์ซี” ต้องการ….

@ล่าสุด “คนแดนไกล” โทนี่ วูดซัม หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจ้าของ “ต้นคิด” เปิดโต๊ะเจรจาสันติภาพ กับขบวนการแบ่งแยกดินแดนทุกกลุ่ม สมัยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ออกข่าว เห็นด้วยที่จะดับ “ไฟใต้” ด้วยการให้พื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เป็น “เขตปกครองพิเศษ” ก็ถามกันสักคำว่า วันนี้คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังต้องการอะไรที่มากกว่าที่ “รัฐบาล” ให้อยู่ในปัจจุบัน ที่มี “สิทธิพิเศษ” ในทุกเรื่องที่ “มากกว่า” คน “ไทยพุทธ” ในพื้นที่และ คนใน “ภูมิภาค” อื่นๆ ไม่มี การมี “ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” (ศอ.บต.) การมี “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” การมี “กระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า” การ “ได้สิทธิ” ได้ “โควตา” การศึกษา การทำงาน และอีกมากมาย ยังไม่เพียงพออีกหรือ….บอกกันตรงนี้ว่า ประชาชนทั่วไป เขาไม่ได้ “สนใจ” หรือมี “แนวคิด” เรื่อง “เขตปกครองพิเศษ” กลุ่มคนที่ต้องการ “เขตปกครองพิเศษ” เป็นคนเพียง “กลุ่มเดียว” และ “องค์กร” ที่หนุนหลังให้มี “เขตปกครองพิเศษ” หรือ “แบ่งแยกดินแดน” คือ “องค์กรจากชาติตะวันตก” ที่ เข้ามา “คอลโทรล” ทั้ง “บีอาร์เอ็น” และหน่วยงาน “ความมั่นคง” ของไทยเรานี่แหละ….และที่สำคัญ “บีอาร์เอ็น” ตัวจริง อย่าง “กาเม เวาะเล” หรือ “ฆอซาลี” ประธานบีอาร์เอ็น และ “นิเซะ นิฮะ” เลขาธิการบีอาร์เอ็น รวมทั้ง “อิหม่ามเฮง” เจาะไอร้อง “ผู้นำจิตวิญญาณ” ของ “บีอาร์เอ็น” ไม่เคย “ปริปาก” ที่จะขอให้ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เป็น “เขตปกครองพิเศษ” ยกเว้น “คณะพูดคุยสันติสุข” ของ “รัฐบาล” ที่มี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ “พูดคุย” จะไป เสนอให้เขา เพื่อการ “สร้างผลงาน” สร้างความ “ก้าวหน้า” ของการ “พูดคุย” และเพื่อให้การ “พูดคุย” เดินหน้าต่อไปได้ แต่..ไม่ว่าอย่างไร เรื่องนี้ ต้องเป็น “ฉันทามติ” ของคนทั้งประเทศ “เมืองไทย” ไม่ใช่เป็นของ “กองทัพ” และไม่ใช่เป็นของ “รัฐบาล” แต่ “คนไทย” ทุกคนต่างมี “หุ้นส่วน” อยู่ 1 หุ้น การเที่ยว “ยกแผ่นดินไทย” ให้ใครต้องถามคนไทยทั้งประเทศเสียก่อน…..

@ “ลำบากยากจนทั้งแผ่นดิน” สาเหตุจากน้ำมันแพง วันนี้ “รถโดยสาร” ที่เป็น “รถเล็ก” หรือ รถ 4 ล้อ ที่รับส่งผู้โดยสาร ระหว่าง อำเภอ ในหลายจังหวัดภาคใต้ หยุดวิ่งไปแล้วจำนวนหนึ่ง และที่ยังวิ่งอยู่ ก็วิ่งไปไม่ถึง “ปลายทาง” ผู้โดยสารหมดตรงไหน ก็จอดตรงนั้น ผู้ “หาเช้ากินค่ำ” ที่ยังต้อง “อาศัย” การโดยสาร “รถรับจ้าง” ได้รับความเดือดร้อน ถามว่า “ขนส่งจังหวัด” แต่ละจังหวัด รู้เรื่องนี้หรือไม่ และ “ถ้ารู้” มีการแก้ “ปัญหา” อย่างไร และที่สำคัญ กระทรวง “คมนาคม” ที่ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั่งเป็น “เสนาบดี” อยู่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นใน “ภูมิภาค” เหล่านี้หรือยัง หรือยัง “ไม่มีใครรายงาน” ให้ทราบ….คดีการ “ขายรถยนต์ของกลาง” ที่เป็นรถที่ใช้ในการ “ขนใบกระท่อม” ที่ สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา “พ่นพิษ” อีกครั้งเมื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” ผช.ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ ผบช.ภาค 8 และภาค 9 ตรวจสอบ “รถของกลาง” ที่เก็บไว้ตาม “สภ.” ต่างๆ ว่ามีความ “ถูกต้อง” และยังอยู่ “ครบถ้วน” ตามบัญชี “ของกลาง” หรือไม่ เรื่องนี้ถ้า พล.ต.ท.อำเพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช..ภ.9 “รับลูก” และ “เอาจริง” เชื่อว่าจะมี “ตำรวจ” ต้องคดีเรื่อง “รถของกลาง” ที่ “สูญหาย” เป็นจำนวนมาก และหลาย “โรงพัก” อาจจะมี “นายตำรวจ” เป็นผู้ “ต้องหา” เพราะมีการ “ขายรถของกลาง” โดย “ไม่ชอบ” บาง สภ. ผกก. ก่อนที่จะ “เกษียณ” เคย “ขายรถของกลาง” ให้กับ “พ่อค้า” โดยอ้างว่าเป็นการปรับ “ภูมิทัศน์” ของ “โรงพัก” จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวก็มาแล้วก็มีเป็นตัวอย่าง ….

@ทำดี พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ออก “หมายจับ” เจ้าของ “บริษัทเอกชน” ที่ “ฮั้วงาน” จนทำให้ อบจ.สงขลา ต้อง “เสียประโยชน์” ไปแล้วจำนวน 1 ราย ก่อนที่คดีจะ “หมดอายุความ” ส่วนที่เหลือที่เป็น “บริษัทเทียบ” อีก 7 ราย ต้องดูว่าการ “สืบสวนสอบสวน” จะเป็นอย่างไร เพราะเป็น “กลุ่มบริษัท” เดียวกัน…. คดีนี้ นอกจากจะเป็นการ “เปิดโปง” ขบวนการ “ฮั้วงาน” ให้ สังคมได้รับรู้แล้ว ยังเป็นการ “ล้างบาป” ให้กับ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีต นายก อบจ. และ รมช.มหาดไทย ที่ถูก “พรรคการเมือง” และ “พวกการเมือง” โจมตีมาเป็นเวลาหลายปีว่ามีความผิดในการ “เตะถ่วง” ไม่จ่ายเงินให้ บริษัทที่ชนะการประมูล ดังนั้นถ้าพรรค “ฝ่ายค้าน” หยิบเรื่องนี้มา “อภิปราย” ไม่ไว้วางใจ “รัฐมนตรีนิพนธ์” ในครั้งนี้ เท่ากับเปิดการ “เปิดโอกาส” ให้ “รัฐมนตรีนิพนธ์” ได้อธิบาย “ความจริง” ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริงผ่านทางสภาผู้แทน “กำไร” นะ….

@นี่ก็ผ่านไปแล้ว 1 เดือน เรื่อง “20 ตำรวจ” ที่ถูกกล่าวหาจาก “ชมรมนักธุรกิจบันเทิง” ด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบให้ “ผู้ช่วย ส.ส.” ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา สอบสวน และ ดำเนินการกับ “สีกากี” ที่ “ตั้งแก๊ง” เพื่อ “เก็บส่วย” ยังไม่มีความคืบหน้า มีการ “อ้างว่า” ไม่มี “หลักฐาน” ในการยืนยัน เพราะ “กล้องซีซีทีวี” ในที่เกิดเหตุเสียทุกตัว และมีนายตำรวจระดับ “นายพล” บอกกับ “สื่อ” ในพื้นที่ว่า “เดี๋ยวจะพาตำรวจที่เก็บส่วย” ไป “ขอโทษ” เจ้าของธุรกิจบันเทิง ก็ถามไปยัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่าเรื่องอย่างนี้ จะให้จบด้วยการ “ขอโทษ” ไม่เป็นการ “ย่ำยี” ทั้ง “กฎหมาย” และ “หัวใจ” ของผู้คนไปหน่อยหรือ….เรื่อง “ผลประโยชน์” ที่ “ด่านนอก” ชายแดนไทย-มาเลเซีย อีกเรื่อง ที่ “แก้ไม่หาย” หรือ “ไม่ยอมแก้” เพราะเป็น “ผลประโยชน์ก้อนใหญ่” คือเรื่องของ เจ้าหน้าที่ “ตรวจคนเข้าเมือง” ที่ยังมีข่าว “ฉาวโฉ่” ออกมาเป็นระยะๆ รวมทั้งตำรวจ “ท้องที่” ซึ่ง “หากิน” กับ ชาวมาเลเซีย ที่ เข้ามา “กิน” มา “เที่ยว” หาความสำราญ บันเทิง โดยการ “เข้าเมืองผิดกฎหมาย” มาทั้ง “รีด” ทั้ง “ไถ” ถ้าไม่จ่ายก็จับ “เข้าคุก” ก็ฝากถึง พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 ผู้รับผิดชอบ ด่านตรวจคนเข้าเมืองในภาคใต้ และ พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าสุวรรณ ผกก.สภ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของท้องที่ “ตรวจสอบ” และ “แก้ไข” เรื่องอย่างนี้ “แก้ได้” ยกเว้นไม่ต้องการที่แก้ เพราะ “ผลประโยชน์” มีการ “ส่งต่อ” ก็เท่านั้น….

@เสียง “โอดครวญ” จาก “โรงงานยาสูบ” ว่า “ขาดทุน” เพราะ “คนไทย” สูบบุหรี่น้อยลง จนต้องเอาที่ดิน 2,000 ไร่ ที่เป็น “สมบัติเก่า” มาเพื่อให้ “เอกชนเช่า” หารายได้มา “โปะ” การ “ขาดทุน” นี่เป็นการแก้ปัญหา โดยที่ไม่มองข้อเท็จจริง วันนี้ “คนไทย” ไม่ได้ “สูบบุหรี่” น้อยลง แต่ที่ “รายได้” ของโรงงานยาสูบที่ลดลง เพราะคนไทย หันไป “ซื้อบุหรี่หนีภาษี” ที่ราคาซองละ 20-25 บาท แทนการซื้อ “บุหรี่ไทย” ที่ราคาซองละ 100 บาท … วิธีการแก้ปัญหาของ “โรงงานยาสูบ” ที่ถูกต้องมี 2 วิธี อย่างแรก ให้ เจ้าหน้าที่สรรพสามิต-ตำรวจ-ดีเอสไอ และอื่นๆ “กวาดล้าง” พ่อค้ารายใหญ่ ที่เป็น “เจ้าพ่อ-เจ้าแม่” ในการค้าบุหรี่เถื่อนให้หมดไป วิธีที่สอง ลดราคา “บุหรี่ไทย” เพื่อให้สู้กับ “บุหรี่เถื่อน” ให้เหมาะสมกับ “ค่าครองชีพ” เพราะถ้า “โรงงานยาสูบ” ไม่ทำทั้ง 2 วิธี อีกไม่นาน “บุหรี่หนีภาษี” จะครองเมือง และโรงงานยาสูบ ก็จะขาดทุน “บักโกรก” ยิ่งกว่านี้…

@เดินทางจาก ชายแดนปาดังเบซาร์ ผ่านเทศบาลตำบลสะเดา ผ่าน พื้นที่ สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จนเข้าสู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สิ่งที่เห็นแล้วก็ “สะทกสะท้อน” ใน “หัวใจ” คือ หันไปทางไหน เจอแต่ “น้ำมันเถื่อน” ที่ขายกัน “เกลื่อนเมือง” โดยที่ เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบ ทั้งตำรวจท้องที่ และ ตำรวจ ปนม. ที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อการปราบปรามน้ำมันเถื่อน “มองไม่เห็น” หรือเจ้าของพื้นที่ ตั้งแต่ พ.ต.อ.ธรรมรัตน์ ภิรมย์รักษ์ ผกก.สภ.ปาดังเบซาร์ พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก.สภ.สะเดา และ พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.คลองแงะ อ.สะเดา ไม่เคยออกตรวจพื้นที่ จึงมองไม่เห็น….ส่วนขบวนการ “ค้าน้ำมันเถื่อน” ที่เป็น “เจ้าของรถบรรทุกสินค้า” ระหว่างประเทศ (ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์) วันนี้ แม้ไม่มี “สินค้า” ก็วิ่งรถเปล่า จาก “ฝั่งไทย” เข้าไปเติมน้ำมันจากฝั่ง “มาเลเซีย” ได้คันละ 600 ลิตร โดยการ “อนุญาต” ของ “ไอ้โม่ง” ที่มี “ตำแหน่งหน้าที่” ในฐานะ “นายทวาร” ของประเทศ คิดดู รถบรรทุกสินค้าวันละ 200 คัน เติมน้ำมันจาก “ฝั่งมาเลเซีย” มาขายใน “ฝั่งไทย” คันละ 600 ลิตร 200 คัน ก็วันละ 120,000 ลิตร ส่วนต่างน้ำมัน “ดีเซล” ระหว่างไทยกับมาเลเซียลิตรละ 19 บาท “จ่ายส่วย” ให้หน่วยงานต่างๆ 5 หน่วยงานแล้ว ยังกำไรลิตรละ 10 บาท เรื่องอย่างนี้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบก.ตร. (สส 2) หัวหน้า ศปนม.ตร. น่าจะดำเนินการกับ “นายทุน” ผู้ทำลาย “เศรษฐกิจ” ของประเทศเพื่อสร้างผลงาน ก่อนเกษียณ นะ….

@และอีกเรื่องที่อยากให้ “จับตา” เมื่อ สปป.ลาว “นำเข้าน้ำมันปาล์ม” จากประเทศมาเลเซีย โดยการ “ทรานซิส” เส้นทาง (ขอผ่านประเทศ) ข้อควรระวัง น้ำมันปาล์ม จากประเทศ “มาเลเซีย” ส่วนหนึ่ง อาจจะไปไม่ถึง สปป.ลาว แต่จะ “ตกหล่น” ใน “โรงงาน” แถว จ.สุราษฎร์ธานี เหมือนในอดีต จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ป้องกันไว้ก่อน ก็ไม่ “เสียหาย” ดีว่า “เสียหาย” แล้วค่อยป้องกัน..

@หลัง “โควิด-19” คลี่คลาย หลายบ้านหลายเมือง มีการ “กระตุ้น” เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ด้วยการ “จัดงาน” ที่ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ “จัดงานอีเวนต์” หลายงาน ด้วยการนำ “ศิลปิน” ชื่อดังมาสร้าง “สีสัน” และความ “บันเทิง” โดยมี สุรพล กำพลานนท์วัฒน์ อดีตนายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา เป็น “ที่ปรึกษาใหญ่” ก็สร้างความ “คึกคัก” พอที่จะ “พลิกฟื้น” ความ “ซบเซา” ของ “หาดใหญ่” ที่เป็น “เมืองร้าง” ไปถึง 2 ปี ให้กลับมามี “ชีวิตชีวา” อีกครั้ง “เอาเถอะ” ไม่ว่าการ “จัดงาน” จะเป็นรูปแบบ “เก่าๆ” ปิดถนน ขาย “ของกิน” มีนักร้อง ดนตรี แต่ถ้าทำแล้ว มี “นักท่องเที่ยว” เข้ามาทำให้ “การค้าการขาย” ทำเงินให้กับ พ่อค้า แม่ขาย ก็ถือว่า เป็นความ “สำเร็จ” ทั้งนั้น โดยเฉพาะถ้านักท่องเที่ยวชาว “มาเลเซีย” ยัง “ชื่นชอบ” ก็ถือว่า “เข้าเป้า”….ส่วนการ “ปรับตัว” เพื่อการ “ท่องเที่ยว” และ “เศรษฐกิจ” ในรูปแบบใหม่ ยังเป็นเรื่องของ “อนาคต” เพราะ “คนหาดใหญ่คิด” แต่ถ้าขาดการ “สนับสนุน” จาก “ภาครัฐ” โดยเฉพาะ “ส่วนกลาง” ก็ได้แต่ “คิด” แต่ไปไม่ถึง “ฝั่งฝัน”….

@แต่ในเรื่อง “สถานบันเทิง” ของคน “กลางคืน” ใน จ.สงขลา วันนี้ยังมีการ “ฝ่าฝืนกฎหมาย” โดยเฉพาะ คืนวันเสาร์-อาทิตย์ สถานบันเทิงทุกแห่ง “เปิดสว่างโร่” ด้วยการ “จ่ายส่วย” ให้กับ “ตำรวจ” และ “ปกครอง” จุ๊จุๆ ใคร “พูดมาก” ถือว่าเป็นการ “ทำลาย” การท่องเที่ยง ว่างั้น โดยเฉพาะ “แหล่งบันเทิง” ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ และที่ “ด่านนอก” อ.สะเดา จ.สงขลา หาที่ “เคารพ” กฎหมาย ไม่เจอ….ส่วนความสุขสำหรับ “รากหญ้า” หรือ “ชาวบ้าน” ทั่วไป วันที่ 1-10 กรกฎาคม นี้ เชิญไปเที่ยวงาน “ประชารัฐร่วมใจ สู้ภัยเศรษฐกิจ” ผู้จัดให้ข่าวว่า จะมีรายการ “ชิม, ช้อป, ใช้” ขายสินค้าไม่แพง และมีสินค้าทั่วภาคใต้มาให้ “ชิม” และ “ช้อป” แบบ “บ้านๆ” ก็อย่าลืมไปเที่ยว ไปชมกัน อ้าว จัดที่ไหน ก็ที่ สระบัวแหลม สมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา นั่นไง…ส่วนอีกงานที่มีการ “ประมูล” จาก เทศบาลนครสงขลา ไปแล้ว แต่ เทศบาล “อุบเงียบ” ไม่บอก “ตัวเลข” ว่า “นายทุน” จ่ายเท่าไหร่ คืองาน “อาหารสองทะเล” การ “ประมูล” ก็ไม่มีการ “แข่งขัน” และไม่มีการเปิดเผย งานนี้มีกลิ่น “ทะแม่งๆ” ที่ต้อง “จับตามอง”….

@จากผู้ต้องหา “คดีหมิ่นประมาท” ในเรื่องการ “บุกรุกที่โบราณสถาน” เขาแดง เขาน้อย จ.สงขลา วันนี้ บรรจง นะแส “เอ็นจีโอ ตัวพ่อ” ของภาคใต้ ก็เขยิบ “ฐานะ” อีกครั้งด้วยการเป็น “พยาน” ใน คดีบุกรุก “โบราณสถาน” เขาน้อย-เขาแดง ตามคำสั่งของ “อัยการจังหวัดสงขลา” กว่าทั้งคดี “หมิ่นประมาท” และคดีรุกที่ “เขาแดง-เขาน้อย” จะจบ คงได้เดินขึ้นเดินลงที่ศาลเป็นว่าเล่น ก็น่า “สนุก” และได้ “ประสบการณ์” ไปอีกแบบนะ….

@แม้ว่า “ฤดูกาล” โยกย้าย ยังมาไม่ถึง แต่คน “วงใน” ของ “กรมการปกครอง” ก็มีการ “ส่งข่าว” ให้รับรู้กันว่า ปีนี้ ใครบ้างที่จะได้ “ขยับ” จาก “รอง ผวจ.” ขึ้นชั้นเป็น “ผวจ.” โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ข่าวว่า อำพล พงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สงขลา, สมนึก พรหมเขียว รอง ผวจ.ปัตตานี, พาตีเมาะ สดียามู รอง ผวจ.นราธิวาส คือผู้ “โชคดี” แต่จะได้นั่งตำแหน่ง “พ่อเมือง” ที่ไหน ยังไม่แน่ชัด…ที่รู้ๆ ก็คือ ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา และ นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี เกษียณอายุราชการ และ “ข่าวว่า” สนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าฯ “มือดี” และ “เส้นดี” มานั่งเก้าอี้ “พ่อเมือง” นราธิวาส ยังไม่ครบปี เบื่อจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว และ “อาจจะ” กลับไปยัง “ภาคอีสาน” อีกครั้ง ด้วยการเป็น “พ่อเมืองขอนแก่น” เมืองใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ….แต่ที่ จ.พัทลุง กู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ คงต้องไปนั่งเป็น “พ่อเมือง” ที่อื่นบ้าง เพราะอยู่ “พัทลุง” เกิน 3 ปีแล้ว ในขณะที่ “เอกรัฐ หลีเส็น พ่อเมืองสตูล” ยังไม่ต้องการ “โยกย้าย” ไปไหน ขอเกษียณที่ “บ้านเกิด” แต่จะได้ตามใจปรารถนาหรือไม่ ไม่รู้นะ เช่นเดียวกับ “ขจรศักดิ์ โสภาเจริญ พ่อเมืองตรัง” ก็นั่งเป็นผู้ว่าฯ เมือง “หมูย่าง” จ.ตรัง ครบ 2 ปีแล้ว โอกาสที่จะ “โยกย้าย” ก็มี …ที่ต้องจับตามองคือ “เก้าอี้” ผู้ว่าราชการจังหวัด 2 จังหวัดใหญ่ คือ นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ว่าง เพราะผู้ว่าฯ เกษียณ ทั้ง 2 คน ใครจะเป็นผู้ที่ “โชคดี” วันนี้ยังบอกไม่ได้เพราะ “ฝุ่นยังตลบ” อยู่ …..

@และแวดวง “สีเขียว” เมื่อ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็น “แม่ทัพ” แล้ว 2 ปี คงต้อง “ขึ้นชั้น” ไปติดยศ “พลเอก” ก่อนเกษียณที่ “ทบ.” และ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 ก็เกษียณอายุราชการ เช่นกัน ก็ต้องมี “นายพล” ที่เป็น “รองแม่ทัพภาค 4” 2 คน ได้เป็น “แม่ทัพใหญ่” และ “แม่ทัพน้อย” ข่าวว่า “แม่ทัพใหญ่” นั้น ตัวเก็งคือ “พล.ต.ศานติ สกุลนาค” น้องรักของ “บิ๊กเดฟ” พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ส่วนแม่ทัพน้อยที่ 4 จะเป็นใคร ระหว่าง พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ และ พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาค 4 ล้วนแต่มี “ฝีมือ” ทั้งสองคน….

@ส่วนในแวดวง “สีกากี” พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 เกษียณอายุราชการ ข่าวว่า “เก้าอี้” ผบช.ภ.8 มีคน “เส้นดี” จองไว้ล่วงหน้าแล้ว บรรดา รอง ผบช. ในพื้นที่ “หมดสิทธิ” ดังนั้น พล.ต.ท.นันเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 คงต้องเป็น ผบช.ภ.9 ไปอีกปี โอกาสที่จะ “บินกลับ” ภาค 8 ถิ่นเก่า ก็ดี แต่ “เหนื่อยนะ” …และปีนี้ ตำแหน่ง ผบก.รอง ผบก. ใน บชภ.9 มีว่างหลายตำแหน่ง ก็ต้องติดตามดู เพราะ “นักวิ่ง” ทั้งหลาย ต่างเริ่ม “ขยับแข้งขยับขา” กันแล้ว ก็อย่า “วิ่งเพลิน” จนลืม “หน้าที่” ในการดูแลความสงบของบ้านเมืองและความทุกข์ของประชาชนก็แล้วกัน….

@จับตาสถานการณ์ของ จ.นราธิวาส ให้ดีๆ เพราะวันนี้ยังเป็นพื้นที่มีเหตุ “ความรุนแรง” ทั้งจาก “กองกำลังติดอาวุธ” และจากกลุ่มผู้ค้า “ยาเสพติด” ล่าสุดการ “ฆ่ากันตาย” 3 ศพ ในพื้นที่ อ.จะแนะ ตำรวจยัง “อุบเงียบ” ว่าสาเหตุมาจากอะไร รวมทั้งความ “ขัดแย้ง” ในเรื่อง “เหมืองหิน” อีก 2 แห่ง และโครงการพัฒนานับ 100 ล้าน ในพื้นที่ อ.รือเสาะ ที่เป็นเรื่อง “ผลประโยชน์” ที่เข้ามา “ผสมโรง” พล.ต.เฉลิมพล ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ต้องมี “มือข่าว” ดีๆ จึงจะป้องกันได้….ส่วนที่จังหวัดพัทลุง ในโซนอำเภอ “ป่าพะยอม, ปากพะยูน และเขาชัยสน” ยังเป็นพื้นที่ “อิทธิพล” และเป็นที่เก็บ “อาวุธสงคราม” เพื่อใช้ก่อ “อาชญากรรม” ที่ ตำรวจยังเข้าไม่ถึงและมัก “คว้าน้ำเหลว” ในการเข้าตรวจค้น จับกุม โยกย้ายครั้งใหม่ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก. ต้อง “เลือกเฟ้น” นายตำรวจ “มือดี” เป็น “ผู้นำหน่วย” เพื่อให้สามารถ “ลดอิทธิพล” และจับกุม “อาวุธสงคราม” เพื่อลดอาชญากรรม และความรุนแรง….

@บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ จำแลง บัวสงค์ ที่ได้รับตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 และ สัมพันธ์ ศรีวิรัตน์ ที่ “ขยับ” ขึ้นเป็น ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรสามิตภาคที่ 9…. แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ

———————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ… พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดกองบังคับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานีเพื่อการปฏิบัติการเชิงรุก ณ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

พบปะหารือ… สุวารี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และคณะ เข้าพบ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อหารือการยกระดับการศึกษาของสถาบันปอเนาะ โดยมี บุญพาส รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต.และ ประเวศ หมีเส็น ผอ.กองประสานงานโครงการพระราชดำริร่วมด้วย ณ ห้องปรชุม ศอ.บต.อ.เมือง จ.ยะลา

ความมั่นคงทางทะล… สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส เป็นประธาน เปิดปฏิบัติการตรวจสอบภัยความมั่นคงทางทะเล เพื่อการบังคับใช้กฎหมายผู้ทำความผิดทางทะล โดยมี พล.ร.ต.สุรศักดิ์ ประทานวรปัญญา รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะลภาค 2 ณ ท่าเทียบเรือประมง ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส

ติดตามสถานการณ์… พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า / รองแม่ทัพน้อยที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อเหตุ “คาร์บอมบ์” บริเวณจุดตรวจจันทรักษ์ ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส บ้านปาลัส อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพื่อหาพยาน หลักฐาน ในการติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

ต้นกล้าพันธุ์ใหม่… อำนวย ศรีษะแก้ว ผช.เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการเปิด กิจกรรมโครงการ “ต้นกล้าพันธุ์ใหม่ ชายแดนใต้” ทำกิจกรรม และ เสวนาถอดบทเรียนในพื้นที่ โดยมี พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์ประสานงานต้นกล้า ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา

ลดอุบัติเหตุ… ไพบูลย์ โอมาก รอง ผวจ.ตรัง เป็นประธาน ในการเปิดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน (ทางม้าลาย) บริเวณประตูทางออกด้านข้าง โรงพยาบาลตรัง ถนนควนหาญ ซอย 2 ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

จุดรวมสินค้าเกษตร… วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารรวบรวมผลผลิตและแปรรูปสินค้าการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด โดยมี ไพโรจน์ นุ่นสวัสดิ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสทิงพระจำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการ สมาชิกฯ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

เปิดอาคาร… มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา เปิดอาคารอเนกประสงค์ คสล. 2 ชั้น ที่บ้านลูรงค์ หมู่ที่ 6 ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา พร้อมคณะทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายสภา หัวหน้าข้าราชการ ผู้นำท้องที่-ท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และพี่น้องประชาชน ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ อบต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา โดยมี จำรัส สีทองชื่น ปลัด อบจ.ยะลา กล่าวรายงาน เพื่อมอบความสุขให้ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

มหกรรมลงแห… ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ลงพื้นที่บึงกาจะลากี หมู่ที่ 2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เปิดมหกรรมลงแห จับปลาเพื่อการกุศล เพื่อหารายได้ ในการพัฒนาสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีเชิดพงษ์ ใจตรง นายอำเภอบันังสตา ประมงอำเภอ นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง

ทหารพันธ์ดี… พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านเขาตันหยงมิตรภาพที่ 153 หมู่ที่ 4 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการ “โครงการทหารพันธุ์ดี ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” ของกรมทหารราบที่ 151 พร้อมทั้งได้เยี่ยมชม แปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ของบ้านเขาตันหยงมิตรภาพ ที่ 153 โดยมีน้องนักเรียน มัคคุเทศก์น้อย ทำหน้าที่เป็นวิทยากรคอยให้ความรู้ ในแต่ส่วนของแปลงเกษตรอีกด้วย

ตรวจเยี่ยม… อุทิศ อมรมณี ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย คอลีเย๊าะ โตะฮิเล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการศึกษา และคณะกรรมการตรวจ สอบการขอรับเงินอุดหนุนรายบุคคลประจำปีการศึกษา 2565 ได้เข้าตรวจฯโรงเรียนบาโงยดูรียัน อิสลามศึกษา และโรงเรียนอิรชาดุลอิสลามียะห์ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา บรรยากาศในการตรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต้องขอคณะผู้บริหาร ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ให้การต้อนรับ และความร่วมมือในครั้งนี้อีกด้วย

ร้องเรียน… อุสมาน เบ็ญมะหะหมัดสาเด็ด รักษาการโต๊ะอิหม่ามมัสยิดปากีสถานเมืองปัตตานี พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ ต่อ นายนิอันวา สุไลมาน นายกเทศบาลเมืองปัตตานี ระงับการก่อสร้างโรง/สถานีบำบัดระบบน้ำเสียข้างมัสยิดปากีสถาน

แก้ปัญหาน้ำเสีย… เชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ เป็นตัวแทน ไพเจน มาดสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ร่วมประชุมกับ พิรียุตม์ วรรณพฤกษ์ ที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และลงพื้นที่คลองสำโรง ในเขต อ.เมือง สงขลา เพื่อแก้ปัญาน้ำเสียที่ไหลลงทะเลสาบสงขลา

อบรมหลักสูตร… สุพจน์ นวลทอง (นายกปอ) พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ให้โอวาทแก่ทีมกู้ชีพเทศบาลตำบลระโนด หลังจากผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (EMR) ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่จริงในพื้นที่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในการให้บริการพี่น้องประชาชน เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ต่อไป

ติดตาม-สำรวจ… ประวิทย์ คงราช รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา และพนักงานสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามและสำรวจจุดดำเนินการจัดทำแก้มลิงในพื้นที่ตำบลน้ำขาว อ.ระโนด จ.สงขลา ตามความต้องการของพี่น้องเกษตรกร ร่วมกับกรมทหารช่างจังหวัดปัตตานี นายก อบต.น้ำขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 และหมู่ 11 เพื่อวางแผนดำเนินการในปีงบประมาณ 2566 นี้

แสดงความยินดี… จำรัส-นภาลัย ชูศรี ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ ทีเอ็นเอ็น เป็นตัวแทนนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย มอบวัตถุมงคล เพื่อแสดงความยินดีกับ จำแลง บัวสงค์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการจับเก็บภาษี และ สัมพันธ์ ศรีวิรัตน์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.การตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

แสดงความเสียใจ… ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย-นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย และเพื่อนๆ สื่อ จ.สงขลา แสดงความเสียใจกับ มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวช่อง 7 สี อ.สะเดา จ.สงขลา ที่สญเสียมารดา ณ วัดศรีวิเทศฯ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา