อาหารเป็นสิ่งจำเป็นของชีวิตอย่างหนึ่งที่จะทำให้ร่างกายดำรงชีวิตอยู่ได้ เป็นแหล่งทำให้เกิดพลังของร่างกาย เซลล์ทุกเซลล์ล้วนต้องการอาหารหล่อเลี้ยง ให้ชีวิตดำเนินอยู่ต่อไปได้ ชีวิตคนเราแต่ละวัยการรับประทานอาหารจะแตกต่างกันไป วัยหนุ่มสาวเป็นวัยที่ต้องการความเจริญเติบโต อาหารต้องการมาก จะเป็นประเภทใดมากไปน้อยไป ร่างกายมักปรับตัวได้ ให้ชีวิตอยู่ในสมดุลดำเนินต่อไปมักไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่พออายุมากขึ้น อวัยวะต่าง ๆ มักเสื่อมหน้าที่ลง อาหารถ้าไม่เข้ากับร่างกาย ร่างกายจะปรับตัวยากทำให้เกิดเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาหลายโรคทีเดียว

อากาศเมืองร้อน บ้านเราเป็นเมืองร้อน อาหารต่าง ๆ เก็บไว้นานไม่ได้ ต้องใส่ตู้เย็นไว้ตลอดเมื่อปรุงแล้วยังไม่กินทันที จะเก็บไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยก็ต้องใส่ตู้เย็นไว้ พอจะกินให้ร้อน ๆ ก็ต้องมาอบในเตาไมโครเวฟสักระยะหนึ่ง จึงจะร้อนมีรสชาติขึ้นและไม่เสีย กินได้สะดวกสบาย อาหารทุกอย่างถ้ายังไม่กินก็ต้องมีภาชนะปกปิดเรียบร้อย เมืองร้อนตัวแมลงมากล้วนนําเชื้อมาติดต่อได้ทั้งนั้น

อาหารสำหรับคนแก่ ตามหลักทั่ว ๆ ไปก็ควรจะเป็นอาหารที่อ่อน ๆ ย่อยง่าย รสชาติไม่จัดหรือแซ่บนัก เพราะระบบการย่อยไม่เข้มแข็งเหมือนตอนวัยรุ่น พวกผลไม้ดิบ ๆ ผักสด จะย่อยยากหน่อยควรหลีกเลี่ยงไม่ให้รับประทานมากนัก แต่มีบางรายที่รับประทานกันมานานจนชินแล้วไม่เป็นไรก็ทานกันต่อไปได้ อีกอย่างหนึ่งประเภททอดนํ้ามัน จะเลี่ยงให้น้อยลงหน่อยก็ดี เพราะของมัน ๆ ย่อยยากเช่นกัน สําหรับเรื่องข้าว คนไทยกินกันจนติดต้องกินทุกมื้อ ข้าวเป็นพวกแป้งคาร์โบไฮเดรต ย่อยสุดท้ายจะเป็นนํ้าตาล ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็ต้องระวังไว้ด้วย

อาหารประเภทโปรตีน สําคัญมากที่ต้องระวังไว้ด้วย ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่ายดีที่สุดคือประเภทปลา รับประทานได้ทุกชนิดและทุกมื้อ ประเภทเนื้อให้น้อยลงและควรจะยุ่ยเพื่อย่อยง่ายด้วย ในภาพรวมใครมีโรคอะไรอยู่ในตัวก็ระวังกันไป คนเป็นเบาหวาน ของหวานก็น้อยหน่อยหรือไม่กินไปเลยก็ดี พวกโรคไตก็ต้องระวังเรื่องของเค็ม พวกไขมันสูงก็ลดประเภทมัน ๆ ลงบ้าง กรดยูริกสูงก็ต้องระวังเรื่องเครื่องในสัตว์ อาหารทะเลให้ลดน้อยลง คุณหมอบางท่านก็บอกว่า คนชอบกินมักสูงกว่าปกติ ยูริกขึ้นถึง 12 หน่วยเมื่อไรค่อยกินยาคุมได้ ลงท้ายของมื้ออาหารมักจะตามด้วยผลไม้ ควรกินทุกมื้อ ข้อดีเป็นกากจะได้ถ่ายสะดวก กล้วย ส้ม มะละกอ แอปเปิ้ล ผลไม้พื้นบ้านที่หากินได้ทุกมื้อของหวานก็ต้องระวังกันเอง กินนิดหน่อยพอหายอยากหรืองดไปได้ก็ดี ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักพบนํ้าตาลเริ่มจะสูงเป็นเบาหวานก็มาก เรื่องของหวานจึงต้องคิดดูให้ดี

กาแฟ บุหรี่ แอลกอฮอล์ก็อยู่ในดุลพินิจของสุขภาพว่า สมควรจะกิน จะดื่มหรือไม่ พวกโรคหัวใจ แอลกอฮอล์อาจลดน้อยลง หรืองดไปเลย โรคปอดเรื้อรัง ไอบ่อย เรื่องสูบบุหรี่ควรลดหรืองดไปเลย เหล้า เบียร์ ไวน์ โรคหัวใจก็ต้องระวังไว้ด้วย

ผลแล็บทางตรวจเลือด คนยุคใหม่ทันสมัยขึ้น เวลาแพทย์สั่งตรวจเลือดมามักขอถ่ายภาพไว้ แล้วตรวจดูเองด้วยอะไรตํ่าอะไรสูงก็รู้ และระมัดระวังไปด้วย เบาหวาน โรคไต ไขมัน ยูริก ดูได้หมดว่าอยู่ในระดับใด คนรุ่นใหม่ตามทันหมดก็เป็นเรื่องที่ดี การป้องกันด้วยตัวเองจะช่วยให้สะดวกและง่ายขึ้น ตัวเองย่อมรู้ว่าโรคภัยไข้เจ็บของตัวเองอะไรยังบกพร่องอยู่ ก็พยายามเติมให้เป็นปกติ ทุกชีวิตต้องขวนขวาย เรียนรู้ไปด้วย อายุจะได้ยืนยาว

เรื่องอาหารการกินในผู้สูงอายุ นับเป็นความสำคัญอย่างยิ่งเป็นแหล่งทำให้เกิดพลังงาน ให้ร่างกายมีชีวิตดำรงอยู่ได้ ในขณะเดียวกัน อาหารก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่อร่างกายได้หลายโรคเช่นกัน คนยุคใหม่มีความรู้ตามทันอยู่ตลอด รู้ว่าอะไรควรกิน ไม่ควรกิน สุดแต่จะหักห้ามใจเองได้หรือไม่เท่านั้น ของที่หวานจัด เค็มจัด มันจัด ล้วนสะสมก่อให้เกิดอันตรายได้ทั้งสิ้น การได้รู้และป้องกันไว้ จะช่วยให้ร่างกายลดโรคน้อยลง อายุจะได้อยู่อย่างสุขภาพดี ยืนยาวนานต่อไป

………………………………….
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี