พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน”…อีกไม่กี่วันก็จะถึงฤดูกาลเข้าพรรษา…เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาคงจำกันได้ งานเทศกาลเข้าพรรษาเงียบเหงาเป็นอย่างมาก จากสถานการณ์การระบาดของโควิดที่รุนแรง มีมาตรการหลายๆ อย่างออกมาเพื่อจำกัดการเดินทาง รวมถึงไม่ให้มีการพบปะกัน ของผู้คนเป็นจำนวนมาก การทำบุญตามวัด ในช่วงวันเข้าพรรษา หรือประเพณีต่างๆ ก็ซบเซา

@ แต่ปีนี้ “ปลดล็อก” กลับเข้าสู่ภาวะเกือบปกติแล้ว งานเทศกาลเข้าพรรษา ประเพณีวันเข้าพรรษา ในพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย จะทวีความคึกคัก หลังว่างเว้นการจัดงานไป 2 ปี เพราะเป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า ที่แต่ละงาน แต่ละพื้นที่ ได้รับการสืบสาน และส่งต่อกันมา ทั้งในชุมชน จนถึงระดับประเทศ…ในส่วนพื้นที่ “ภาคอีสานตอนล่าง” ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี และที่โคราช จ.นครราชสีมา ถือว่าเป็นงานประเพณีที่โด่งดังระดับประเทศ ในแต่ละปีมีผู้คนมากมาย ตั้งใจจะไปรอชมขบวนแห่เทียนอันงดงาม วิจิตรตระการตา…ส่วนที่ จ.สุรินทร์ ประเพณี “ตักบาตรบนหลังช้าง” ที่นี่มีหมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัด โดยเฉพาะงานประเพณีจะมีช้างเป็นส่วนร่วมด้วย ช่วงเข้าพรรษาปีนี้ จะมีการแห่เทียนพรรษาที่สวยงาม มีขบวนแห่ช้าง และจะมีการตักบาตรบนหลังช้าง ซึ่งถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวบนโลกใบนี้

@ ไปที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด “นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม” นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว. ร่วมกันเตรียมความพร้อม ประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “121 ปี ทวยราษฎร์ ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรษา” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11–17 กรกฎาคมนี้ มีเทียนทั้งประเภท แกะสลัก ติดพิมพ์ พร้อมขบวนฟ้อน ขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา เป็นงานระดับชาติ คาดว่าจะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะเดินทางมาเที่ยวชมงานจำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง ความปลอดภัยไว้อย่างครบครัน

@ ส่วน จ.นครราชสีมา…. “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้เตรียมความพร้อมในจัดงานแห่เทียนพรรษา ชิงถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2565 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทอง เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของไทย ภายในงานมีการจัดกิจกรรมการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่ การประกวดวาดภาพระบายสี การแกะสลักเทียนพรรษา และมโหรสพสมโภช การแสดงของศิลปินกำปั่น บ้านแท่น การแสดงดนตรีลูกทุ่งของโรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) การแสดงวงออเคสตรา และอื่นๆ อีกมากมาย

@ ทางด้าน จ.บุรีรัมย์…กระหึ่มแน่นอน!! โมโตจีพีไทยแลนด์ พร้อมจำหน่ายบัตร 8 ก.ค. นี้ ฝ่ายจัดฯ คาดบัตรหมดทันทีในวันที่เปิดขาย โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย คอนเฟิร์มจัดศึกมอเตอร์สปอร์ตอันดับหนึ่งของโลก โมโตจีพี ปีที่ 3 “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2022” ที่สุดแห่งอีเวนต์กีฬาระดับโลกฝีมือคนไทยอย่างแน่นอน โดยได้เคาะราคาขายบัตร และจะเปิดแถลงข่าว รวมทั้งเปิดให้จองตั๋วพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 8 ก.ค.นี้ โดย “ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี” ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่ารัฐบาลยืนยันการจัดการแข่งขันโมโตจีพี ประจำปี 2565 โดยจัดขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน-2 ตุลาคม 65 นี้ การจัดศึกสองล้อครั้งยิ่งใหญ่นี้ ไม่เพียงแต่เป็นรายการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก ที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุด แต่ยังก่อประโยชน์ในรูปของผลได้ทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประโยชน์ที่ประเทศได้รับโดยตรง แต่ยังก่อให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นอีกด้วย

@ ที่ จ.ชัยภูมิ… “นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 เชิญนักท่องเที่ยว เที่ยวชม ชิม ช๊อป “สวนทุเรียน โอโซน นราทอง” บ้านลำปอแดง หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต ที่ได้ร่วมกันพัฒนาด้านเกษตร จากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการทำสวนที่ประสบผลสำเร็จ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ พัฒนาการเกษตรของตนเอง ช่วยกระตุ้นยอดขายและกระตุ้นให้เกษตรกร เพิ่มพื้นที่ปลูก และควบคุมคุณภาพผลไม้ขึ้นชื่อของ อ.เทพสถิต นั่นคือ “ทุเรียนโอโซน” ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้มีความยั่งยืน สร้างความมั่นคงให้กับประเทศ และที่สำคัญยังมีส่วนได้สร้างแรงบันดาลใจในการทำการเกษตรกรรมแบบยั่งยืน มีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตร สนับสนุนงานการท่องเที่ยว งานบริการอื่นๆ ในอำเภอเทพสถิต ที่สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวได้

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ… “นายศิริมงคล วงศ์วรรณา” ป้องกันจังหวัด ร่วมกับ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว “สารวัตรทุเรียน” ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการค้าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ บริเวณถนนศรีสะเกษ-อุทุมพรพิสัย ต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับการจำหน่ายทุเรียน ทั้งในส่วนของทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพ และทุเรียนที่นำมาจากนอกพื้นที่ มาสวมรอยเป็นทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มีการจดแจ้ง GI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับตาชั่ง เพื่อให้คำแนะนำผู้ประกอบการให้ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพต่อไป

@ ทางด้าน จ.สุรินทร์… “นายประภาส ศรีจันทร์เวียง” นายอำเภอเมืองสุรินทร์ ออกโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ที่บริเวณวัดสังข์มงคล หมู่ 10 บ้านขยอง ต.ตาอ็อง อ.เมือง โดยมีนายสหัส ยิ่งยงยุทธ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง พร้อมด้วยส่วนราชการกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวตำบลตาอ็อง ทั้ง 16 หมู่บ้าน ทั้งนี้เพื่อออกให้บริการและรับฟังความต้องการ และความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพื่อนำมาแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้มอบทุนการศึกษา รถจักรยานแก่นักเรียน และถุงยังชีพ พร้อมทั้งพันธุ์ปลาให้กับชาวบ้านตำบลตาอ็อง มีการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการจัดบูธสินค้าท้องถิ่น ทั้งสินค้าการเกษตร และผ้าไหมทอมือของชาวบ้านในตำบล มาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อหากัน

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ” อดีต ผอ.รพ.อำนาจเจริญ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง “เลขาธิการสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ” (สช.) พาคณะลงพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ และจังหวัดทางภาคอีสานตอนล่าง โดยร่วมมือสื่อท้องถิ่นเพื่อเร่งแก้ปัญหาอาหารขาดแคลน เพื่อให้มีเพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน เกิดความยั่งยืนทางอาหาร โดยเครือข่ายภาคประชาชน ต่างให้ความสนใจ เตรียมหารือดำเนินการ ร่วมมือกับภูมิปัญาท้องถิ่นด้วย

@ และที่ จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประกอบด้วย การรวมพลังต่อต้านยาเสพติด ปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด เสวนาทิศทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนปฏิบัติการ 50 ตำบลมั่นคง พื้นที่ปลอดภัยยาเสพติดจังหวัด กิจกรรมการแสดงของชมรม TO BE NUMBER ONE การมอบเกียรติบัตรหมู่บ้านดำเนินงานดีเด่น ตามแผนปฏิบัติการ 50 ตำบลมั่นคง พื้นที่ปลอดภัยยาเสพติดจังหวัด การมอบเกียรติบัตรชมรม TO BE NUMBER ONE ที่เข้าร่วมโครงการ กิจกรรมผลงานฯ ระดับภาค การมอบใบประกาศมาตรฐาน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) การมอบใบประกาศโรงงานสีขาว และการมอบใบประกาศนียบัตรได้แก่โรงเรียนสีขาว การแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานของส่วนราชการ/หน่วยงานต่างๆ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…สุวัจน์-เทวัญ ลิปตพัลลภ สส.วัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนาโคราช ให้การต้อนรับผู้ประเมินจีโอพาร์คโลก “Khorat The Aspiring UNESCO Global Geopart” โดยมี Ms. Marie-Louise Frey ผู้ประเมินอาวุโส จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ Ms.Sarah Gamble ผู้ประเมินจากประเทศแคนาดา

จ. อุบลราชธานี..นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร สาธารณสุขจังหวัด ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-ลาว ระหว่าง จังหวัดอุบลราชธานี กับแขวงจำปาสัก ครั้งที่ 14 ณ นครปากเซ แขวงจำปาสัก กับท่าน สีวิไช ไชยะสาน รองหัวหน้าแผนกสาธารณสุข แขวงจำปาสัก เพื่อแลกเปลี่ยนงานด้านความมั่นคง และด้านสาธารณสุขของไทยกับ สปป.ลาว หลังเปิดพรมแดนมีผู้ป่วยชาวลาว เดินทางมารักษาตัวที่อุบลฯ จำนวนมาก.

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน