ยุคของการสื่อสารที่ข้อมูลเชื่อมโยงถึงกันหมด หลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะในประเทศไทย แม้กระทั่งทั่วโลก เดี๋ยวนี้สามารถรับรู้กันได้อย่างรวดเร็วชนิดเรียลไทม์กัน จากโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน เครื่องเดียวสารพัดประโยชน์ แทบจะกลายเป็นสิ่งจำเป็น ราวกับ ปัจจัยที่ 5 ของผู้คนในยุคนี้

แค่ตื่นนอนขึ้นมา บางคนยังไม่ทันจะลุกจากเตียงก็ต้องไขว่คว้าหา มือถือ นอกจากจะเปิดสำรวจข้อมูลความเคลื่อนไหวในโซเชียลกันแล้ว บ้างก็ส่งภาพหรือคลิปทักทายกันในไลน์ ทั้งสวัสดีตอนเช้า หรือส่งดอกไม้มาหากัน เรียกว่าตลอดทั้งวันจึงมีข้อมูลข่าวสารโซเชียลเคลื่อนไหว สารพัดเรื่องราวให้ได้เสพกันตามใจชอบ

ปลายสัปดาห์ที่แล้วในโลกโซเชียล มีทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง บ้างก็ถึงขั้นทำคลิปออกมาแชร์ว่อนในโลกออนไลน์ ถึงเรื่องราว เตามหาเศรษฐี หลังจากเพจเฟซบุ๊กของ กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน อุตส่าห์โพสต์โชว์แคมเปญ รวมพลังคนไทยลดใช้พลังงานหาร 2 เตามหาเศรษฐี ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ช่วยประหยัดเงิน

เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง หรือ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” ที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป!!

เตรียมตัวก่อไฟ! กระทรวงพลังงาน แนะใช้ "เตามหาเศรษฐี" ลดการใช้แก๊ส LPG

มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาด ถ้าหากตามบ้านเรือนหันมาใช้เตามหาเศรษฐีจะสามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน โดยมีคุณสมบัติเด่นๆ ลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า, ให้ความร้อนสูง อุณหภูมิกลางเตาประมาณ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส, ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ท้องตลาด 30-40%, วางภาชนะหุงต้ม (หม้อ) ได้ 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32, ขณะหุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้นเนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์, อายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี

เรียกว่าทำให้โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันทุกรูปแบบ มีทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ที่สำคัญยังเข้าไปแชร์ข้อมูลในเพจเฟซบุ๊กเรื่องนี้ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ เข้าไปเขียนตอบในคอมเมนต์กันจำนวนมาก ชนิดดุเดือดเผ็ดมัน

บางคนถึงขั้นทำคลิปออกมาเผยแพร่ มีคนดูหลายล้านวิวว่า ใช้เตามหาเศรษฐี ประหยัดพลังงานกันหรือยัง? เตาที่เศรษฐีไม่ได้ใช้! พร้อมยังบรรยายระหว่างการใช้เตาถ่านกับเตาแก๊ส แท้จริงแล้วอันไหนจะประหยัดกว่ากันแน่ หากรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้ เตาถ่านอั้งโล่ หวังจะให้ช่วยประหยัดพลังงาน วิถีชีวิตในปัจจุบันคงวุ่นวายกันน่าดู แค่ต้องตื่นแต่เช้าขึ้นมาก่อไฟเตาถ่านก็แทบจะไม่ต้องไปทำงานกันแล้ว

ถูกใจมาก! แชร์ไวรัลพูดถึง 'เตามหาเศรษฐี' ลั่นนี่มันไทยแลนด์แดนสโลว์ไลฟ์ |  เดลินิวส์

นอกจากนี้ชาวโลกออนไลน์ถึงขั้นเหน็บรัฐแบบแสบ ๆ คัน ๆ ต่อไปหน่วยงานรัฐถ้าจะให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ สงสัยคงอาจจะต้องย้อนถอยหลังกลับไปใช้วิถีชีวิตแบบเก่า ๆ อาทิ ใช้เกวียน ขี่ม้า แทนรถยนต์ จุดตะเกียง ใช้เทียน แทนไฟฟ้ากันซะเลยดีไหม

ภาพหน่วยงานรัฐออกมาโชว์ผลงาน การพัฒนาเตาซูเปอร์อั้งโล่ เพื่อหวังจะช่วยประหยัดพลังงานและทดแทนเตาอั้งโล่แบบเดิม ขณะที่ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้นเล็กน้อย มีผลงานนักเรียนชั้นมัธยมจาก รร.อัสสัมชัญ เพิ่งจะกลับมาจากไปคว้าแชมป์โลก ในการแข่งขันแคนแซท ประจำปี 2022 (Annual CanSat Competition 2022) ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.65 เมืองแบล็กส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา จัดขึ้นโดยสมาคมนักบินอวกาศอเมริกัน (The American Astronautical Society หรือ AAS)

การแข่งขันดาวเทียมจิ๋ว (CanSat) หรือดาวเทียมขนาดเล็กที่มีขนาดประมาณกระป๋องเครื่องดื่ม ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย มีทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศ ทั้งหมด 23 ทีม จาก 11 ประเทศ โดย 2 ใน 23 ทีม เป็นทีมนักเรียนมัธยมจาก รร.อัสสัมชัญ คือ ทีมกราวิตี้ (Gravity) และ ทีมเดสเซนเดียร์ (Descendere) ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำการสร้างดาวเทียมขนาดเล็กและส่งขึ้นไปที่ความสูง 700 เมตร เหนือพื้นดิน ด้วยจรวดความเร็วสูง เพื่อปฏิบัติภารกิจ หลังจากนั้นจึงทำการเก็บกู้เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลความสำเร็จ ผลแข่งขันเด็กมัธยมจากประเทศไทย ทีมกราวิตี้ โชว์ผลงานสุดเจ๋ง ได้คะแนน 86.2185% เป็นอันดับ 1 คว้าแชมป์โลกไปครอง ส่วนทีมเดสเซนเดียร์ ได้อันดับ 7 (คะแนน 66.4924%)

เยาวชนไทยอนาคตของชาติ คิดไปไกลกันถึงขั้นประดิษฐ์ “ดาวเทียมจิ๋ว” จนคว้าแชมป์โลก ของสมาคมนักบินอวกาศอเมริกัน แต่หน่วยงานรัฐยุครัฐบาลประยุทธ์ เพิ่งจะมาคิดโชว์ผลงานการพัฒนา “เตาอั้งโล่” ใครได้ยินได้ฟังแล้วแทบจะตลกไม่ออกกันเลยทีเดียว!!

—————-
เชิงผา