เมื่อถึงเวลาที่ “บูช” ช่วงล่างรถยนต์หมดสิ้นอายุไข กลับบ้านเก่า ก็ถึงเวลาที่ต้องมองหา “บูช” ตัวใหม่มาแทนที่ และตัวเลือกต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายขึ้นเรื่อย ๆ คือ “บูชยูรีเทน” แต่หลายท่านก็ยังคงสงสัยว่าเจ้า “บูชยูรีเทน” มันคืออะไรมีข้อดี-ข้อเสียอะไร

“บูชยูรีเทน” เป็นยางที่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่นได้สูง มีหลายเกรดโดยมีค่าความแข็งก็แตกต่างกันไป ในรถยนต์ “บูชยูรีเทน” ถูกออกแบบให้เป็น ยางแท่นเครื่อง บูชปีกนก และ บูชกันโคลง “ยูรีเทน” อย่างไรก็ตาม “บูชยูรีเทน” มีหลายเกรดค่าความแข็งก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ว่าจะใช้งาน สำหรับบูชยูรีเทน นั้น มีความทนทานกว่ายางธรรมดาๆ ทั่วไปแน่นอน อายุไข อยู่ที่ 3-5 เท่าของยางธรรมดา สำหรับในรถเดิม ๆ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใส่ “บูชยูรีเทน” ให้สิ้นเปลือง

เทคนิคควรรู้
ข้อดีของ “บูชยูรีเทน”
-มีความทนทานกว่ายางธรรมดาๆ ทั่วไป อายุของ บูชยูรีเทน นั้นอยู่ที่ 3-5 เท่าของยางธรรมดา และช่วยเสริมสมรรถนะให้กับช่วงล่างหนึบแน่นขึ้นด้วย
-เพิ่มความเกาะถนน ในยามเดินทาง

ข้อเสีย ของ “บูชยูรีเทน”
-สำหรับข้อเสียของ “บูชยูรีเทน” นั้นจะมีความแข็งมากกว่าบูชยางปกติทั่วไป เพื่อจะทำให้รถเกาะถนน จะต้องแลกกับ ความแข็ง-กระด้าง มากขึ้น
-ราคาสูงกว่าบูชยาง

เมื่อได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง หากต้องการให้รถเกาะถนนมากขึ้น ก็ต้องแลกกับความกระด้าง ส่วนใครรักความนุ่มนวน ก็ต้องถอยห่าง ส่วนจะคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ คำตอบอยู่ที่คุณแล้วครับ…

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]