สำหรับนักฟุตบอลอาชีพนั้น อายุการใช้งานจำกัด เพราะนี่คือกีฬาที่ต้องใช้ร่างกายเป็นเครื่องมือทำมาหากิน

ยิ่งคุณเป็นนักฟุตบอลระดับสูง ถ้าเครื่องมือทำมาหากินของคุณไม่ชำรุดทรุดโทรมไปก่อนเวลาอันควร ก็รับรองได้ว่าน่าจะหากินกันได้ยาว ๆ

ตัวอย่างชัด ๆ ก็ คริสเตียโน โรนัลโด นั่นแหละ อายุ 37 ปีเข้าให้แล้ว ยังฟิตปั๋ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญต้องอาศัยโชคช่วยไม่มีอาการบาดเจ็บหนัก ๆ มาเยี่ยมเยือนด้วย เพราะนักเตะหลาย ๆ คนเก่งกาจ แต่โชคชะตาไม่อำนวย อาทิ มาร์โก ฟาน บาสเทน ซึ่งอาการบาดเจ็บพรากหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ไปจากเกมฟุตบอลในวัยแค่ 31 ปีเท่านั้น

ล่าสุด แจ็ค วิลเชียร์ กลายเป็นอีกคนที่โดนอาการบาดเจ็บมะรุมมะตุ้มจนอาชีพพ่อค้าแข้งพังไม่เป็นท่า จากที่เคยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงฝีเท้าดีเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก

ตัดฉับมาถึงปัจจุบัน วิลเชียร์ เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดก่อนเวลาอันควร ด้วยอายุแค่ 30 ปีเท่านั้นเอง…

โชคร้ายของ วิลเชียร์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงท้าย ๆ ของการค้าแข้งกับ อาร์เซนอล ทั้งอาการบาดเจ็บที่น่องและข้อเท้า ทำให้เขาต้องพักยาว ๆ ไป 2-3 ครั้ง ก่อนจะถูก “ปืนใหญ่” ปล่อยออกจากทีมในปี 2016

หลังจากนั้น คำว่า “ฟอร์มที่ดีที่สุด” กับ วิลเชียร์ ดูเหมือนจะเป็นเส้นขนาน จนถึงจุดหนึ่ง สภาพร่างกายและความฟิตของเขาย่ำแย่ถึงขั้นที่ไม่มีสโมสรไหนกล้าเสี่ยง แม้กระทั่งทีมในลีกรอง ๆ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่พักใหญ่ ๆ ในช่วงฤดูกาล 2020-21

จนสุดท้าย เอจีเอฟ อาร์ฮุส ทีมในลีกเดนมาร์ก ยอมเสี่ยงเซ็นสัญญากับ วิลเชียร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่โอกาสสุดท้ายในการพิสูจน์ตัวเองของเขายืนยาวอยู่แค่ 5 เดือนเท่านั้น

และสุดท้าย เมื่อหันไปทางไหนก็ดูตีบตัน บวกกับสภาพร่างกายที่เจ้าตัวคงรู้ดีว่าเข็นอย่างไรก็คงไม่ดีขึ้นไปกว่านี้ การแขวนสตั๊ดดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียว

ตามข่าวคือจากนี้ เจ้าตัวอาจถูกดึงไปดูแลทีมชุดเยาวชนของ อาร์เซนอล แต่ในความเป็นจริง ด้วยอายุแค่ 30 ปี วิลเชียร์ ยังน่าจะโลดแล่นในเกมระดับสูงได้อีกหลายปี และด้วยฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม เส้นทางของเขาน่าจะยังไปได้อีกไกล

แต่น่าเสียดายที่เทพีแห่งโชค ไม่ได้หันหน้ามาทางเขาเท่านั้นเอง

ผยองเดช