เคยเป็นกันบ้างไหมครับ เมื่อดึงก้านวัดตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องออกมาตรวจสอบแล้วปรากฏว่าน้ำมันเครื่องยุบหายไปอย่างผิดปกติ ซึ่งจริง ๆ แล้วในเครื่องยนต์ปกติ น้ำมันเครื่องสามารถหายไปในระบบได้บ้างเพียงเล็กน้อย แต่หากหายไปมากอย่างผิดปกติ ก็ต้องมีสาเหตุ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงพามาไขปัญหาดังกล่าวกันครับ

อาการน้ำมันเครื่องหาย
-การรั่วซึมภายนอก
อาการนี้สามารถสังเกตได้ง่าย เนื่องจากมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า กล่าวคือมีรอยรั่วซึมตามรอยต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝาวาวล์-ฝาหน้า-แคร็ง-ซีลข้อเหวี่ยงหน้าหลัง ส่วนใหญ่เกิดจากการเสื่อมสภาพและความร้อน ทั้งนี้เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนและแรงดันส่งผลให้น้ำมันเครื่องถูกดันผ่านปะเก็น-ซีล-โอริง ต่าง ๆ ที่เสื่อมสภาพออกมาภายนอกเปรอะเปื้อนที่ตัวเครื่องยนต์และหยดลงพื้น

-การหายไปในระบบ
เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ปั๊มน้ำมันเครื่องจะดูดน้ำมันเครื่องจากก้นแคร็งส่งไปเลี้ยงสิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบ โดยส่วนหนึ่งจะถูกฉีดไปในกระบอกสูบและลูกสูบเพื่อหล่อลื่นโดยจะมีแหวนลูกสูบคอยกวาดไม่ให้น้ำมันเครื่องดังกล่าวเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ดังนั้นหากเมื่อใดที่ แหวนหลวม-แหวนตาย-แหวนหัก-กระบอกสูบสึกหรอมาก ก็จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ และหายไปพร้อมกับการจุดระเบิดโดยเหลือจะกากออกมาเป็นควันขาว เราจึงสังเกตได้ว่า รถที่น้ำมันเครื่องหายจะพ่วงอาการควันขาวมาด้วยเสมอ ซึ่งจะขาวมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่สามารถเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากแค่ไหน

นอกจากนี้ยังสามารถเกิดจาก ซีลหมวกวาวล์ หรือที่ช่างนิยมเรียกกันว่ายางตีนวาวล์รั่วซึม ปลอกวาวล์หลวมหรือก้านวาวล์สึกหรอ จนทำให้น้ำมันเครื่องที่มาหล่อเลี้ยงเล็ดลอดผ่านลงไปในห้องเผาไหม้ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องหายและควันขาวเช่นเดียวกัน

แนวทางแก้ไข
-การรั่วซึมภายนอก ให้เปลี่ยน ประเก็น-ซีล-โอริง ที่ได้มาตรฐานเข้าไปแทนที่
-การหายไปในระบบ หากปัญหาเกิดจาก ยางตีนวาวล์รั่วซึม ปลอกวาวล์หลวม หรือก้านวาวล์สึกหรอ ก็ให้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่เข้าไปแทน แต่หากเกิดจาก แหวนหลวม-แหวนตาย-แหวนหัก-กระบอกสูบสึกหรอ ต้องให้ช่างผู้ชำนาญประเมินว่า จะเปลี่ยนเฉพาะแหวนลูกสูบ หรือต้องตีปลอก (กระบอกสูบ) ใหม่อีกด้วย..

…………………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]