The Files of Young Kindaichi เป็นภาพยนตร์แนวสืบสวน-ดราม่า ดัดแปลงมาจากการ์ตูนดังของญี่ปุ่น “คินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา” ที่มียอดขายกว่า 100 ล้านเล่ม เรื่องราวของ “คินดะอิจิ ฮาจิเมะ” นักสืบวัยรุ่นมัธยมปลายที่จะมาไขคดีฆาตกรรมสุดลึกลับ นำแสดงโดย “มิจิเอดะ ชุนสุเกะ” หนึ่งในสมาชิก เจ-ป๊อป บอยแบนด์ นานิวะ ดันชิ (Naniwa Danshi) พร้อมด้วย นางเอกสาวสวย “โมกะ คามิชิราอิชิ” รับบทเป็น “มิยูกิ นานาเสะ” และ “อิคคิ ซาวามูระ” รับบทเป็น สารวัตร “เค็นโมจิ อิซามุ” หัวหน้าฝ่ายสืบสวนสอบสวนของกรมตำรวจนครบาลโตเกียว ภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องนี้ถูกแบ่งย่อยเป็นหลายตอนและแต่ละตอนเรื่องราวก็จะแตกต่างกันไป โดยพวกเขาทั้งหมดมักจะเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้ชิดกับเหตุฆาตกรรม นั่นทำให้นักสืบวัยรุ่นต้องไขคดีเพื่อเผยโฉมหน้าคนร้ายที่แท้จริงให้จงได้

จุดเด่นของ The Files of Young Kindaichi ต้องบอกว่าเป็นการเอาใจคอ “มังงะ” แบบสุด ๆ เพราะผู้สร้างต้องการเคารพต้นฉบับการ์ตูน จึงพยายามเนรมิตรฉากต่าง ๆ ให้เหมือนกับในหนังสือต้นฉบับมากที่สุด ขณะที่กลุ่มนักแสดงหนัก แม้จะดูไม่ค่อยเหมือนในหนังสือทั้งรูปร่างหน้าตา แต่ความสามารถในการแสดงนั้น กลับทำให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์ของหนังได้เป็นอย่างดี บทไหลลื่นดูไปแค่ EP แรกก็อยากดู EP ต่อไปเรื่อย ๆ จนแทบหยุดไม่ได้ แต่เนื่องจากซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวฆาตกรรม ย่อมมีฉากสยดสยอง อย่างเช่น หัวขาด เลือดไหลนองพื้น จึงไม่ค่อยเหมาะกับเด็กเล็กนัก คุณพ่อคุณแม่ต้องควรพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

Doctor Lawyer เรื่องราวเกี่ยวกับศัลยแพทย์อัจฉริยะ “ฮันอีฮัน” (รับบทเป็น โซจีซอบ) ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับเจ๋งที่สุดในวงการ โดยเฉพาะการผ่าตัดหัวใจ แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ถูกยึดใบอนุญาตวิชาชีพ เพราะความผิดพลาดในการรักษาคนไข้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงใช้เวลา 4 ปี พลิกฟื้นชีวิตตัวเองจนกลายเป็น “ทนายความ” ผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินคดีทางการแพทย์ ทั้งยังสืบหาความจริงที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทำให้คนไข้เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาหันมาดูแลคดีของเหยื่อที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยร่วมมือกับ “กึมซอกยอง” (รับบทโดย อิมซูฮยัง) อัยการสาวสวยที่เคยสูญเสียสมาชิกครอบครัว อันสืบเนื่องมาจากการผ่าตัดของเขา

จุดเด่นของ Doctor Lawyer โปรดักชั่นการถ่ายทำมีความสมจริง เส้นเรื่องแข็งแรง ดำเนินเรื่องฉับไว มีดราม่าบางช่วงบางตอน ไม่ค่อยใช้ศัพท์ทางการแพทย์ที่เข้าใจยาก นักแสดงตัวเอกแสดงได้สมบทบาท มีบางช่วงบางตอนเรียกน้ำตาผู้ชมได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นสะท้อนสังคมที่พบเห็นกันอยู่เช่น “ผู้บริสุทธิ์” ก็อาจติดคุกได้หากปราศจากอำนาจและกำลังเงิน ขณะที่ “คนผิด” ก็อาจไม่ได้ถูกลงโทษเสมอไป หากมีอำนาจและกำลังเงินมากพอ เพราะความไม่เป็นธรรมเหล่านี้เอง ที่เป็นจุดโดนใจทำให้ผู้ชมติดตามการคลี่คลายข้อเท็จจริง เพื่อช่วยคนบริสุทธิ์ และต่อกรกับผู้มีอำนาจในสังคม

Who Rules The World เอาใจคอหนังกำลังภายในกันหน่อย กับซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ที่เรียกว่า “พระเอกหล่อ-นางเอกสวย” อย่าง “เทียบท้าปฐพี” (Who Rules The World) เรื่องราวความรักท่ามกลางไฟสงคราม ของ “เฮยเฟิงซี” (รับบทโดย หยางหยาง) จอมยุทธจิ้งจอกดำ แห่งอิ่นเฉวียนสุ่ยเซี่ย ที่มีฉากหลังเป็นถึงองค์ชายผู้สง่างาม กับ ไป๋เฟิงซี (รับบทโดย จ้าวลู่ซือ) จอมยุทธ์หญิงแห่งสำนักเทียนชวง ซึ่งก็มีฉากหลังเป็นองค์หญิงของอีกเมือง พวกเขาต้องออกสืบหาความจริงว่าใคร เป็นต้นเหตุของไฟสงครามในครั้งนี้หลังจากที่ “ป้ายขั้วกาฬ” ได้หายไป

จุดเด่นของ Who Rules The World เรื่องนี้ไม่ใช่แค่พระเอกหล่อ นางเอกสวยอย่างเดียว แต่บทของตัวละครหลักก็ยังดีงาม คู่พระ-นาง ต่างก็เป็นคนฉลาด มีทั้งไหวพริบและความสามารถ แต่กลับปากหนักไม่อยากบอกรักกันเท่าไหร่ ผู้ชมต้องลุ้นแล้วลุ้นอีก ว่าทั้งสองจะบอกรักกันตอนไหน เรียกว่าดูกันเพลิน ๆ จนต้องฟินจิกหมอน ในส่วนของโปรดักชั่นก็ยิ่งใหญ่อลังการไม่ธรรมดา ฉากหุบเขา ป่าไม้ พระราชวัง สถานที่ต่าง ๆ มีความหลากหลายสวยงาม เช่นเดียวกับ ซีนต่อบู๊สู้แอ๊คชั่นสงคราม ซึ่งใช้ CG ทำออกมาได้ยิ่งใหญ่สมจริงครบเรื่องไม่แพ้ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในโรงภาพยนตร์ และที่ต้องชมมากที่สุดก็คือ “คอสตูม” ซึ่งดูเด่นและสวยเลอค่า บ่งบอกถึงฐานะของตัวละครแบบชัดเจน ใครที่ชอบดูหนังแนวกำลังภายใน ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube