เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมมีเรื่องอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวผมทั้งทางร่างกายและความรู้สึกความต้องการทางเพศในขณะนี้ ผมอายุ 54 ปี โดยทั่วไปแล้วผมจะไม่ค่อยเข้ารับการตรวจร่างกายและตรวจสุขภาพกับหมอเพราะไม่ค่อยมีเวลา ออกกำลังกายก็น้อย อาศัยการทำงานหนักในแต่ละวันทดแทน ก่อนหน้านี้ผมไม่มีอาการทางกายที่ผิดปกติอะไร กิน นอน มีความสุขได้ตามปกติ แต่มาเมื่อตั้งแต่ต้นปีมานี้ ผมรู้สึกตัวเองว่า ช่วงกลางคืนนอนไม่ค่อยจะหลับสนิทเหมือนแต่ก่อน อารมณ์ร้อนโมโหง่ายในเรื่องหยุมหยิมเล็กน้อยแบบไม่มีเหตุผล สิ่งที่ติดตามมาด้วยก็คืออวัยวะสำคัญแข็งตัวไม่ได้เท่าที่ควร ร่วมเพศกับภรรยาได้น้อยลง ความรู้สึกอารมณ์รื่นเริงหายไปหมดสิ้น ความรู้สึกทางเพศลดถอยลงไปเฉย ๆ จึงตัดสินใจไปหาหมอตรวจร่างกายเจอเรื่องใหญ่เลย ไขมันในเลือดสูง จนหมอต้องจัดยาให้กินเพื่อลดไขมัน ต้องระวังเรื่องอาหารการกินอีกหลายอย่างตามไปด้วยกัน เรื่องเกี่ยวกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเหนือกว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะแก้ไขได้หรือเปล่าครับ และผมควรจะต้องทำอย่างไรในเรื่องนี้ครับ…

ด้วยความเคารพ
ไมตรี 54

ตอบ ไมตรี 54

ชายวัย 54 ปี ขาดการออกกำลังกาย และนอนไม่ค่อยหลับในเวลากลางคืน ซํ้าร้ายไปกว่านั้นไม่สามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้ดังเดิมเพราะการแข็งตัวลดลง และยังตรวจพบว่ามีปัญหาเรื่องไขมันในหลอดเลือดสูงอีกด้วย จากอาการที่กล่าวมาน่าจะสงสัยว่าเป็นลักษณะอาการของชายที่พร่องฮอร์โมนเพศชาย และมีภาวะเมตาบอลิกซินโดรมร่วมด้วย ซึ่งทั้งสองภาวะนี้มักจะเกิดร่วมกัน ชายที่มีอาการทั้งทางกายและทางเพศจึงไม่ควรนิ่งนอนใจควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์อย่างละเอียดเพื่อให้แน่ชัดว่าเกิดจากการพร่องฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งการให้ฮอร์โมนเพศทดแทนเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะพร่องฮอร์โมนเพศได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบกิน แบบเจลทา และแบบฉีด แต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วว่าปลอดภัยในการให้ฮอร์โมนทดแทน…

สำหรับอาการอีดี ก็ต้องได้รับการฟื้นฟูควบคู่กับการรักษาโรคทางกายซึ่งมีทั้งการใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูหลอดเลือด การใช้วิธีช็อกเวฟควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ แต่อย่างไรก็ตาม อาการอีดีที่เกิดจากภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนั้นการรักษาที่ดีต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูได้ง่ายและเกิดการแข็งตัวที่ดีได้ดังเดิม การรักษาภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายและภาวะเมตาบอลิกซินโดรมนั้นนอกจากจะต้องทำคู่กันแล้ว วัย 54 ปี ที่ฟื้นฟูรักษาทางสุขเพศแล้วจะพบว่าสามารถมีความแข็งแรงทางสุขเพศได้ดีระดับวัย 30 ปี และหลั่งช้าด้วย

การลดปัจจัยเสี่ยงที่จะช่วยทำให้อาการดีขึ้นนั้นถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นวิธีที่รวดเร็ว ที่สุดคือให้ลดไขมันในเส้นเลือดให้อยู่ในค่าปกติ ตามด้วยการออกกำลังกายทุกวันการเลิกดื่มเหล้า เป็นต้น สุขภาพทางกายที่แข็งแรงก็จะส่งผลให้มีสุขภาพทางเพศที่ดีตามมาด้วย….

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51