เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 47 ปี ส่วนสามีอายุ 53 ปี ดิฉันมีปัญหาที่จะต้องเรียนขอปรึกษาเพราะไม่รู้ว่าจะไปปรึกษากับใครจริง ๆ ดิฉันกับแฟนใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาจนมีบุตรด้วยกัน 2 คน ไม่มีปัญหาครอบครัว นอกจากเรื่องเดียวคือขาดความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ ทุกครั้งรู้สึกว่าตนเองไม่มีความสุขอย่างสมบูรณ์ คือ ไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลย ทำให้ไม่รู้จักว่าจุดสุดยอดเป็นอย่างไร จึงอยากให้คุณหมอโอ ช่วยแนะนำในการแก้ปัญหากับทางดิฉันด้วย

ด้วยความนับถือค่ะ
ลินดา 47

ตอบ ลินดา 47

ขออธิบายว่า จุดสุดยอดทางเพศ (orgasm) ของฝ่ายหญิงจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับการกระตุ้นทางเพศต่อเนื่องขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่เกิดความพึงพอใจทางเพศสูงสุด มีความรู้สึกเหมือนร่างกายได้รับการปลดปล่อย กล้ามเนื้อบริเวณปากมดลูกและอุ้งเชิงกราน จะหดรัดตัวเป็นจังหวะร่วมกับมีการหดตัวอย่างรุนแรงของมดลูกจนถึงปากมดลูก จะพบการเกร็งของกล้ามเนื้อร่างกายส่วนอื่น ๆ เช่น ใบหน้า มือ แขน ขา อาจจะมีผื่นแดงขึ้นตามหน้าอก คอ และใบหน้า ความดันเลือดจะเพิ่มขึ้น 20-40 มิลลิเมตรปรอท อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นได้ถึง 160 ครั้งต่อนาที

ระยะถึงจุดสุดยอดจะอยู่ระหว่าง 3-25 วินาที ต่อจากนั้นจะเข้าสู่ระยะพักตัว กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ จะคลายตัว บางรายจะมีน้ำหลั่งออกมาจากผนังช่องคลอดด้วย มากบ้าง น้อยบ้าง เหมือนน้ำอสุจิของผู้ชายเวลาถึงจุดสุดยอด การที่จะช่วยให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้อาจเปลี่ยนบทบาทให้อยู่ข้างบนโดยฝ่ายหญิงเป็นผู้ควบคุมจังหวะต่าง ๆ ด้วยตัวเอง วิธีนี้จุดสัมผัสจะควบคุมให้ถูกจุดได้ดีที่สุด และที่เพิ่มเติมคือทดสอบการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองโดยสร้างจินตนาและการกระตุ้นตนเองให้มากที่สุด ปรับทัศนคติในการร่วมเพศอย่างมั่นใจ

ดังนั้น เพศสัมพันธ์ที่สมดุลจึงไม่ควรตามใจสามีมากเกินไป หากชอบแบบไหนควรบอกสามี จะได้ถึงจุดสุดยอดบ้าง ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกามีการผลิตยากลุ่มออกซิโทซิน ใช้อมขณะมีเพศสัมพันธ์ที่ช่วยให้ถึงจุดสุดยอด โดยยาจะถูกดูดซึมผ่านเส้นเลือดที่ลิ้นเข้าสู่สมองโดยตรง บางคนใช้ยากินหรือชนิดทาเฉพาะที่ก่อนมีเพศสัมพันธ์ช่วยให้เลือดไหลผ่านคลิตอริสขยายโตเต็มที่ช่วยให้เกิดการสัมผัสขณะร่วมเพศซึ่งมีผลทางบวกดีขึ้นหรือการใช้ครีมหญิงช่วยเพิ่มเลือดที่คลิตอริสเป็นการรักษาภาวะไม่ถึงจุดสุดยอดของหญิงได้

ฝ่ายชายควรจะเข้าโปรแกรมเพิ่มการแข็งตัวให้ได้ 90-100% นาน 30 นาทีโดยไม่หลั่ง จะมีส่วนให้ฝ่ายหญิงหาจุดที่จะเพิ่มความสุขได้นานขึ้น เพราะส่วนมากชาย 10 นาทีก็หลั่งก็เทียบชายที่แข็งตัวนาน 30 นาทีไม่ได้ เพราะฝ่ายหญิงต้องใช้เวลาคลำหาจุดตนเองช่วยกันทั้งสองฝ่าย.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51