เรื่องราวชีวิตความรักความผูกพันของ “น้องปูเป้” หรือ ด.ญ.พัชราภา โยงรัมย์ อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านสำโรงพิมาน ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ กลายเป็นกระแสฮือฮาและโด่งดังในโลกโซเชียล

หลังจากที่ นายวิศัลย์ชน โยงรัมย์ อายุ 38 ปี ผู้เป็นพ่อได้โพสต์คลิปของลูกสาว ขณะขี่ช้างพลาย “โอเล่” อายุ 25 ปี ไปโรงเรียน ที่อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 500 เมตร ในช่วงที่ราคาน้ำมันแพง ทำให้ได้รับความสนใจจำนวนมาก

ทุกวัน น้องปูเป้ จะขี่หลังเจ้าโอเล่ ไปโรงเรียนเป็นปกติ โดยมีพ่อและแม่คอยเดินตามไปด้วย ขณะที่ชาวบ้านและครู ต่างก็ชื่นชมในความสามารถ ส่วนเพื่อนๆ ที่โรงเรียน ต่างก็ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นน้องปูเป้ขี่ช้างมาเรียน เพราะความน่ารักแสนรู้ของเจ้าโอเล่

น้องปูเป้ บอกว่า พ่อได้ฝึกให้ขี่ช้างมาตั้งแต่เด็ก ตอนแรกก็กลัวเพราะไม่คุ้นชินกับช้าง แต่ทุกวันนี้ไม่กลัวแล้ว และมีความผูกพันกับช้างมาก จึงขี่มาโรงเรียนทุกวัน ประกอบกับช่วยประหยัดค่าน้ำมันที่บ้านด้วย โดยก่อนจะขึ้นขี่ช้างทุกครั้ง หนูก็จะยกมือไหว้ก่อนเพื่อเป็นการขอขมา

“หนูมีความสุขทุกครั้งที่ได้ขี่และอยู่ใกล้ช้าง ความฝันโตขึ้นอยากเป็นสัตวแพทย์ จะได้ช่วยรักษาสัตว์โดยเฉพาะช้าง และก็อยากจะสืบทอดวิถีเลี้ยงช้างของครอบครัวด้วย”

พ่อน้องปูเป้ กล่าวว่า ได้ฝึกน้องปูเป้ให้ขี่ช้างมาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน จนทุกวันนี้น้องก็สามารถขึ้นขี่ช้างเองได้ จุดประสงค์หลักๆ คืออยากปลูกฝังให้น้องรู้จักวิธีการเลี้ยงช้าง อ่านใจ และสังเกตว่าช้างมีความรู้สึกอย่างไร โดยเฉพาะเวลาที่เจ็บป่วย พอโตขึ้น น้องจะได้ช่วยดูแลช้างแทนพ่อได้

ส่วนน้องจะสืบทอดการเลี้ยงช้างต่อจากพ่อแม่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวน้องเอง แต่เท่าที่สังเกตเวลาน้องอยู่กับช้าง จะดูมีความสุขมาก โดยเฉพาะเจ้าโอเล่กับลูกสาว จะมีความผูกพันกันมาเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งล่าสุดได้มีสื่อจากประเทศญี่ปุ่น ติดต่อมาถ่ายทำรายการชีวิตของน้องปูเป้และพลายโอเล่ด้วย

ปัจจุบันที่บ้านมีช้างอยู่ 4 เชือก พ่อแม่ลูก คือ เจ้าพลาย “โอเล่” อายุ 25 ปี, พังวาสนา เพศเมีย อายุ 22 ปี, เจ้างามโชค เพศผู้ อายุ 4 ปี และเจ้างามตา เพศเมีย อายุ 2 เดือน ทั้งสองเป็นลูกของพังวาสนากับพลายโอเล่

ก่อนหน้านี้ตนได้นำช้างไปแสดงโชว์และบริการนักท่องเที่ยวที่ปางช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา แต่พอประสบปัญหาโควิด-19 จึงกลับมาบ้านเกิดที่ อ.สตึก ทุกวันนี้ก็ต้องออกไปรับจ้างและไลฟ์สดเพื่อหารายได้ซื้ออาหารเลี้ยงช้าง เพื่อรอให้แหล่งท่องเที่ยวเปิด ถึงจะได้กลับไปแสดงโชว์อีกครั้ง.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..