ผมตั้งชื่อบทความนี้ล้อไปกับบทความครั้งก่อน “ญี่ปุ่นใกล้ ๆ ไปแค่ศรีราชา” เพราะในขณะที่ผมอยู่ศรีราชา ผมเปิดดู instagram ของคุณลอร่า-ศศิธร วัฒนกุล คุณลอร่าและลูกชายกำลังไปเที่ยวสถานที่หนึ่งที่เหมือนญี่ปุ่นมาก ผมดูแล้วจดชื่อไว้และเตรียมค้นหาเส้นทาง ไว้ตอนขากลับผมจะแวะไป

ผม check-out จากโรงแรมราวเที่ยง ขับรถจากศรีราชาไปทางบางแสนใต้ราว 15 นาที ก็พบกับร้านญี่ปุ่นเล็ก ๆ ตรงหัวมุมก่อนที่จะข้ามถนนเลียบหาด ร้านนี้เป็นคาเฟ่ชื่อว่า Nomisuke Match Café สังเกตง่ายเลยครับ เพราะคนจะเยอะเป็นพิเศษ จุดมุ่งหมายเดียวกันคืออยากมาถ่ายรูป เพื่อให้หายคิดถึงญี่ปุ่น

แต่ไม่ใช่อยู่ ๆ จะเดินเข้าไปถ่ายรูปได้เลยนะครับ ต้องเสียค่าผ่านประตูก่อน นั่นคือต้องไปสั่งอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ ทาโกะยากิ เกี๊ยวซ่า ไทยากิ เครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นทั้งหลาย เช่น มัทฉะเย็น มัทฉะใส่นม ส้มยุซุโซดา บ๊วยโซดา วิธีสั่งต้องไปช่องที่เขียนว่า Take Away ก่อนครับ สั่งแล้วจ่ายเงินรับใบเสร็จ ไปจองที่นั่งก่อนก็ดี ไม่งั้นพอได้อาหารมาแล้วไม่รู้จะนั่งกินที่ไหน เครื่องดื่มจะได้ก่อน ส่วนอาหารต้องรอสักครู่ พนักงานจะประกาศเรียกให้ไปรับ เมื่ออาหารมาแล้ว ก็ไปถ่ายรูปได้ตามสบาย หรือจะฝากโต๊ะไว้กับโต๊ะข้าง ๆ ให้ช่วยดูให้หน่อย

ครอบครัวผมสั่งทั้ง ทาโกะยากิ (6 ชิ้น 95 บาท) เกี๊ยวซ่าหมู (6 ชิ้น 95 บาท) ไทยากิแบบครัวซอง (แอมชีส 85 บาท) งงเหมือนกัน นี่กินข้าวที่โรงแรมก่อนออกมาแล้วนะเนี่ย แต่อยากลองชิมครับ…เครื่องดื่มผมสั่ง Premium Matcha Latte (130 บาท) เป็นผงมัทฉะจากเมืองอุจิตี เข้ากับนม ภรรยาสั่ง Houjicha (100 บาท) ชาคั่วโฮจิฉะชงกับนม และลูกชายสั่ง Cocoa (90 บาท) โกโก้เย็น

ปกติร้านขายวิวให้ถ่ายรูป พวกอาหารและเครื่องดื่มจะงั้น ๆ แต่ร้านนี้เอ่ยปากชมได้เลยว่าอร่อยครับ ทาโกะยากิ เกี๊ยวซ่าหมู และไทยากิ ผ่านฉลุย ผมชอบเกี๊ยวซ่าหมูทำได้ดีครับ และของพวกนี้ต้องรีบกินร้อน ๆ อร่อยที่สุด เครื่องดื่มผมชอบชาเขียวแบบนี้ที่ไม่หวาน แต่แก้วเล็กไปนิด ดูดสองสามปื้ดหมดแล้ว

ผมว่าที่นี่กล้าลงทุนดีครับ ซื้อของเก่าจากญี่ปุ่นและตกแต่งได้เหมือนเลย ไม่มีหลุดธีม ใช้พื้นที่เล็ก ๆ อย่างคุ้มค่า เลือกมาตั้งแต่ของชิ้นเล็ก เช่น ลังเบียร์ ธง ถังขยะ ป้ายจราจร ไปจนถึงของที่ใหญ่ขึ้น เช่น ตู้กดซื้อเครื่องดื่ม และของบางอย่างยังใช้งานได้จริงด้วย เช่น ไฟจราจร จะมีสัญญาณไฟเขียวไฟแดงและมีเสียงออกมา ส่วนฝาท่อคงทำขึ้นเองเพราะเป็นชื่อร้านและคำว่าบางแสน ได้บรรยากาศญี่ปุ่นดีครับ ส่วนโต๊ะและที่นั่งมีไม่เยอะมาก เพราะส่วนใหญ่มากินพอกรุบกริบ ถ่ายรูปแล้วก็ไป นั่งกันแป๊บเดียว

ผมเพิ่งทราบว่าถ้ามาช่วงกลางวัน จะเป็น Nomisuke Matcha ขายเครื่องดื่มและของกินเล่น ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น พอหลัง 5 โมงครึ่งไปแล้ว จะกลายเป็น Nomisuke Ramen ขายราเม็งช่วงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืน ใครอยากได้บรรยากาศแบบญี่ปุ่น ลองไปที่บางแสนกันครับ ข้างร้านมีที่จอดรถคันละ 50 บาท แต่ผมจอดข้างถนนจอดฟรีครับ https://web.facebook.com/NomisukeRamen

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage