ในช่วงนี้หนังแนวซามูไรทางช่อง netflix กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังจากทางช่องนำเอาเรื่อง “…รูโรนิน เคนชิน ซามูไรพเนจร ปฐมบท…” มาฉายให้ได้ชมกัน แน่นอนว่าติดอันดับ 1 ใน 5 มาโดยตลอด ขณะเดียวกันก็ยังทำให้หนังภาคก่อน ๆ ของซีรีส์ “เคนชิน” ถูกไล่ดูกันอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

แต่ที่น่าจับตาดูและไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเกี่ยวกับหนังแนวซามูไร ที่ทำมาจากมังงะ หรือ การ์ตูนของญี่ปุ่น เน้นความดุเดือดเลือดท่วมจอไม่แพ้ “เคนชิน” นั่นก็คือ “…Blade of the Immortal ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี…” แอ๊คชั่นไลฟ์จากมังงะชื่อดัง ที่มีฉากสุดอลังการงานสร้าง เรื่องราวการต่อสู้แบบไม่กลัวตาย 1 คน สู้ 100 คน แม้จะตาบอด แขนขาด แต่ก็ยังกัดฟันสู้ต่อไปได้อีก คอแอ๊คชั่นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

เรื่องย่อ
Blade of the Immortal ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี ออกฉายเมื่อปี 29 เม.ย. 2560 เรื่องราวของนักดาบร้อยศพ “มัน จิ” (รับบทโดย ทาคุยา คิมูระ) ซามูไรผู้มีชีวิตเป็นอมตะ เขาได้รับงานว่าจ้างจากเด็กสาวที่ชื่อ “ริน” (รับบทโดย ฮานะ ซูกิซากิ) ให้ช่วยล้างแค้นด้วยการสังหาร “อาโนทสึ” (รับบทโดย ฟุคุชิ โชตะ) เจ้าสำนัก “อิตโตริว” ที่รวบรวมเหล่ายอดฝีมือไปแคว้นต่าง ๆ หากใครไม่ยอมเป็นพวกด้วยก็จะฆ่าล้างโคตร ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ สำนักดาบของพ่อเธอ “มัน จิ” ออกไล่กำจัดเหล่านักฆ่าของสำนักอิตโตริวไปเรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนล้วนมีฝีมือระดับเทพ ขณะเดียวฝ่ายโชกุนก็ได้ส่งทหารนับร้อยมาจัดการฝ่าย “อิตโตริว” เช่นกัน เรื่องราวการล้างแค้นเอาคืนจำสำเร็จหรือไม่ ติดตามได้ใน “…Blade of the Immortal ฤทธิ์ดาบไร้ปราณี…”

จุดเด่น
สำหรับคนที่เคยอ่านผลงานมังงะจาก อาจารย์ ฮิโรอากิ ซามูระ จะคุ้นเคยกับเอกลักษณ์การวาดเส้นแสงเงา เพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมามีชีวิตชีวาที่สุด โดยเฉพาะในช่วงสงครามที่บรรยากาศจะดูหมองหม่นเสมอ เช่นนี้แล้วฉากการต่อสู้แต่ละซีนในฉบับไลฟ์แอ๊คชั่น ก็ต้องโชว์ความโดดเด่นเช่นกัน ซึ่งก็ทำออกมาได้สมจริงในทุกด้าน ทั้งฉากบรรยากาศญี่ปุ่นสมัยโบราณ ฉากป่าเขาที่ดูสมบูรณ์ ทางถนนในหมู่บ้านกันดาร ไปจนถึงฉากสงครามการสังหารหมู่ ที่มีศพเกลื่อนกลาด เลือกสาดกระเซ็นตลอดเวลา บางทีก็มีอวัยวะที่ถูกฟันตกพื้นถนน ถือเป็นการเคารพต้นฉบับเดิมในมังงะ

ในส่วนของนักแสดง “ทากูยะ คิมูระ” ที่แปลงโฉมจนเหมือน “มัน จิ” ในมังงะ ก็ยังตีบทแตกราวกับถอดออกมาที่วาด อีกทั้งการพูดจา หรือ สีหน้าท่าทางกวน ๆ การโชว์สกิลความสามารถของท่าดาบที่หลากหลาย การซัดอาวุธลับที่เพียงสะบัดแขนก็ดึงออกมาใช้ ถือเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจของซามูไรหนุ่มผู้นี้อีกด้วย

จุดอ่อน
หนังเรื่องนี้มีเส้นเรื่องที่เดาออกง่าย แอ๊คชั่นต่อสู้แบบตรงไปตรงมา แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับฉากและชุดแต่งกายบ้าง แต่พอดูไปเรื่อย ๆ ช่วงกลางเรื่องกลับทำให้ดูเฉื่อย ๆ เนือย ๆ ก็เป็นที่น่าเบื่อ เพราะอยากให้เกิดความดราม่า แต่ก็น่าเสียดายที่ความลึกของอารมณ์ยังไม่ดีพอ ช่องโหว่เกี่ยวกับบทและการเชื่อมโยงของตัวละครก็ยังไปทำให้ผู้ชมงง ๆ ด้วย เช่นตัวละครบางตัวออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องตัวเอง จากนั้นก็โดนฆ่าตาย ผ่านไปจนปลายเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับตัวละครนั้นอีก ราวกับผ่านมาเป็นตัวประกอบแล้วก็หายไป ทำให้ความสมเหตุสมผลของเรื่องนี้แทบจะหาได้ยาก ผู้ชมคงได้แต่ดูการโชว์สตั๊นต์ ไล่ฟันกันเลือดสาดเท่านั้น

3/5 กะโหลกสำหรับ ความสวยงามในซีนฉากที่ดูมีความละเอียด เข้ากับบทแอ๊คชั่นโหดเลือดสาดกระจายที่ดูสมจริง บิวท์อารมณ์ความหดหู่ใจได้เยอะมาก ๆ แต่เรื่องดราม่าเรียกน้ำตาต้องกลับไปแก้อย่างแรง


คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ netflix