ถึงแม้ผลโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวม 11 คนที่ยังได้ไปต่อ จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับสื่อว่า สบายใจ และถือเป็นกำาลังใจให้ทำงานต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ ถึงจะสบายใจที่ได้ไปต่อ แม้ฝ่ายค้านจะพยายามอภิปรายให้เห็นความผิดพลาด บกพร่อง ล้มเหลว ใน 6 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นบกพร่องด้านความเป็นผู้นำ, ทำเศรษฐกิจพัง พินาศล้มเหลว, ทำสังคมพินาศพังทลาย เกิดความแตกแยกและ แบ่งฝักฝ่าย, ทำให้เกิดความพินาศด้านสาธารณสุข, ทำให้เกิด ความพินาศด้านการเมือง และเป็นยุคที่การทุจริตคอร์รัปชั่นเฟื่องฟู

สุดท้ายที่ประชุมสภามีมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย คะแนนเสียงไว้วางใจ 256 ไม่ไว้วางใจ 206 เสียง (งดออกเสียง 9) หลังการปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่แต่งชุดดำามายังพากันเดินนำช่อดอกไม้จันทน์ไปวางไว้ที่นั่งของนายกฯ เพื่อต้องการแสดงสัญลักษณ์ตอกตะปูปิดตายระบอบประยุทธ์

ควันหลงจากศึกอภิปรายครั้งนี้คงไม่น่าจะจบง่าย ๆ แม้กระทั่งปัญหาภายในของ พรรคร่วมรัฐบาล กันเอง โดยเฉพาะ ปมเสียงโหวต จนมีไลน์หลุดข้อความซัดกันเองดุเดือดเลือดพล่าน ปีก่อนสื่อเคยตั้งฉายาเรียก สภาปรสิต อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่เป็น สภากล้วย เพราะช่วงอภิปรายฯ ก็มีการแฉ หลักฐานสลิปบัญชี อ้างว่า ส.ส.พรรคเล็กบางคน เซ็นชื่อรับเงินประจำเดือน มูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทมาเป็นเวลานานหลายปี

ปมฉาว ๆ สลิปบัญชีรับเงินประจำเดือน!! คงบานปลาย ถูกยื่นเรื่องต่อไปยัง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบแน่นอน เพราะว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ถ้าหลักฐาน แจกกล้วย เป็นความจริง ก็นับเป็นพฤติการณ์การรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์บางอย่าง ก็จะเข้าข่ายผิดมาตรา 128 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ที่ระบุห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ อื่นใดเกิน 3,000 บาท ถือว่าฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงไม่ว่าจะเป็น ผู้รับ และ ผู้ให้

ศึกอภิปรายซักฟอกครั้งนี้ ยังมีช็อตเด็ดสำคัญอีกเรื่องที่ถือว่าฮือฮาถูกพูดถึงกันไม่น้อยด้วยเช่นกัน ในช่วงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 ขณะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงพรรคก้าวไกล ช่วงหนึ่งมีการพูดถึงเรื่องเหตุการณ์ปฏิวัติเมื่อปี 2557 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยวข้องพร้อมชี้มือไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ “นี่ครับ คนปฏิวัติ ท่านนายกฯ คนเดียว”

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

ไม่มีใครคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกล้ารับมุกที่ พล.อ.ประวิตร โยนเรื่องปฏิวัติมาให้ ถึงขนาดแสดงออกด้วยการชูมือ ยิ้มรับอย่างหน้าชื่นตาบาน!!

คงจะกลายเป็นอีกภาพประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย เมื่อ ผู้นำรัฐประหาร จาก 8 ปีก่อน ลากรถถังออกมายึดอำนาจจากรัฐบาลประชาชน ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งเขียนกติกาใหม่ ทำให้ตัวเองได้แปลงร่างขึ้นมานั่งเป็นนายกฯ บริหารประเทศไทย เมื่อถูกพี่ใหญ่สายบูรพาพยัคฆ์ โยนว่าเป็นผู้ปฏิวัติก็ยังยกมือรับกลางสภายิ้มอย่างภาคภูมิใจ

ฝั่งเชียร์บิ๊กตู่อาจไม่คิดอะไรมาก คงมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ๆ ท่านนายกฯ จะอารมณ์ดีบ้างไม่ได้เลยหรือ แต่อีกฝั่งหนึ่งมองว่าเป็นเรื่อง ตลกร้าย แถมจะกลายเป็น ภาพจำ ให้คนรุ่นใหม่อนาคตของชาติได้บันทึกประวัติศาสตร์ บทบาทผู้นำ ของประเทศไทยในช่วงปี 2557-2565 ซึ่งไม่ได้มาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง ขึ้นมานั่งเป็นนายกรัฐมนตรีได้จากการยึดอำนาจ เคยให้คำมั่นสัญญาจะเข้ามาเพื่อ ปฏิรูปประเทศชาติ บรรจงแต่งบทเพลงวาดวิมานเอาไว้สวยหรู คืนความสุขประเทศไทย!!จะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แผ่นดินจะดีในไม่ช้า ความสุขจะคืนกลับมาประเทศไทย

สภาพความเป็นจริงตอนนี้ “ท่านผู้นำ” ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาก็กลายเป็นตัวปัญหา บอกจะพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งก็กลายเป็นชนวนขัดแย้งเสียเอง ผ่านมา 8 ปีแล้วปฏิรูปอะไรสำเร็จบ้าง แต่ยังอยากบริหารอยู่ต่ออีก นับเป็นเรื่อง “ตลกร้าย” ที่ประชาชนฝั่งประชาธิปไตยรับไม่ได้จริง ๆ!!.

——————–
เชิงผา