สามเหลี่ยมทองคำเปลี่ยนไปแล้ว….ผลพวงฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลถึงปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดในสังคมไทย รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงผลประชุม ครม.อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการยุติแหล่งผลิตยาเสพติดและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สนับสนุนงบประมาณแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าจัดซื้อยานพาหนะ และค่าอุปกรณ์ตรวจสารเสพติดให้กับประเทศเมียนมา 5.10 ล้านบาท ลาว 6.15 ล้านบาท กัมพูชา 2.15 ล้านบาท และเวียดนาม 2.60 ล้านบาท รวม 16 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสกัดกั้นยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ตั้งแต่ต้นทางไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ส่วนผลการสามารถจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญได้ 1,217 คดี ผู้ต้องหา 2,148 คน ตรวจยึดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ 482.3 ตัน ยาบ้า 618.3 ล้านเม็ด ไอซ์ 25.4 ตัน เฮโรอีน 6.9 ตัน คีตามีน 4.4 ตันด้วยกัน….

ส่วน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แจงว่ายาเสพติดไม่ได้ระบาดหนัก หลัง ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายในสภาฯโดยชี้ตัวเลขที่สามเหลี่ยมทองคำลด 20% ทำการยึดทรัพย์กว่า 9 พันล้านบาท และปลื้มต่างชาติมอบรางวัลหลังผลงานปราบยาเข้าตา ส่วนยาบ้าถูกเม็ดละ 50 สต.เพราะเครื่องจักรพัฒนาขึ้นปั๊มได้วันละ 4 ล้านเม็ด ก็ว่ากันไปกับการแก้เกมการเมืองระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล….

“สามเหลี่ยมทองคำ” ตั้งอยู่ถนนท่าแพ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง 3 ประเทศ คือ จ.เชียงราย ประเทศไทย แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาชนลาว และ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนม่า บริเวณสามเหลี่ยมที่มาบรรจบกันมีแม่น้ำโขงตัดผ่าน ในอดีตพื้นที่นี้เป็นแหล่งแพร่ระบาดและซื้อขายยาเสพติดทั้งฝิ่นและเฮโรอีน ซึ่งสมัยก่อนยังไม่มียาบ้า ไอซ์ และเคตามีน…. การซื้อขายยาเสพติดสมัยนั้นใช้ทองคำและเงินสดแลกเปลี่ยนกับยาเสพติด จึงเป็นชื่อเรียกกันติดปากมาว่า “สามเหลี่ยมทองคำ”….

ปัจุบันพื้นที่แห่งนี้ได้รับการพัฒนาเจริญรุดหน้าไปมากมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว เมื่อจีนลงทุนระเบิดเกาะแก่งในน้ำโขงผ่านลาวเพื่อเดินเรือจากท่าเรือเชียงแสนไปยังเมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนาน และยังเช่าพื้นที่แขวงบ่อแก้วของลาวตรงข้ามเชียงแสนเนรมิตเมืองใหม่ผุดโครงการกาสิโน “คิงส์โรมัน” เมื่อพี่ใหญ่จีนโดดลงมาเล่นในดินแดนแถบนี้ด้วยอิทธิพลและพลัง ปัญหาชนกลุ่มน้อย ปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดลดลงไปเยอะ ดูกรณี “หน่อคำ” หัวหน้าแก๊งชนกลุ่มน้อยค้ายาเสพติดในลาวที่บังอาจดักปล้นเรือสินค้าถูกจับนำตัวไปประหารชีวิตเป็นกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้ว….ฉะนั้น “สามเหลี่ยมทองคำ” ตอนนี้มิใช่แหล่งซื้อขายแพร่ระบาดของยาเสพติดดังเช่นอดีตตามข้อมูลของทั้ง สส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ดาหน้าออกมาโต้กัน….

ปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดในประเทศไทย ค้นตอมาจากประเทศเพื่อบ้านคือ “เมียนมา” ที่มีชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ มีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเรียกร้องเอกราชแยกดินแดนจากประเทศแม่มายาวนานหลายสิบปี ไทย–เมียนมา มีพรมแดนทั้งบนบกและทะเลยาวถึง 2,416 กิโลเมตร พื้นที่ติดกับจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง…. พื้นที่ที่ชนกลุ่มน้อยขนยาเสพติดเข้ามาประเทศไทยส่วนใหญ่ใช้ช่องทางธรรรมชาติทางภาคเหนือตอนบนขนเข้ามาทาง อ.แม่สาย แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย อ.แม่อาย ฝาง เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อ.เมือง สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนที่ จ.ตาก อ.พบพระ แม่สอด ตลอดแนวชายแดนด้านนี้ยาวราว 1,027 กิโลเมตรเลยทีเดียว ฝั่งตรงข้ามล้วนเป็นเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพุนธ์ ที่ทหารและทางการพม่าเข้าไม่ถึงและ “คุยกันไม่รู้เรื่อง” ซึ่งวันดีคืนดีเปิดฉากทำสงครามยิงปืนใส่กันตูมตาม….

ฉะนั้นจะหวังพึงทางการเมียนมาช่วยปราบปรามแหล่งผลิตนั้นเลิกคิดได้เลย ชายแดนตั้งแต่จังหวัดเชียงรายลงไปถึงจังหวัดตาก มีกองทัพภาคที่ 3 ดูแล เชียงใหม่-เชียงราย เป็นหน้าที่ของกองกำลัง “ผาเมือง” แม่ฮ่องสอนและตาก “กำลังนเรศวร”ดูแลอยู่ ส่วนพื้นที่ชั้นในเป็นหน้าที่ของ ปปส.ตำรวจ และฝ่ายปกครอง “สนั่นลั่นทุ่ง” ยังเชื่อว่าปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือไม่ได้ลดลงอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ ยาเสพติดทั้งหมดทั้งมวลที่เข้ามาในประเทศ คนผลิตคือชนกลุ่มน้อย กลุ่มชาติพันธุ์และนายทุน เข้าไปตั้งโรงงานผลิตในพื้นที่อิทธิพลของตัวเองมีกอกำลังติดอาวุธคุ้มกันหนาแน่นนำสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตมาจากประเทศจีน.เน้นผลิตยาไอซ์ เคตามีน และเฮโรอีน ส่วนยาบ้าตลาดเริ่มวายราคาถูกจึงลดกำลังผลิตลง.หลังผลิตขนข้ามชายแดนนำมาซุกซ่อนหมู่บ้านบริวารชายแดนไทย เพื่อพักยาจากนั้นใช้เครือข่ายที่มีอยู่ลักลอบขนเข้าพื้นที่ชั้นในของประเทศไทยกระจายยาส่งขายตลาดในประเทศจนลูกหลายไทยติดกันงอมแงมในขณะนี้.อีกส่วนส่งไปขายต่อยังประเทศที่สาม…..และยาเสพติดที่ทางการไทยเราจับได้ที่ผ่านมาเป็นเพียงหนึ่งในสามของจำนวนยาเสพติดที่ลักลอบขนเข้ามาเท่านั้น พอขายได้เงินนำมาซื้อาวุธ เสบียงอาหาร และแบ่งจ่ายเป็นเงินเดือนสำหรับกำลังพลที่เลี้ยงดูไว้สู้กับทหารรัฐบาลเมียนมาต่อไป….

มันเป็นวงจรที่กัดกล่อนกินเลือดกินเนื้อคนไทยและสังคมไทยมาตลดระยะเวลายาวนานหลายสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ไม่สำเร็จสักครั้ง มันเกินศักยภาพและอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐไทย…. ตราบใดที่ประเทศเมียนมาไม่สงบยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวขอแยกดินแดนเพื่อเป็นอิสระมีการสู้รบตามแนวชายแดน “ยาเสพติด” ก็จะยังคงทะลักข้ามแดนเข้ามาระบาดในไทยอย่างไม่จบไม่สิ้น…./

อธิการบดี มช.คนใหม่….ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งมอบงานในหน้าที่อธิการบดีฯพร้อมทั้งสรุปงานในความรับผิดชอบ และลงนามในเอกสารส่งมอบงานหลังหมดวาระบริหาร แก่ ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คนที่ 16 โดยมีคณะผู้บริหาร คณบดี ผู้อำนวยการส่วนงานวิชาการภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมตะวัน กังวานพงศ์ อาคารยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เพื่อสุขภาพ….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง มอบหมายให้ เจริญพร กิจชนะพานิชย์ หัวหน้ากลุ่มงานวิกฤตสุขภาพจิต นำทีม MCATT ลงพื้นที่ให้บริการประเมินสุขภาพใจ ด้วยเครื่อง Bio-Feedback แก่บุคลากร สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ในกิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อดูแลจิตใจและเฝ้าระวังด้านสุขภาพจิต ณ สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่อาย

ทุนการศึกษา….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมคณะให้การต้อนรับ พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และประธานมูลนิธิ “ปชาอุ่นใจ” ในโอกาสมอบทุนการศึกษาประจำปีให้กับบุตรข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ภ.5 ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5

ช่วยชาวสวนลำไย….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานฯ ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอป่าซาง ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การรับซื้อผลผลิตลำไยตามโครงการกระจายผลผลิตลำไยออกนอกแหล่งผลิตจังหวัดลำพูน และโครงการขยายช่องทางการตลาดลำไยสด เข้าสู่โรงงานแปรรูป พร้อมทั้งได้พบปะผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกลำไย เพื่อรับฟังปัญหานำไปดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือต่อไป

ลงพื้นที่…..สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา และคณะลงพื้นที่ดูงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยนวัตกรรมฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ ในลำน้ำลี้ ณ พื้นที่ตำบลศรีเตี้ย อ.โฮ่ง จ.ลำพูน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมต้อนรับและนำเสนอข้อมูล

ฟื้นฟูแหล่งน้ำ….ลักขณา เตชะพันธุ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงยอง จ.ลำพูน พร้อมคณะประชาชนจิตอาสาตำบลเวียงยอง ร่วมกับอำเภอเมืองลำพูน จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ฟื้นฟูแหล่งน้ำตามธรรมชาติลำน้ำแม่สาร กำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ ณ บริเวณปลายน้ำแม่สารบรรจบแม่น้ำกวง ต.เวียงยอง อำเภอเมืองจ.ลำพูน

ผ้าป่าต้นไม้…พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมรองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอทั้ง 9 อำเภอ และ พีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จัดกิจกรรมทำบุญทอดผ้าป่าต้นไม้ (ทองอุไร) กองละ 99 บาท ประกอบด้วยต้นทองอุไร 1 ต้น ปุ๋ย 1 ถุง พร้อมระบบน้ำหยด มีผู้ดูแลตลอดการปลูก ณ บริเวณเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ ในหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างพุทธอุทยาน จ.พะเยา

ตรวจจุดรับซื้อลำไย….ว่าที่ร้อยโท บำรุง คำไว นายอำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อลำไยในพื้นที่หมู่ที่ 2 หมู่ 6 หมู่ที่ 10 ต.เชียงม่วน สอบถามข้อมูลกับเกษตรกรและผู้ประกอบการเกี่ยวกับปริมาณผลผลิต ราคารับซื้อ ตลอดจนประเด็นปัญหาต่างๆ ในการนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคารับซื้อผลผลิตในแต่ละวันให้เกษตรกรทราบ โดยราคาที่รับซื้อผลิตลำใยในพื้นที่ด้วย

เรียนรู้ต่อยอดพัฒนา….ผอ.สุภรดา วรรณพันธุ์ และคณะครูโรงเรียนบ้านเนินพยอม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ศึกษาดูงานการบริหารจัดการศึกษาทั้งระบบ โดยมี ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผอ.สถานศึกษาพร้อมด้วยทีมงานบริหาร ร.ป.ค.15 ร่วมถอดบทเรียนการบริหารจัดการศึกษา “R.P.G.15 Model” เพื่อนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโรงเรียนต่อไป ณโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อ.เชียงแสน จ.เขียงราย

งานศิลปะ….สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย พร้อมคณะกรรมการและศิลปินเชียงราย ร่วมเปิดงาน “มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ งาน “มหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ในฐานะเมืองศิลปะ กำลังจะมีการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้น ณวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.แพร่

กาชาดช่วยชีวิต….บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้คณะกรรมการสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย กลุ่มที่ 4 ร่วมกับ ธนาคารเลือดโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ โดยมีผู้มาบริจาคโลหิตได้ทั้งสิ้น 49,950 ซีซี มีผู้แสดงความจำนงบริจาคดวงตา จำนวน 17 ราย บริจาคอวัยวะ 17 ราย ณ สโมสรค่ายเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย.

เตรียมพร้อม….ทองเนตร ดูใจ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ลำปาง พร้อมด้วย ฐิติวัฒน์ สุดเจริญ รอง ผอ.ฯ ประชุมหัวหน้ากลุ่มงาน พนักงานและลูกจ้าง เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงานในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้เกิดความพร้อม เป็นกลาง และประสบผลสำเร็จตามนโยบายที่ได้วางไว้ ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ลำปาง

ช่วยชาวบ้าน….ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง และ เกียรติศักดิ์ ปิงยศ รองนายกสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ จัดกิจกรรมมอบอาชีพครอบครัว “1 หน่วยงาน 1ครอบครัว 1 อาชีพ” มอบเงินสงเคราะห์ ไก่พันธุ์ไข่พร้อมอุปกรณ์เสริมอาชีพคนเปราะบาง ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

ประเพณีหกเป็ง….พระชยานันทมุณี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง จ.แพร่ ประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้งประจำปี 2566 เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สืบสานอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน โดยในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เนื่องจากครบรอบนักษัตรปีเถาะ มีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสักการะพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง พิธีเจริญพระพุทธมนต์แบบพื้นบ้าน การแสดงศิลปะวัฒนธรรม

เยี่ยมชาวบ้าน….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน พร้อมด้วย วิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัดจังหวัดน่าน นพพร เรือนสว่าง นายอำเภอนาน้อย ลงพื้นที่เยี่ยมครัวเรือนเป้าหมาย TPMAP ปี 2565 ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมมอบถุงยังชีพ ต้นกล้ากล้วย ให้แก่ครัวเรือนเพื่อบรรเทาปัญหาลดรายจ่ายในครัวเรือนให้กับชาวบ้าน

กองทุนฟื้นฟู….ณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขา จ.น่าน พร้อมด้วย สำเริง แก้วเทพ ประธานอนุกรรมการฯ ได้มอบเงิน ให้กับสหกรณ์การเกษตรท่าวังผา จำกัดเพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกรโดยมี เล็ก เสนปิน รองประธานกรรมการสหกรณ์ฯ นงเยาว์ เมืองคำ ผู้จัดการใหญ่สหกรณ์ฯ และ มาลี ภิราญคำ รองผู้จัดการใหญ่สหกรณ์ฯ เป็นผู้รับมอบเงิน

แหล่งโปรตีน….วิเชียร อนุสาสนนันท์ รอง ผวจ.แพร่ นำคณะข้าราชการละประชาชนร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดจนเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งเป็นอาหารที่มากด้วยโปรตีนสูงให้ประชาชน ณ ลำห้วยสรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่

สร้างอาชีพ….เทอดศักดิ์ อังพัฒนพงษ์ ผบ.เรือนแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมบันทึกข้อตกลงร่วมกับ วิทยา หวานซึ้ง กรรมการผู้จัดการบริษัทครอบครัวผักสด จำกัด ว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการดำเนินงานด้านสังคมสงเคราะห์ให้อาชีพ สร้างงานสร้างรายได้แก่ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษร่วมคืนคนดีสู่สังคมโดยได้รับเกียรติจาก สังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีลงนามครั้งนี้