ด้วยการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นจากศูนย์วิจัยหลายแห่ง แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่จะลงคะแนนให้ โบลโซนารู มีสัดส่วนแค่ 1 ใน 5 เท่านั้น และหากการเลือกตั้งเป็นไปตามผลสำรวจ โบลโซนารู จะแพ้คู่ปรับของเขา คืออดีตประธานาธิบดี ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา โดยไม่ต้องยืดเยื้อถึงการเลือกตั้งรอบชิงดำ ซึ่งผู้หญิงชาวบราซิลเกือบครึ่ง กล่าวว่า พวกเธอจะโหวตให้ ดา ซิลวา

ด้านนายอันโตนิโอ ลาวาเรดา ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจความคิดเห็น กล่าวว่า โบลโซนารู จะไม่มีโอกาสชนะเลย หากเขาไม่สามารถชนะใจผู้หญิงให้มากขึ้นได้ เพราะ “มันมีการปฏิเสธอย่างมากในกลุ่มผู้หญิง ถึงจะมีคนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกใคร แต่ก็มีโอกาสน้อยที่พวกเธอจะเลือกโบลโซนารู”

“ผู้หญิงได้รับผลกระทบจากแนวคิดของการดูแลเสมอ เพราะผู้หญิงคือคนที่ให้การดูแล การที่ โบลโซนารู ไม่ดูแลประชาชนในช่วงการระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบด้านลบต่อกลุ่มประชาชนผู้หญิงในประเทศอย่างมาก” นางเอสเธอร์ โซลาโน นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยสหพันธ์เซาเปาลู และผู้จัดทำการสำรวจความคิดเห็น กล่าวเสริมว่า ช่วงเวลา 4 ปีของ “ท่าทีก้าวร้าว” ของ โบลโซนารู มีส่วนทำให้เสียงสนับสนุนลดลงด้วยเช่นกัน

อนึ่ง มีการยอมรับภายในกลุ่มของ โบลโซนารู เกี่ยวกับความเสียเปรียบของเขาในหมู่ผู้หญิง เช่นเดียวกับการมีความหวังที่เขาจะสามารถดึงคะแนนจากกลุ่มผู้หญิงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจประมาณ 1 ใน 3 แต่สิ่งที่ยังไม่มีคือ การตกลงในวิธีปรับแนวทางปฏิบัติ

Al Jazeera English

แม้ฝ่ายพันธมิตรจะแนะนำให้ โบลโซนารู เลือกคู่หูหญิงให้ลงสมัครคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี เช่น นางเทเรซา คริสตินา อดีต รมว.เกษตรบราซิล แต่ โบลโซนารู กล่าวว่า จะเลือก พล.อ.วอลเตอร์ บรากา เนตโต ที่ปรึกษาคนปัจจุบัน และถึงเขาจะยังสามารถเปลี่ยนใจได้ก่อนเส้นตายในเดือน ส.ค.นี้ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีแนวโน้มเช่นนั้น

ทั้งนี้ โบลโซนารู กล่าวย้ำว่า เขาไม่เชื่อผลการสำรวจ โดยให้เหตุผลว่าผู้ลงคะแนนเสียงหลายคนของเขาไม่ตอบกลับแบบสำรวจ แต่ผู้หญิงบางคนที่เคยเป็นผู้ลงคะแนนที่เป็นไปได้ของ โบลโซนารู กลับเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อเอาเขาออกจากตำแหน่ง ยกตัวอย่างเช่น นางโรซานเจลา ไลรา อดีตผู้บริหารบริษัทคริสเตียน ดิออร์ ที่นำกลุ่มโพลิติกา วีวา กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีสมาชิกเกือบ 3,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เดินเสียงรณรงค์มุ่งเป้าไปที่ โบลโซนารู

ขณะที่ นางคลอเดียน ซิลวา พนักงานแคชเชียร์ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเมืองเซาเปาลู เชื่อว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ควรมีความหนักแน่นต่อเรื่องอาชญากรรมและการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ในครั้งนี้ เธอรู้สึกว่า โบลโซนารู มีความล้มเหลวในประเด็นดังกล่าว

“ฉันเคยโหวตให้ โบลโซนารู เพราะฉันโกรธทุกคน แต่ตอนนี้ ฉันรู้สึกโกรธเขามาก และฉันจะโหวตให้กับคนที่เขาเกลียดมากที่สุดแทน” ซิลวา กล่าว “ไม่ใช่เพราะฉันคิดว่า ลูลา จะทำงานได้ดีกว่า แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ฉันอยากให้ โบลโซนารู ออกไป”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS