หากจะอธิบายว่าเป็น “การปฏิวัติในอารยธรรม” ก็คงไม่ใช่เรื่องเกินจริง เมื่อซาอุดีอาระเบียกำลังวางแผนสร้างมหานครแห่งอนาคตที่เรียกว่า “เดอะ ไลน์” ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างตามระนาบพื้นดิน หรือ “เอิร์ธ สเครปเปอร์” ที่ทอดยาวหลายไมล์ ข้ามผ่านทะเลทรายของประเทศ แม้เมืองอัจฉริยะ “นิอุม” จะมีข้อมูลความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย แต่ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียได้เปิดเผยคลิปวิดีโอโปรโมตแบบไซไฟแล้ว


ด้วยลักษณะที่ดูเหมือนกำแพงกระจกที่ส่องประกาย ทอดยาวผ่านทะเลทรายเป็นระยะทาง 170 กม. “เดอะ ไลน์” จะอยู่ในรูปแบบของตึกระฟ้าแนวนอน 2 ตึกที่ขนานกัน ซึ่งภายในจะเป็นบ้านสำหรับประชาชนกว่า 9 ล้านคน


นอกจากนี้ มิติของเมืองที่เรียวยาวยังหมายถึงการใช้พื้นที่แค่ 34 ตร.กม. อีกทั้งยังช่วยขจัดปัญหาการขยายตัวของเมือง และเสนอแนวคิดแบบใหม่ที่เรียกว่า “เมืองไร้รอยต่อ” ที่ภายในเมืองจะมีป่า, ท่าจอดเรือ, สวนสาธารณะ, โรงเรียน, สำนักงาน, รถไฟความเร็วสูง, สนามกีฬา และสวนแบบแนวตั้งที่มีหุ่นยนต์คอยเก็บผักและผลไม้ให้ ส่วนผู้อยู่อาศัยจะจ่ายค่าบำรุงหรือค่าบริการ เพื่อรับประทานอาหาร 3 มื้อต่อวัน

NEOM


แม้ชื่อเสียงของประเทศจะมัวหมองเพราะการโต้เถียงที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ไม่ค่อยดีนัก แต่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงงานหนักเพื่อสร้างความหลากหลายในเศรษฐกิจของประเทศ และกระตุ้นนวัตกรรม ในทุกกรณี


ทั้งนี้ นิอุมอาจสร้างงานได้ 380,000 ตำแหน่ง ภายในช่วงสิ้นทศวรรษนี้ และ “มอบความสมดุลระหว่างงานและชีวิตในระดับสูงสุด” ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังกล่าวเสริมว่า แม้ตัวเมืองจะดำเนินการ “ภายใต้กฎหมายการก่อตั้งของตัวเอง” ซึ่งยังอยู่ในช่วงเตรียมการ แต่บรรดาเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะยกเว้นการห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของราชอาณาจักร

NEOM


ขณะที่ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ตรัสว่า ระยะแรกของโครงการ ซึ่งอยู่ถึงปี 2573 จะมีค่าใช้จ่ายราว 1.2 ล้านล้านริยัลซาอุดีอาระเบีย (ประมาณ 12 ล้านล้านบาท) นับเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างมากของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 6.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23 ล้านล้านบาท) ของพระองค์ และท้ายที่สุด “เดอะ ไลน์” อาจต้องใช้เวลาสร้างจนเสร็จสมบูรณ์นานถึง 50 ปี


เจ้าชายโมฮัมเหม็ดมีพระราชดำรัสเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ในการเปิดตัว เดอะ ไลน์ เมื่อปีที่แล้ว เรามุ่งมั่นต่อการปฏิวัติอารยธรรม ซึ่งให้ความสำคัญมนุษย์เป็นอันดับแรก โดยยึดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในการวางผังเมืองเป็นหลัก”


“การออกแบบที่เปิดเผยในวันนี้ เกี่ยวกับชุมชนที่แบ่งเป็นชั้น ๆ ตามแนวตั้งของเมือง จะท้าทายเมืองแนวราบแบบดั้งเดิม รวมถึงสร้างแบบอย่างสำหรับการอนุรักษ์ธรรมชาติและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ อีกทั้งเดอะ ไลน์ จะรับมือกับความท้าทายที่มนุษยชาติกำลังเผชิญในชีวิตคนเมืองของทุกวันนี้ และจะเผยให้เห็นถึงทางเลือกอื่น ๆ ในการใช้ชีวิต”


“เราไม่อาจเพิกเฉยต่อวิกฤติด้านความเป็นอยู่และสิ่งแวดล้อมที่เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ และนิอุมคือแนวหน้าของการนำเสนอทางออกที่ใหม่และสร้างสรรค์ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ นิอุมเป็นผู้นำทีมของผู้ที่มีความคิดเฉียบแหลมในด้านสถาปัตยกรรม, วิศวกรรม และการก่อสร้าง เพื่อทำให้แนวคิดของการก่อสร้างกลายเป็นความจริง”


“นิอุมจะเป็นสถานที่สำหรับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ในการสร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยวิธีที่สร้างสรรค์และล้ำสมัย นอกจากนี้ นิอุมยังคงเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดของนโยบายวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย ปี 2573 และความมุ่งมั่นของพวกเรา ที่มีต่อการพัฒนาเดอะ ไลน์ ในนามของประเทศ ยังคงเป็นไปอย่างแน่วแน่”.


เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ/ คลิป : NEOM