ตามข้อมูลระดับมณฑล จำนวนการเกิดในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน ลดต่ำกว่า 500,000 คน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี ขณะที่มณฑลเหอหนาน ซึ่งมีประชากรสูงเป็นอันดับ 3 ของจีน มีการเกิดน้อยกว่า 800,000 คน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2521 และมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของประเทศ มีตัวเลขการเกิดต่ำกว่า 400,000 คน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงยุคทศวรรษ 1950

ด้านนายหยาง เวิ่นจวง หัวหน้าฝ่ายกิจการประชากรและครอบครัว จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน กล่าวว่า อัตราการเติบโตของประชากรรวมในจีนชะลอตัวอย่างมาก และมีการคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่การเติบโตเป็นลบในช่วงแผน 5 ปี ครั้งที่ 14 หรือช่วงปี 2564-2568

อนึ่ง นักประชากรศาสตร์จีนหลายคนคาดคะเนว่า การเติบโตของประชากรติดลบจะเป็นทิศทางที่โดดเด่นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และจะอยู่ต่อไปเป็นเวลานาน ด้วยเหตุนี้ การปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของประชากร และการเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนาเศรษฐกิจจึงมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“นี่คือผลลัพธ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จากอัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำมาเป็นเวลานาน” นายฮวง เหวินเจิง ผู้สันทัดกรณีด้านประชากรศาสตร์ และนักวิจัยอาวุโสจากศูนย์คลังสมองจีนและโลกาภิวัตน์ (ซีซีจี) กล่าว “มันสามารถคาดการณ์ได้ว่า อัตราการเกิดของจีนจะยังคงลดต่อไปอีกกว่าศตวรรษ และอัตราการเกิดในกลุ่มเมืองหลักจะร่วงลงอย่างต่อเนื่อง แม้นโยบายลูกสามคนอาจบรรเทาปัญหาบางอย่าง แต่มันไม่มีแนวโน้มที่จะย้อนกลับกระแสที่เกิดขึ้นในระยะสั้นได้”

“อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำนั้น หมายถึงพ่อและแม่ที่มีศักยภาพมีจำนวนน้อยลง อีกทั้งจำนวนผู้ที่ตั้งใจมีบุตรยังลดลงอย่างรวดเร็วในเวลาเดียวกัน เมื่อรวมปัจจัยทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกันแล้ว เราจะเห็นแนวโน้มของการร่วงต่ำอย่างรวดเร็วในอัตราการเติบโตของประชากรตามธรรมชาติ” นายฮวง กล่าวเพิ่มเติม

ขณะที่ นายลู่ เจียฮัว ศาสตราจารย์ภาควิชาสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า จากแนวโน้มทางประชากรศาสตร์ในปัจจุบัน จีนจะเข้าสู่ช่วงการเติบโตของประชากรติดลบ เป็นเวลานานอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าอาจมีความผันผวนบางอย่างเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดค่าใช้การของการให้กำเนิดบุตร, การเลี้ยงดูบุตร และการศึกษา หลายมณฑลและภูมิภาคของจีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตรและการศึกษา เพื่อมุ่งเป้าไปที่การเติบโตของประชากรอย่างสมดุลในระยะยาว

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวเสริมว่า การแก้ปัญหาความกังวลและความกดดันของคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับการมีบุตรและการเลี้ยงดูบุตร, การรักษาเสถียรภาพของราคาที่อยู่อาศัย และการปรับนโยบายต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวย อาจช่วยบรรเทาแรงกดดันของการเติบโตของประชากรที่เป็นลบได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES