@@@ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม  2564 ศิวาณี และ สุเมธ   ศิระวจนกุล ได้ไปทำบุญถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ,ผู้มีพระคุณ ญาติๆ และ เพื่อน ๆ ผู้ล่วงลับไปแล้ว  ด้วยการไปทำบุญที่วัดไทย ดี.ซี. โดยมีพระมหาคำตัล  พุทธํกโร รับถวายและให้พร  และทราบว่าพระมหาคำตัล  จะเดินทางกลับประเทศไทยในเร็ว ๆนี้ เพื่อไปรับตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสระเกษ  ซึ่งพระราชกิตติรังษี  เจ้าคณะจังหวัดศรีสระเกษ เป็นผู้แต่งตั้ง

@@@ ตัวไกลแต่ใจอยู่กับเพื่อน ๆ กลุ่มเพื่อนแพทย์เชียงใหม่รุ่น 3 ที่อาศัยอยู่ในรัฐมิสซูรี่ ไม่สามารถที่จะเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อร่วมสังสรรค์รุ่นประจำปีได้เนื่องจากการระบาดต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโคโรไลนา (โควิด -19 )  ดังนั้นจึงนัดสังสรรค์ย่อยรุ่น 3 กันเอง  เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564  จากซ้าย นพ.ไพรัช  วิบุละเคาว์พันธ์,นพ.พิเชษฐ์ สันติลักขะ,นพ.สนั่น  แสงสำราญ, นพ.ธัชพงษ์  ลิมปิพิพัฒน์ และ นพ. วีระศักดิ์  แสงรุจี

@@@ นอกจากห้าศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่จะร่วมสังสรรค์ย่อย รุ่น 3  ประจำปีแล้ว   ในงานพบปะสังสรค์ครั้งนี้ยังมีบรรดาครอบครัว พร้อมลูก ๆหลาน ๆ ของเพื่อนแพทย์เชียงใหม่ ที่อยู่ในเมืองใกล้เคียงได้เดินทางมาร่วมสังสรรค์ด้วยหลายครอบครัวทีเดียว

@@@ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นวันครบรอบวันเกิดของ วัลลภา  อิศระ ( ซ้ายสุด) และ ปรียา  พัวตระกูล (ขวาสุด)  ตุ๊กตา-ศิวาณี  ศิระวจนกุล (กลาง) ชวนเชิญสองเพื่อนซี้ไปฉลองกับเงียบ ๆ

@@@ ห้วงที่การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 19 ( โควิด -19) เริ่มเบาบางลงนิดหน่อย  เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม  2564 จุฑามาศ และ สมศักดิ์ อรรถเศรษฐ  ถือโอกาสไปปิคนิกทานข้าวเที่ยงที่สวนสาธารณะ Patapsco ซึ่งมีน้ำตกเป็นแบล็ค กราวน์ให้มีบรรยากาศชิว ๆ ด้วยธรรมชาติต้นไม้หลายหลากชนิด  นอกจากนั้นหน้าร้อนนี้ยังทราบว่าจุฑามาศได้ปลูกผักสวนครัวมากมายที่สวนครัวหลังบ้าน อาทิใบแมงลักษณ์,โหระพา,กะเพรา, ผักบุ้ง,มะเขือเปราะ พริกเม็ดโตมากเจ้าของสวนบอกใส่ 2 เม็ดก็เผ็ดลิ้นห้อยเลยละ  เมนูที่ทำเป็นประจำอาทิ แกงส้มปลากับผักบุ้ง, แกงเลียงกุ้งกับใบแมงลัก ผัดกะเพรา หมูสับ ตามรอยในหลวงร.9 เศรษฐกิจพอเพียง

@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ต้อนรับ Mr. Khaled al-Yamani อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยเมน ซึ่งเป็นมิตรร่วมงานในแวดวงการทูตด้วยกันมานานถึง 26 ปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ใช้โอกาสนี้หารือเรื่องสถานการณ์การต่างประเทศและการทูตเพื่อประชาชนในยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้จัดพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายวิชัย ชลาลัยวัลย์ และผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นเบญจมดิเรกคุณาภรณ์จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางวัลภา รุจิระกานนท์ และนางสมศรี รัตนประสาทพร ซึ่งผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้ง 3 รายต่างมีความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยจะมุ่งมั่นสืบสานการทำความดีเพื่อสังคมและประเทศไทยต่อไป

@@@ พระอาจารย์สุธรรม นทีทอง ท่านได้เดินทางจากประเทศไทยมาจำพรรษา ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน นครนิวยอร์ก เป็นเวลา 3 เดือน เมื่อวันเสาร์ที่ 31 กรกฏาคม 2564 เวลา 10.30 น. ท่านได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางการออกรับบิณฑบาต ณ ยูเนียนสแควร์ แมนฮัตตัน นิวยอร์ก มีพุทธศาสนิกชนจำนวนหนึ่งร่วมใส่บาตร จุดประสงค์ของท่านคือต้องการเผยแพร่พุทธศาสนาให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น ตามแนวทางที่หลวงปู่ชา ที่สอนว่า “บิณฑบาตเอาคน ไม่ได้เอาอาหาร” ในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30 น. จะเป็นวันแรกของการออกบิณฑบาตร่วมกับคณะสงฆ์ในนครนิวยอร์ก และจะออกบิณฑบาตทุกวันเสาร์จนครบพรรษานี้

@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นวันคล้ายวันเกิดหลานเจเดน บุตรชายคนโตของลูกสาว พ.ญ.สุพัตรา งามเลิศสุวัฒน์ อายุครบ 11 ปี คุณสมศักดิ์ (คุณตาแซม) คุณสายยล (คุณยายอ๋อย) ลักษณะสุต ได้จัดฉลองวันเกิดกันภายในครอบครัวอย่างอบอุ่นด้วยความรัก ความสนุกสนานภายในครอบครัว ณ บ้านพักที่นิวเจอร์ซี น้องเจเดน มีความสุขกับของขวัญและความรักที่ทุกคนตั้งใจมอบให้

@@@ เมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2564 ตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายแพทย์ภุชงค์ ศรีเศรษฐนิล ครบรอบ 74 ปี อริศรา (น้องน้ำฝน) บุตรสาวคนโต อินทิรา (น้องดาว) บุตรสาวคนเล็ก ต้องทำงานที่บ้าน Work from Home ได้ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้คุณพ่อด้วย Facetime นายแพทย์อิศริน (น้องเมฆ) ศรีเศรษฐนิล เลิกงานจากโรงพยาบาลได้เซอร์ไพร์สคุณพ่อ ซื้ออาหารอินเดียที่คุณพ่อชอบและเค้กมาฉลองวันเกิดให้คุณพ่อได้ชื่นใจ

@@@ กลุ่มผู้อาวุโสไทยในชิคาโก ถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์วัดธัมมาราม ในงานปิกนิก ณ บริเวณสนามหญ้าหลังวัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม

@@@ นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และ นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ คนใหม่ พร้อมทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ เดินทางมาส่งนางสาวศิริพร ตันติปัญญาเทพ อดีตรองกงสุลใหญ่ ฯ ณ สนามบินชิคาโกโอแฮร์ เดินทางกลับไปประจำ ณ กรมอเมริกา และแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ  เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม เวลา 11.00 น.

@@@ Thai Senior Social Club กลุ่มผู้อาวุโสไทยในชิคาโก จัดงานปิกนิกและฉลองวันเกิดให้กับสมาชิกที่เกิดในเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม

@@@ วัลลภา คงศรี (ยืนขวา) ประธาน Thai Senior Social Club แสดงความยินดีกับ เอกปรียา พงษ์หล่อพิสิษฐ์ ณัฐธิรา ทองมอญ และ ไก่ Kritika Kasperowicz ผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลผู้ที่แต่งกายเด่นในงานปิกนิกของชมรมผู้อาวุโสไทยชิคาโก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม

@@@ งานปิกนิกปีนี้ บรรยากาศสนุกสนาน อาหารเพียบ สร้างความรัก ความสามัคคี สถานที่สะดวกสบาย หลังวัดธัมมาราม นครชิคาโก

@@@ Thai Senior Social Club จัดงานปิกนิกปีนี้โดนใจสมาชิกและผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ปีหน้าหลายท่านขอเชิญให้เป็นเจ้าภาพจัดอีก แล้วพบกันใหม่ในช่วงฤดูร้อนของนครชิคาโก ปี 2565 เมื่อโควิดหนีไปจากทุกท่านแล้ว นะคะ

@@@ วันที่ 2 สิงหาคม 2564 กัณฑ์เทศน์มหาชาติพระเวชสันดรชาดกกัณฑ์ที่ 2  ที่วัดไทยลอสแองเจลิส กัณฑ์หิมพานต์ พระอาจารย์ประยนต์  ญาณโสภโณ เป็นองค์แสดงตัน พัฒนะ และจีน่า ปรีชา พร้อมด้วยทีมสภาไทยทาวน์ และอุบาสก อุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพ โดยเฉพาะวันนี้มีการใส่บาตรวันอาทิตย์ต้นเดือนด้วย มีญาติโยม อุบาสกอุบาสิกา หลังจากใส่บาตรแล้วเข้ามานั่งฟังเทศน์กันมากมายพอสมควร ยอดกัณฑ์เทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่ 2 กัณฑ์หิมพานต์ มียอดทำบุญเข้าวัด $5,096.00

@@@ วิลาวัลย์  น้อยนวมเพื่อชาวไทยในแอล.เอ.และลาส เวกัส โพสต์ FB เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม2021 ถึง LA’s Gas price เราหยิบเอาราคาแพงสุดคือเบนซินอ๊อกเทน 92 (สหรัฐขายน้ำมันอยู่ 3 เกรดคือ 87,89และ 92 ถือเป็นพรีเมียม) แบบใช้เงินสดตก 5.19  ดอลลาร์ต่อแกลลอน เมื่อนำมาคำนวณแล้วตกลิตรละ 43.87 บาท(1 แกลลอน= 3.785 ลิตร) ส่วนน้ำมันเมืองไทยแก๊สโซฮอล 95 ราคาลิตรละ 29.95บาท เมืองไทยถูกกว่าลิตรละ 13.92 บาท จะถูกยังไงคนก็ไม่ได้เติมเท่าใดนักเพราะรัฐบาลสั่ง WFH ให้มากที่สุด ภาพนี้เป็นปั๊มเชฟรอน อยู่ที่ย่านหมู่บ้านลอส ฟีลิซ,ฮอลลีวู้ด 

@@@ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ปู ประกายทิพย์ มาลากุล เดินทางจากแอล.เอ.ไปพักผ่อนหย่อนใจที่เองตฺฮวนน่า(Tijuana) รัฐบาฮา แคลิฟอร์เนียประเทศเม็กซิโก เรียกว่าข้ามแดนจากซานดิ เอโก้ก็เข้าเขตติฮวนนาจากนั้นไปพักที่ Las Rocas Resort & Spaบริเวณนั้นเรียกว่า Rosarit Beach

@@@ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2564 ดร.กนกวรรณ รอดโฉม,ดร.บังอร,วิชัย โสฬส,เยาวพร นุรักษ์,รุจา ตุลาภรณ์ พร้อมคณะศรัทธาสาธุชนทั้งหลาย ที่ได้มาทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ทศพร แสดงโดย พระใบฏีกาจิรายุส วิเทสปุญฺโญได้ปัจจัยกัณฑ์เทศน์ $4,999.00

@@@ งานบุญที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ เมืองชิโนฮิลส์  มีการแสดงรำบุปผามาลา โดยคณะโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ขอให้มีความสุข ความเจริญในชีวิต หน้าที่ การงาน เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ธรรมสารสมบัติ เจริญรุ่งเรือง ในบวรพระพุทธศาสนา ตลอดกาลเป็นนิตย์ เทอญจากทางวัดฯ

@@@ ชนิภรณ์ พันธ์ยิ่งยก, Mr. Neerag  Khera มาแสดงออกถึงความรักอาลัยถึงและความกตัญญูกตเวทีต่อคุณยายแป้น ด่อนสิงหะ (ผู้วายชนม์)ได้ตั้งจิตบำเพ็ญบุญอุทิศอาหารพร้อมด้วยสิ่งของเป็นสังฆทาน ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

@@@ วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 ศุภณัฐ+ธนพร ศรีคะชา เมืองดันนิแกน มาทำบุญสั่งสมความดี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดด้วยความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตไปตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยมีพระสงฆ์ฉลองศรัทธาเจริญพระพุทธมนต์ให้เพื่อความเป็นสิริมงคลยิ่งๆ

@@@ ครบรอบ 6 เดือนจากการเสียชีวิตของลุงวิชาที่ถูกทำร้ายจากหนุ่มเมืองเดลี่ซิตี้ โดยได้มีการประชุมของคณะกรรมการเมืองซานฟรานฯให้เปลี่ยนชื่อถนน Sonora Lane เป็นชื่อถนน วิชา รัตนภักดี Way เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ร้ายดังกล่าว โดยมีการชุมนุมกันของชาว เมืองซานฟรานฯเพื่อสนับสนุนมติดังกล่าวที่บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองนครซาน ฟรานฯ โดยมีน้องเอ ลูกสาวของคุณลุงและเพื่อนๆไปร่วมสนับสนุนโครงการนี้

@@@ ชัยวัฒน์+ม่วยนี้ ศิริญาณ เจ้าของร้านมณีไทย นครซานฟรานซิสโก จัดเลี้ยงอำลาให้ลูกชายเควิ่นและแฟนสาวเนื่องในโอกาสที่โยกย้ายไปทำงานที่นครนิวยอร์ก ห่างกันไปอยู่ซะไกลหัวใจวาบหวิวไปเลยทีเดียว

@@@ วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 สุดเขต และ สุพิชณาย์ ใยไพโรจน์ ได้อาราธนานิมนต์คณะสงฆ์วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า) ไปเจริญพระพุทธมนต์ในพิธีเปิดห้องอาหาร SIWA THAI ในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์  โดยท่านเจ้าคุณพระราชมงคลวิเทศ (เจ้าคุณน้อม) เป็นประธานในพิธี  ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์นี้ ขอให้กิจการการค้าการขายเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นสืบไป ขอให้ท่านเจ้าภาพพร้อมผู้ร่วมบุญทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ ความมั่งมี ความร่ำรวย สมปรารถนา

@@@ วันที่ 1 สิงหาคม ศกนี้ โด่งดังไปทั่งโลก เมื่อ Amanda Phingbodhipakkiya (อแมนดา) ศิลปินสาวเชื้อสายไทย-อินโดนีเซีย ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ก ได้ใช้ความสามารถทางด้านภาพเขียน สื่อสารโต้ตอบกับสังคมที่รังเกียจคนเอเซีย ช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส โควิด 19 และได้รับความสนใจอย่างมากในสหรัฐฯนิทรรศการภาพวาดชุดที่ชื่อว่า “I Still Believe in Our City” หรือ “ฉันยังมีความเชื่อมั่นในเมืองของเรา” ซึ่งเป็นผลงานที่อแมนดาได้รับการสนับสนุนจากแผนกวัฒนธรรมของนครนิวยอร์ก ไห้วาดภาพเหล่านี้ ตามกำแพง สถานีรถไฟ และในที่สาธารณะอื่นๆทั่วไป ภาพเขียนเหล่านี้ ที่ทำให้ชาวนิวยอร์กไม่สามารถมองข้ามคนเอเชียนอเมริกันได้อีกต่อไป “จากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งการแสดงความเกลียดชังส่วนใหญ่ เป็นการดูถูก,คุกคาม ทั้งทางวาจา และการทำร้ายร่างกาย ผลงานเหล่านี้เป็นกระบอกเสียงให้ชาวเอเชียในนิวยอร์ก, ทั่วสหรัฐอเมริกา และทั่วโลก  เธอให้สัมภาษณ์กับ VOAThai.com ตอนหนึ่งว่า  “ฉันหวังว่าคนเอเชียนอเมริกัน หรือจะว่าไปคนเชื้อสายเอเชียทุกหนทุกแห่ง จะได้เห็นงานชิ้นนี้ แล้วสัมผัสถึงความสงบ ความภาคภูมิใจในความไม่ยอมจำนนของคนเอเชีย และพลังของพวกเรา ฉันภูมิใจที่เป็นเอเชียนอเมริกัน และฉันก็หวังว่าเอเชียนอเมริกันคนอื่น ๆ จะรู้สึกดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่หนักหนามากสำหรับพวกเรา…เราสมควรจะได้มีช่วงเวลาที่ได้รำลึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ เรามีพื้นที่สำหรับเรื่องราวของเรา”

@@@ หลังจากเสร็จสิ้นงานฌาปนกิจ และ กิจกรรมอื่น ๆ ให้แก่คู่ชีวิต นพ. สมบัติ แสงทอง  เป็นที่เรียบร้อยจากนั้น พิศมัย  แสนทอง พร้อมลูกชาย บินจาก ซาน ดิเอโก มาพักผ่อนที่นครนิวยอร์กเป็นเวลาสามวัน ได้ สมหมาย ใจจง หรือ เมย์ ขายดี เจ้าของร้านอาหารมังสวิรัติ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในย่านไชน่าทาวส์ นิวยอร์ก (ยืนกลางชุดพื้นเมือง) ให้การ ต้อนรับเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม ศกนี้  ทุกคนที่ร่วมวงต่างชื่นชมในรดชาดของอาหาร แถมเอาติดไปทานที่โรงแรมด้วย ในภาพ บรรเจิด เหล็กคง (ยืนซ้ายสุด) คนโคราช บ้านเดียวกันมาร่วมแจมด้วย เช่นกันกับ เอ๊ดดี้   บุณยาพร (เถวนั่งซ้าย)

 @@@ วันอาทิตย์ ที่ 1 สิงหาคม ศกนี้  เพื่อนๆคนไทยในรัฐเพนซิลเวเนีย ร่วมอวยพรวันเกิดให้แก่ ผกา ลินเล เจ้าของร้านอาหารไทย ผกา ไทย เฮ้าท์ เมือง ดิลเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ขอให้มีความสุขสุขภาพแข็งแรง ในภาพนั่งจากขวามัณฑนา วิลเลียมและ ผกา ลินเล ยืนจากซ้าย ชณากาญ  schneier (ต้อย),เม้า แอมเบอร์,กำไร ดูแกน, David Venturo,พิจิตตรา เลอสัน,   Tom Erisman และ คิด ศรีณรงค์

@@@ เมื่อวันที่ 28  กรกฎาคม 2564 คุณยายมะลิ  แน่นอุดร โรด จัดงานเลี้ยงอำลาให้เพื่อนร่วมงานของสามี ลุงจอนห์ โรด ที่ห้องอาหารไทยเอราวัณ  เมืองแฮมตัน รัฐเวอร์จิเนีย โดยมี ฉัตรชัย ศรีวิไล, วิลาวัณย์ อินทิเสน และ ประทิน ไปร่วมแสดงความยินดีด้วย