เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 64 ปี ภรรยา 58 ปี มีอาชีพค้าขาย ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโต มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว กินยาของโรงพยาบาลมาตลอด ปัสสาวะปกติ อวัยวะเพศแข็งตัวดีตามปกติ ร่วมเพศได้อาทิตย์ละเกือบ 3 ครั้ง ร่างกายปกติไม่เป็นความดัน เบาหวานปกติ ไขมันตรวจได้ค่า 200 หมอบอกให้คุมอาหาร ภรรยาให้การตอบสนองทางเพศดีตามปกติ แต่เมื่อเดือนที่แล้วผมพบว่ามีอาการเจ็บที่ท้องน้อยเสียว ๆ คลำดูพบว่ามีก้อนนูนข้าง ๆอวัยวะเพศ ไปหาหมอหมอบอกว่าเป็นไส้เลื่อนเวลากดจะดิ้นไปมา หมอบอกว่าถ้าก้อนโตมาก ๆ หรือมีอาการปวดอาจจะต้องผ่า จึงทำให้เกิดความกังวลอยากจะเข้าไปขอคำแนะนำกับคุณหมอว่าอาการไส้เลื่อนมีโอกาสที่จะหายไหม จะต้องพักฟื้นนานไหม ที่สำคัญเมื่อผ่าแล้วจะมีผลทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศด้วยหรือไม่ และขณะที่เป็นอยู่ยังสามารถร่วมเพศจะเป็นอันตรายหรือไม่

ด้วยความนับถือ

นิโรธ 64

ตอบ นิโรธ 64

โรคไส้เลื่อน คือ การยื่นของอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลำไส้ออกมานอกช่องของลำตัว สาเหตุของโรคคือเริ่มแรกอาจมีการเพิ่มความดันในช่องท้องทำให้ช่องท้องปกติที่มีผนังแข็งแรงกันอยู่แล้วนั้นเริ่มอ่อนแอมากขึ้นจนเกิดช่องว่างขึ้นทำให้ลำไส้หลุดออกไปนอกช่องท้องได้ หรือในกรณีคนที่มีการเบ่งหรือเพิ่มความดันในช่องท้องเรื้อรัง เช่น การยกของหนัก หรือต้องเบ่งท้องผูกเป็นประจำ หรือมีอาการไอเรื้อรัง คนที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือในผู้สูงอายุที่เป็นโรคต่อมลูกหมากโต ก็มีโอกาสที่จะเป็นไส้เลื่อนขาหนีบได้ การรักษาอาการไส้เลื่อนถ้าเป็นไปได้ควรจะผ่าตัดเพื่อนำลำไส้หรืออวัยวะอื่นให้กลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม และเย็บปิดรู หรือเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ หรือพังผืดที่เป็นจุดอ่อนให้ไส้เลื่อนเคลื่อนที่ออก

การผ่าตัดไส้เลื่อนไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเสื่อมสมรรถภาพแต่อย่างใดเพราะการผ่าตัดไม่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ ผู้ป่วยที่เคยได้รับการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนมาแล้ว ก็มีโอกาสกลับมาเป็นไส้เลื่อนซ้ำได้อีก ซึ่งก็ต้องผ่าตัดรักษาซ้ำ การผ่าตัดไส้เลื่อนหมอจะให้คนไข้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 1 คืน หลังจากนั้นก็สามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้เช่นคนปกติ แต่วิธีการผ่าตัดแพทย์ในปัจจุบันจะใช้ตาข่ายสังเคราะห์เพื่อช่วยให้แผลหายเร็ว แต่กว่าที่ตาข่ายจะสมานกับร่างกายจนแข็งแรงต้องใช้เวลา 3 เดือน

ในช่วงเวลาดังกล่าวผู้ป่วยต้องห้ามยกของหนักและต้องดูแลสุขภาพให้ดีด้วยการเข้าพบแพทย์ตามนัด และหมั่นตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี เรื่องผ่าตัดไส้เลื่อนจึงไม่มีอันตรายด้านลบต่อการมีเพศสัมพันธ์ จะร่วมเพศได้เช่นเดิมหลังจากแผลผ่าตัดหายดีแล้ว จะเร็วหรือช้าให้ปรึกษากับแพทย์ผ่าตัดด้วยว่าจะสามารถวิ่งออกกำลังกายได้เมื่อใด ขึ้นอยู่กับแผลผ่าตัดว่าใหญ่หรือเล็ก เมื่อใดแพทย์อนุญาตให้ออกกำลังวิ่งเหยาะ ๆ ได้ก็บอกถึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที เคยพบไส้เลื่อนขนาดใหญ่มากเท่าส้มโอลูกกลาง ๆ ไหลออกเวลายืนและร่วมเพศตอนนอนก็จะหดกลับได้ เคราะห์ดีไม่เจ็บปวดจึงแนะนำให้ผ่าตัดจะปลอดภัยและสะดวกกว่าเวลามีเพศสัมพันธ์.