ส่วนผลการแข่งขันขอข้ามไปเลยนะครับ (เพราะครอบครัวผมเชียร์หงส์แดง) บรรยากาศยิ่งใหญ่จัดเต็ม ได้เห็นนักเตะตัวเป็น ๆ ก็คุ้มแล้ว น่าประทับใจ

ฟุตบอลนัดนี้จัดที่ราชมังคลาสถาน แถวรามคำแหง ผมวางแผนกับภรรยาว่าจะไปอย่างไรดี จอดรถรอบนอกแล้วนั่งแท็กซี่เข้าไป สักพักภรรยาบอกว่า “อาร์ม” เพื่อนของเธอมีร้านอาหารชื่อ “บ้านก๋วยเตี๋ยว” อยู่ซอยรามคำแหง 24 ห่างจากสนามไม่ถึงกิโล อาร์มชวนเพื่อนไปจอดรถที่ร้านได้ มีที่จอด 3 คัน ผมเอาเลย จองที่ไว้ 1 คันทันใด

วันนั้นไปรับลูกที่โรงเรียนแล้วมุ่งไปยังซอยรามคำแหง 24 จอดรถเสร็จก็กินข้าวที่ร้านก่อนเข้าสนาม เราสั่งพิซซ่าแบ่งเป็นหน้าพาร์ม่าแฮมและซอสทรัฟเฟิลอย่างละครึ่ง แป้งกรอบอร่อยดีครับ แขกและพนักงานในร้านเสื้อบอลแยกกันไม่ออกเลย เมื่อดูฟุตบอลเสร็จราว 4 ทุ่ม ได้เวลาหิวพอดี ประกอบกับรถติดยาวเหยียดบนเส้นรามคำแหง เพราะฉะนั้นนั่งชิลชิล แล้วกินข้าวรอเวลาไปดีที่สุด ผมสั่งข้าวหมูก้อนทอดกระเทียมไข่ดาว อร่อยเหลือเชื่อ หมูก้อนปรุงรสมาพอดี ตัดเป็นชิ้นคลุกกินกับข้าวอร่อยมากครับ แล้วเล็งไว้อีก 2 เมนูที่จะมากินวันหลัง

เดือนนี้ผมแวะไปร้านบ้านก๋วยเตี๋ยวอีกรอบ เพราะมีเมนูแนะนำคือ “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” และเมนูที่ผมไม่เคยกินคือ “ก๋วยเตี๋ยวชากังราว” ผมสั่งมาชิมทั้ง 2 เมนูเลย ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ อร่อยได้มาตรฐานครับ ใช้เส้นใหญ่ ผัดหอมกระทะ น้ำมันไม่เยิ้ม อาร์มบอกว่านำไก่ไปคั่วให้สุกก่อน แล้วค่อยนำมาผัดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวตอนท้าย ใส่หมึกกรอบที่ผมชอบด้วย

ส่วน “ก๋วยเตี๋ยวชากังราว” ทำให้ได้รู้ถึงประวัติของร้านว่า ที่บ้านอาร์มเป็นคนกำแพงเพชร ปลูกบ้านติดกับญาติพี่น้องอยู่ในซอยรามคำแหง 24 เวลาแขกหรือญาติมาเยี่ยม ก็ทำก๋วยเตี๋ยวนี่แหละ ทำหม้อนึงทีเดียวกินกันได้ทุกคน เมื่อใครได้ชิมก็ชมว่าอร่อยและยุให้เปิดร้าน อาร์มบอกว่าคุณแม่ทำกับข้าวเก่ง ส่วนเธอคุมหน้าร้าน เริ่มจากเมนูก๋วยเตี๋ยวก่อน มีทุกประเภท “ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูตุ๋น” “ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหมูสับผงกะหรี่” “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูน้ำใส” “ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น” “บะหมี่ปู” “ก๋วยเตี๋ยวหลอดปู” “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา” “ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ”

ส่วน “ก๋วยเตี๋ยวชากังราว” เป็นเมนูของชาวกำแพงเพชร คล้ายกับก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ที่จะใส่ถั่วแขก ไชโป๊ซอย หมูสับ หมูแดง กากหมู ถั่วลิสงป่น (คั่วเอง) มะนาวผ่าซีก แต่ที่ผมเห็นมีเต้าหู้สับลงไปด้วย อาร์มบอกว่าอารมณ์เหมือนกินผัดไทยในรูปก๋วยเตี๋ยว ใครที่กินเผ็ดได้ ที่ร้านมีน้ำพริกเผาสูตรทำเอง แซ่บอยากให้ลอง ที่โดดเด่นมากคือ เส้นบะหมี่ เธอบอกว่าตามหาเส้นแบบนี้นานมาก เส้นกำลังดีไม่ใหญ่และบางเกินไป ได้มาจากเยาวราช ผมสั่งแบบแห้ง จะมีน้ำซุปต้มกระดูกหมูมาให้ซดด้วย

อาร์มเล่าว่า นอกจากก๋วยเตี๋ยว เริ่มมีเมนูอื่น ๆ งอกตามขึ้นมา เช่น เมนูข้าวต่าง ๆ และล่าสุดคือ พิซซ่า เพิ่งเริ่มในปีนี้ ร้านบ้านก๋วยเตี๋ยวถือเป็นร้านเก่าแก่ของคนย่านรามคำแหง เปิดมา 20 กว่าปี สมัยก่อนต้อนรับดาราและนักการเมืองที่มาเรียน ม.รามคำแหง และเอแบคอยู่เสมอ ปัจจุบัน เอแบคย้ายออกไปก็เงียบลงไปบ้าง และแถวนี้มีร้านอาหารเพิ่มมากขึ้นด้วย ก็ต้องแบ่ง ๆ ลูกค้ากันไป แต่ยังพออยู่ได้เพราะมีลูกค้าเดิมที่ผูกพัน คล้าย ๆ ว่าร้านนี้เป็นร้านประจำของครอบครัว

ใครสนใจมาลองชิมได้นะครับ สั่งแบบอาหารจานเดียวมาเร็วกินเร็ว หรือนั่งยาวสบาย ๆ กับครอบครัวก็ได้ ร้านเปิดทุกวันครับ  https://www.facebook.com/bankuaytiaoram24

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage