สำหรับวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 ….. สหกรณ์ คือ องค์การของบรรดาบุคคล ซึ่งรวมกลุ่มกันโดยสมัครใจในการดำเนินวิสาหกิจที่พวกเขาเป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุมตามหลักประชาธิปไตย เพื่อสนองความต้องการ (อันจำเป็น) และความหวังร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม  …สหกรณ์มีตั้งแต่ สหกรณ์ครู สหกรณ์ตำรวจ สหกรณ์เพื่อการเกษตร สหกรณ์สวนยาง สวนปาล์ม ฯลฯ ยังมีอีกหลายสหกรณ์ ที่ดำเนินการได้ผลกำไร นำดอกผลมาแบ่งปั้นให้ลูกค้า ทำให้หน่วยงานมีความเชื่อมั่น

สหกรณ์ที่ดำเนินงานล้มเหลวก็มีเช่นกัน ทำให้องค์กรต้องมีปัญหาหรือพังครืนลงมา อันเนื่องจากบริหารงาน มีทั้งบริหารผิดพลาด ไม่โปร่งใส นำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์  ทำให้ลูกค้าบางรายต้องสิ้นเนื้อประดาตัว มีตัวอย่างให้เห็นและเป็นข่าวฉาวกระฉ่อนมาแล้ว ล่าสุดที่กำลังมีปัญหาคือ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนน้ำมันปาล์ม กระบี่ จำกัด ที่กำลังมีการตรวจสอบกันอยู่ งานนี้ สมศักดิ์  เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  ต้องออกมาการันตีว่าจะแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวสวนปาล์มให้สำเร็จ ถ้าทำไม่ได้จะไม่ขอเล่นการเมือง ( ‘สมศักดิ์’ แย้มจ่อหมายจับคนบงการ ทำชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์มกระบี่เจ๊ง! )

ขณะที่มีเสียงลอยตามลมโชยมาว่า มีสหกรณ์ในพื้นที่บางแห่งในจ.สุพรรณบุรี เอาญาติพี่น้องเข้ามาร่วมบริหารงาน …ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่? ยึดหลักธรรมาภิบาลหรือเปล่า? คงต้องมีเครื่องหมายคำถามตัวโตๆ ขีดเส้นใต้เอาไว้???  ….แต่อยากให้ลองย้อนกลับไปดูเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาว่ามีบทเรียนอะไรขึ้นบ้าง ที่มาสะกิดเตือนเพราะห่วงใย ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยครับ…

*** ผู้ทำคุณประโยชน์…. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีพระราชทานเหรียญผู้ทำคุณประโยชน์ แก่ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานกรรมการ บริษัท ศักยภาพไทยอินเตอร์กฎหมายและธุรกิจ จำกัด ในงานวันสตรีไทย ณ ทรูไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพฯ…วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกคนขอแสดงความยินดีด้วยครับ *** สนับสนุน….ดร.อุดม  โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.)  และผู้บริหาร ชมเดือน คอมเพล็กซ์ ควักกระเป๋า 3 ล้านบาท  สนับสนุน วันธรรมนูญ จันทร์สุวรรณ ประธานสโมสรฟุตบอล สุพรรณบุรี เอฟซี ไว้ลุยสู้ศึกฤดูกาล 2022-2023 …เลือดสุพรรณ ห้ามพลาด ร่วมเชียร์ไปด้วยกันครับ

*** ห่วงชาวนา…. ถึงจะอยู่พรรคร่วมรัฐบาล  ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ประธานกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรในสภาผู้แทนราษฎร  ชาวนาเดือดร้อนในโครงการไร่ละ 1,000 บาท จะถูกโยกไปโครงการอื่น ชาวนาสุพรรณฯ ต้องรวมตัวเรียกร้อง ส.ส.น้ำดีของสุพรรณบุรี คนนี้ไม่รอช้าลงพื้นที่รับเรื่องด้วยตนเอง เพื่อส่งต่อผู้บริหารประเทศต่อไป  *** น่าเห็นใจ…. เวทวัฒน์  เวทสรณสุธี นายก ทต.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ปี 2566 งบประมาณที่ตั้งไว้พร้อมที่จะพัฒนาได้ทันที…งานภายนอกไม่ห่วง หนักใจแต่งานภายใน กับคนประเภทมือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ งานที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็ยึกยัก ชอบเอาดีเข้าตัว เจอคนแบบนี้ ผู้บริหารที่ประชาชนเลือกมาก็เหนื่อยนะครับ…ว่าไหม!?   ***  ชัตเตอร์เฉียบ…. นาทีนี้ต้องยกให้ สุริยา เรือนเงิน (พี่อ้วน) ช่างภาพมากฝีมือฉายา ชัตเตอร์นิ้วทอง แห่งสุพรรณบุรี  ได้รับความไว้วางใจให้ กดชัตเตอร์ งานสำคัญทุกงานของสุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. ให้เป็นช่างภาพประจำตระกูลไปแล้ว คนนอกอย่าแหยม

*** แก้ปัญหา….ระยะนี้ฝนตกทุกวัน ทำให้น้ำระบายลงท่อไม่ทัน ในเขตรับผิดชอบของ อบต.สนามชัย ช่วงรอยต่อ ทม.สุพรรณบุรี วศิน เจริญสุข นายก อบต. อยู่เฉยไม่ได้ นำสมาชิกสภาฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ…ปรากฏว่า ช่วงบริเวณที่น้ำท่วมขัง กรมทางหลวงรับผิดชอบ มีแผนที่จะวางท่อ  ชาวบ้านจึงต้องรอไปก่อนนะ แต่รับปากจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว *** เร่งระบายน้ำ…. เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ได้รับผลกระทบฝนตกหนักจากมรสุมช่วงที่ผ่านมา ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี สั่งการเดินเครื่องสูบน้ำรอบเมืองเร่งระบายน้ำให้เร็วขึ้น เพื่อลดผลกระทบในการสัญจรของประชาชน *** ทำทันที…. ชาวบ้านเดือดร้อนไม่รอช้า มงคล เล้าศรีอารยะกุล นายก ทต.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ช่วยเหลือทันที  น้ำเอ่อน้ำล้นน้ำท่วม ไม่เคยให้ชาวบ้านรอนาน ทุกงานจะนำเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยด้วยตัวเอง เร่งสูบน้ำระบายออก พร้อมแก้ปัญหาระยาว

*** มอบทุน….  เศวก ธรรมศิริพงษ์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมกับคณะกรรมการ พิจารณาอนุมัติทุนยอดกตัญญู ให้นักศึกษาที่บ้านมีฐานะยากจน ที่ตั้งใจเรียน และมีความกตัญญู ตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 60 ทุนๆ ละ 5,000 บาท  *** เตรียมพร้อม…. ปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์ คลังจังหวัดนครปฐม  เดินสายประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อปท. เพื่อบอกต่อชาวบ้านผู้มีรายได้น้อย เตรียมความพร้อมขึ้นทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมช่วยตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น..จะได้ไม่เสียโอกาสในการได้รับสิทธิกันครับ  *** ขอบคุณ…. นิทรารัตน์ แพทย์วงศ์ ประธานฝ่ายกฎหมาย สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน  กรุงเทพฯ มอบทุนการศึกษา พร้อมอุปกรณ์กีฬา  ให้โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ผอ.ดวงฤดี บุษกรเรืองรัตน์ ฝากขอบคุณอีกครั้ง

*** ลุยงานตลอด….ขอปรบมือรัว ๆ ให้ บุญชู นิลถนอม นายกเทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร ที่ลุยงานตั้งแต่เช้า ยันดึก จนถูกขนานนามว่า “ชัชชาติ 2” ไปแล้ว… แม้เจ้าตัวไม่ได้วิ่ง หรือไลฟ์สด แต่ชาวบ้านก็เชียร์ เพราะทำงานหามรุ่งหามค่ำ โดยมีประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งเช่นกัน …ว่าแต่ท่านนายกลดพุงหน่อยก็ดีนะ …รักดอกจึงหยอกเล่นนะครับ *** ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่….ส่วนคนนี้ก็ฟิตจัดไม่แพ้กัน…วัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร ทำหมดทั้งงานหลวงงานราษฎร์ เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ ใครเดือดร้อนติดต่อมา รีบช่วยทันที… หากไปลงสนามใหญ่ ส.ส. คงได้รับเลือกแน่นอน

คำคม : บางครั้งเรามองหาสิ่งที่ขาด จนเราพลาดในสิ่งที่มี บางครั้งก็เฝ้าหาแต่สิ่งที่ดี จนสิ่งที่มีมันหายไป

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ มอบทุนดร.อุดม โปร่งฟ้า พร้อมด้วย ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) มอบทุนการศึกษา และสนับสนุนค่าใช้จ่ายห้องเรียน EP ทุกเดือน ให้โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สุพรรณบุรี โดยมี ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ

@ เพิ่มความปลอดภัยชยพล ปั้นปล้อง ส.อบจ.เขต1 อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ อบต.แจงงาม มอบหมวกนิรภัย ให้นักเรียน ศูนย์เด็กเล็กบ้านสระเตย และศูนย์เด็กเล็กบ้านดงเชือก เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

@ สืบชะตาทะเล…  ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ อุดม  ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรปราการ “สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนสมุทรสาคร” ปล่อยพันธุ์ลูกปู ลูกปลา ณ ชายฝั่งทะเลบางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

@ ร่วมอาลัยณัทพงศ์ ถ้ำเพชร นายก ทม.นครปฐม พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมงานสวดพระอภิธรรม คุณแม่ปิ่น แซ่เอี้ยว มารดา สุรศักดิ์ ศานติบูรณกุล สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนครปฐม ที่บ้านทุ่งเผาเต่า อ.เมืองนครปฐม

@ เยี่ยมชมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เยี่ยมชม SKY WALK แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่บริเวณริมน้ำหน้าเมือง ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี

@ แบ่งเบาภาระพ.ต.ท.กิตติพิชญ์ จันทร์สมบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 5 พร้อมทีมงาน นำข้าวสารไปช่วยเหลือชาวบ้าน อ.ทองผาภูมิ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 และสภาวะเศรษฐกิจ  เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

@ สัมมนาร.ต.อ.(หญิง) ฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.กกต.จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย วรรณา คงเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม สัมมนาทบทวนผลการสร้างพลเมือง ตามหลักสูตรพลเมืองคุณภาพ (Big Forum) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

@ พิธีซ้อม…วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี จัดพิธีซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตร สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 4 ประจำปีการศึกษา 2562/2563/2564   วันที่ 30-31 สิงหาคม 2565 ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จ.ปทุมธานี 

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก