เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรม พบประชาชน ที่จัดขึ้น ณ บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ก็ได้ออกมาพบปะกับผู้บริหารและพนักงานของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ที่มารอรับ และรอฟังคืบหน้าคดีหลังจากที่ DSI รับทำคดีการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด และพบว่าน่าจะมีการทุจริตและอาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงสมาชิกของอดีตผู้บริหารสหกรณ์เป็นคดีพิเศษ

เบื้องต้นนายสมศักดิ์ ได้สั่งการนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีโดยมีการแต่งตั้งให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และมีการตรวจค้นเป้าหมายเพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วนงานของรัฐ และพ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองปฎิบัติการพิเศษ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนพบว่า บริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ซึ่งเข้าซื้อโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม น่าจะเป็นการได้มาไม่ชอบ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด มาก่อน และผู้บริหารบริษัทฯ ส่วนใหญ่ เป็นอดีตผู้บริหารของชุมนุมหสกรณ์ฯ ทั้งประธาน รองประธาน ผู้จัดการใหญ่ และอดีตที่ปรึกษา ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นคณะผู้บริหารที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากหลักฐานทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ DSI ได้ยึดมาตรวจสอบมีแนวโน้มว่าจะสามารถออกหมายจับผู้ที่มีส่วนในการทุจริตชุมนุมสหกรณ์น้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่ ไม่เกินสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน และขอให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ทราบว่าจะมีการนำโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ของชุมนุมฯ แห่งที่ 2 ที่ขายไปกลับมาให้ชุมนุมฯ ด้วย จะไม่มีการขายอีกต่อไป

หลังจากนั้นทางผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ฯ ชุดใหม่ ก็ได้ยื่นหนังสือต่อ รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ทาง DSI เร่งทำคดี นำตัวคนผิดมาลงโทษโดยเร็ว