สำหรับวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 ….กระแสขาลงหลังศึกซักฟอก มองดูเหมือนเกิดรอยร้าวระหว่าง “บิ๊ก 3 ป.” เกิดความระส่ำระสายของพรรคแกนหลักของรัฐบาลอย่าง พปชร. และ ประชาธิปัตย์ การประกาศตัวของ “พรรคตระกูลรวม” โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ดีกรีไม่ธรรมดาเคยเป็นคู่ชิงเก้าอี้หัวหน้าประชาธิปัตย์ กับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์มาแล้ว จนมีการแบ่งค่ายภายในพรรค และเกิดอาการเลือดไหลออกไม่หยุด

พปชร.จากยุทธการแทงข้างหลัง ของกลุ่ม ส.ส.ปากน้ำ หวังเอาใจ “บิ๊กป้อม” มานั่ง มท.1 แทน “บิ๊กป๊อก” กลายเป็นรอยร้าวของ “3 ป.” จนเกิดมี “ป.ที่ 4”  ผู้มีบารมีโผล่มารับกระสุนตก… กระแสการปรับ ครม. จนเดี๋ยวนี้ยังไม่หลุดออกจากปาก “บิ๊กตู่” ซึ่งในคณะนี้เล่นบทพระเอก มีความสุขกับความประทับใจของกองเชียร์ ที่ชื่นชอบจนกลั่นน้ำตาไม่อยู่ในการเดินสายไปที่ จ.กาญจนบุรี เขตทหารเพื่อยืนยันบารมีตัวเองในกองทัพ ชนวนลูกใหม่ที่ “บิ๊กตู่” ต้องเผชิญกับพลังนอกสภา จากนักวิชาการและบิ๊กเนมในภาคประชาชนของ 99 รายชื่อ เรื่องวาระครบ 8 ปี ..การเป็นนายกรัฐมนตรี ดูเหมือนว่า “รัฏฐาธิปัตย์” ตัวจริงมีความมั่นใจในทีมกฎหมาย ว่าจะรอดหากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย…

สงครามในสภายังจะมีรายการกดปุ่มลงคะแนนกันต่อใน พ.ร.ป.การเลือกตั้งและ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่รัฐสภาจะเดินหน้าต่ออย่างไรกับกติกาบัตรสองใบ หาร 500 จะไปต่อได้หรือไม่..ในสภาพสภาล่มอย่างมีนัย…กระบวนการทางสภา 180 วัน ยังเป็นเกมที่จะกดปุ่มตามใบสั่ง เป้าหมายให้จบเกมหาร 500 แล้วกลับไปใช้สูตรเดิมของ ครม. ตามข้อเสนอ กกต.   ออกปากชัดๆ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จงใจให้สภาล่มเพื่อให้จบแล้วหันไปใช้สูตรหาร 100 ตามความต้องการของประชาชนและพรรคการเมืองใหญ่แลพขนาดกลาง เว้นแต่พรรคเล็ก พรรคปัดเศษ เพื่อความเข้มแข็งของพรรคการเมืองและรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า..

จับตาดูว่าเกมลับลวงพรางในสภา กับเกมกดปุ่มตามใบสั่ง ใครจะเหนือกว่ากันต้องพลิกเกมแก้กันแบบวันต่อวัน ไม่ว่าจะอยู่จนครบวาระในอีก 8 เดือนข้างหน้า หรือจะอาฟเตอร์ช็อกจาก “รัฐฐาธิปัตย์” เอง หรือจากผลพวงของรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา

แวะมาที่การเมืองอีสานตอนบน  .. สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.กาฬสินธุ์ วันที่ 14 ส.ค.นี้ โค้งสุดท้ายผลจากศาลอุทธรณ์ภาค 4 ให้ใบแดงตามคำร้องของ กกต. กับกรณี เอกภาพ พลซื่อ อดีตนายก.อบจ.ร้อยเอ็ด และ กกต.จะมีประกาศให้เลือกตั้งใหม่ โดยมีคำสั่งให้จำกัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และชดใช้ค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งราว 34 ล้านบาท.. นับว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ กกต. เล่นเอาวงการเซียนการเมืองปิดราคาต่อรอง เพราะมีผลต่อกระสุนและกระแสที่มักเป็นปัจจัยชี้ขาดโค้งสุดท้าย และคืนหมาหอนกับยิงหน้าหน่วย สภาพแลนด์สไลน์จากกรุงเทพฯ และ จ.ลำปาง ส่งผลให้มาถึง จ.กาฬสินธุ์ ที่จะเป็นสัญญาณว่าสนามเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปนี้ กระแสของพรรคฝ่ายค้าน “เพื่อไทย” ที่ส่ง ไข่มุก-เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ลงชิงเก้าอี้ นายก อบจกาฬสินธุ์ และแรงหนุนจากครอบครัวเพื่อไทย จะสู้กับพลังมนต์ขลังและบารมีของคู่ชิงดำอย่าง เสี่ยโด่ง-ชานุวัฒน์ วรามิตร เจ้าของเก้าอี้คราวที่แล้วซึ่งนั่งมาปีกว่าได้หรือไม่

ปัจจัยผลการเลือกตั้งในสนามระดับ ส.ส. กับ อบจ. แต่ละจังหวัดเชื่อมโยงกับกระแสความนิยมประชาชน ซึ่งมักจะตัดสินใจเลือกคนที่มีผลงาน ลงพื้นที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขเสียสละเป็นอันดับแรก..หัวคะแนน ประชาชนไว้เนื้อเชื่อใจน้อย เพราะรู้เท่าทันในการเอาเปรียบ และเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายที่มีบทลงโทษหนัก… เลือกตั้ง นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ครั้งนี้น่าจะสู้กันจนถึงโค้งสุดท้าย “ไข่มุก” เป็นคนรุ่นใหม่ของเพื่อไทย ลงพื้นที่มาตลอดปีกว่า มีวิสัยทัศน์ ได้แรงสนับสนุนจาก ส.ส.เพื่อไทย ในพื้นที่ และทีมงาน ส.อบจ. เดิมที่เคยอยู่ร่วมกับ ยงยุทธ หล่อตระกูล ซึ่งเคยเป็นนายก อบจ.มาแล้ว บวกพลังโซเชียล และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย จะลงพื้นที่ปราศรัยช่วยช่วง 2 วันสุดท้าย ประกาศปักธงชัยชนะ จึงน่าจับตายิ่ง ขณะที่ “เสี่ยโด่ง” ยังเชื่อมั่นผลงานที่ทำมาปีกว่า และมีแรงหนุนจาก ส.อบจ.ส่วนใหญ่ รวมทั้งพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยพลิกเกม จากเป็นรองมาเป็นฝ่ายชนะแบบหักปากกาเซียนมาแล้ว รวมทั้งบารมีจากบ้านใหญ่ที่เป็นปัจจัยสำคัญของผลการเลือกตั้งในท้องถิ่น..งานนี้คงต้องลุ้นกันหืดขึ้นคอแบบห้ามกระพริบตา

@ ชวนไปใช้สิทธิ …กิจกรรม (บิ๊กเดย์) รณรงค์การไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ วันอาทิตย์ที่14 ส.ค.นี้  ศุภศิษย์ กอเจริญยศ ประธาน กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมกับคณะ กกต.อบจ. ประกอบด้วย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ,สุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผอ.กกต.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรเอกชน อปท. นักเรียน-นักศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ชมรมผู้พิการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมกว่า1,000 คน โดยรณรงค์เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิให้มากที่สุด มีการแสดงสัญลักษณ์ การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส ไม่ขายสิทธิขายเสียงและเดินรณรงค์ไปรอบเมือง ได้รับความสนใจจากประชาชน คาดหวังว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ 70%

@ เปิดมิติใหม่….กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ เปิดมิติใหม่  เชิญผู้สมัครนายก อบจ.กาฬสินธุ์ รับประทานอาหารร่วมกัน รับฟังความคิดเห็น เสนอแนวทางการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ รู้รักษ์ สามัคคี พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยมีคณะกกต.อบจ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย ศุภศิษย์ กอเจริญยศ ประธาน กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ พ.ต.อ.วิทยา เย็นจิตต์ ,สาจิต จันทรศิริ จ.ส.ต.โกสินธุ์ อัตโสภณ กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ ,เพ็ญศรี แสงดารา ผอ.กกต.อบจ.กาฬสินธุ์ . ,สุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผอ.กกต.จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกิจกรรมที่ห้องประชุม อบจ.กาฬสินธุ์

@ ตรวจการฝึก….พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4 เปิดโครงการประกวดการฝึก ภ.4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565  เพื่อทดสอบ และพิจารณาการตรวจประเมินการฝึก  ในส่วนของ ภ.จว.นครพนม มีหน่วยที่เข้าร่วมทดสอบดังนี้ สภ.เมืองนครพนม , สภ.นาแก, สภ.นาทม และสภ.พระซอง  โดยมี พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม, พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ, พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์, พ.ต.อ.จุลฤทธิ์ จุลกะ, พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม, ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม, หน.สภ.ในสังกัด ภ.จว.นครพนม พร้อมคณะครูฝึกจากตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมสังเกตการณ์ และร่วมตรวจสอบการฝึก   ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดนครพนม @ ตรวจงานก่อสร้าง….คงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนักพัฒนาการกีฬา เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอเมืองนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการก่อสร้างสนามกีฬาโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อ.เมืองนครพนม @ เปิดการแข่งขัน….ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน “จตุรมิตรเกมส์” ครั้งที่ 1 ที่หอประชุมบะทราย โรงเรียนพะทายพิทยาคม ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน

@ พร้อมเต็มที่….จะเลือกตั้งกี่ครั้งก็ตาม  ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย บอกไม่เคยประมาทคู่แข่งขัน แม้ขณะนี้จะนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณฯ ย้ำทำหน้าหน้าที่เฝ้ากำกับติดตามการใช้งบประมาณของรัฐบาลผ่านกระทรวงต่างๆลงพื้นที่จะต้องบริหารงบประมาณของประเทศปราศจากการทุจริต กินโกง @ รับฟังปัญหา….  สมยศ อุประ ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย สุรศักดิ์ สุวรรณ ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขตอำเภอศรีบุญเรือง และ ปรัชญ์ ศรีหนองโคตร เลขานุการนายก อบจ.หนองบัวลำภู และ คณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและความต้องการของชาวบ้านโคกล่าม หมู่ 2 ต.นากอก เพื่อขอให้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขไฟฟ้าสว่างถนนสายบ้านโคกล่าม-กุดดุกสุขเกษม ดับมาร่วมปี

@ ได้รับการแก้ไข….หลังจากคณะครู-นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฏร์บำรุง อ.ศรีบุญเรือง ต้องระแวดระวังในการข้ามถนนย่านการค้าและถนนสายหลักระหว่างอำเภอศรีบุญเรือง-ไปขอนแก่น ทุกวัน ล่าสุดทราบว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จะมีการสร้างสะพานลอยข้ามสองฝากฝั่ง ทุกคนตื่นเต้นเพราะจะเป็นสะพานลอยแห่งแรกของอำเภอ  @ ให้กำลังใจ…. รุ่งเพชร ศรีกาญจนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 พรรคไทยสร้างไทย นั่งจ้อร่วมกับชาวบ้านห้วยฮวก-นาฝาย ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง รอลุ้นและให้กำลังใจครอบครัวน้อง “นนท์” จากอดีตหมอลำขอข้าวสารถิ่นอีสาน พลิกผันเป็นพระเอกหมอลำคณะชื่อดังของอีสาน “รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์” ชื่อของ”ชานนท์  คำอ่อน”  เริ่มสร้างสีสันและความบันเทิงให้กับคนทั่วประเทศ

@ เข้มงวด.…สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกปกครอง ออกตรวจสถานบริการสถานประกอบการฯ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด โดยได้แนะนำให้ผู้ประกอบการปรับปรุงสถานที่ให้มีระบบป้องกันเสียง ระบบป้องกันอัคคีภัย ช่องทางหนีไฟให้เพียงพอ พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดการตรวจอาวุธปืนเพื่อป้องกันการก่อเหตุร้าย @ ลงพื้นที่…. นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีประชาชนเดือดร้อนจากการประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่ อ.หนองหาน โดยสั่งให้ ทสจ.ประสานกับกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบปัญหาเรื่องกลิ่น และให้ อบต.พิจารณาต่อใบอนุญาตตั้งฟาร์มอย่างรอบคอบ

@ ฟังบรรยาย….ชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอโนนสะอาด จ.อุดรธานี  นำข้าราชการ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคีเครือข่ายในพื้นที่อำเภอโนนสะอาด เข้ารับฟังการบรรยายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทรงงานและการพัฒนาประเทศ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จาก สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุดรธานี  จ.อุดรธานี @ ร่วมอาลัย….ขจรเดช ผดุงกมล เจ้าของร้านอาหารระเบียงพัชนี อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รุ่น 84 มอบเงินร่วมทำบุญงานสวดอภิธรรม วิชิต เยี่ยมเวหา คุณพ่อ ผศ.วุฒิพงศ์ บุษราคัม อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ เพื่อนร่วมรุ่น ณ ศาลาวัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครอุดรธานี

@ คุณแม่ดีเด่น….ถือเป็นเดือนมหามงคล “วันแม่แห่งชาติ” ประจำปี 2565 จ.กาฬสินธุ์ ฉลองยิ่งใหญ่ โดยคณะสงฆ์วัดประชานิยม ร่วมกับ พุทธสมาคมจังหวัดกาฬสินธุ์ โดย ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ นำคุณแม่ดีเด่นพร้อมลูกๆ เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพ ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนายเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และมอบโล่เชิดชูเกียรติ แก่แม่ตัวอย่างดีเด่น จำนวน 10 ราย บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม

คำคม :  น้ำขุ่นโคลน ปล่อยนิ่งไว้ก็จะใสเอง

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน