รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 โดยจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับกรุงเทพมหานคร จัดงานระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2565 ดังนี้

นิทรรศการงาน “ด้วยรักแห่งแผ่นดิน” (With Love for the Nation) ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ณ อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีการนำเสนอในรูปแบบ Interactive Exhibition โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ประกอบด้วย 5 ห้อง ได้แก่

  • ห้องที่ 1 ธรณิน สินธุ์ วนา จัดฉายภาพและเทคนิคเพื่อนำเสนอแนวคิด ดิน น้ำ ป่า และจุดเริ่มต้นการเดินทางตามหาความหมายแห่งพระราชเสาวนีย์
  • ห้องที่ 2 จากฟากฟ้า สู่แผ่นหล้า นำเสนอเรื่องราวการทรงงาน พร้อมกับการแสดงประกอบมัลติมีเดีย “จำฉันไม่ได้ แต่ฉันจำได้”
  • ห้องที่ 3 ด้วยดวงใจ ห่วงใยประชา “หยาดพระเสโทจากฟากฟ้า ที่ทรงห่วงใยเรา” นำเสนอพระราชกรณียกิจในห้วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
  • ห้องที่ 4 ราษฎร์ร่วมใจพัฒนา นำเสนอความสำเร็จของทุกคนและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นที่ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนเกิดโครงการต่างๆ มากมายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน
  • ห้องที่ 5 สืบสานรักษา พระราชปณิธาน จัดแสดงนิทรรศการอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมุ่งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ตลอดแนวถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบด้วย

– การสาธิตและการออกร้านจำหน่ายสินค้า โดยกระทรวงมหาดไทย สมาคมแม่บ้านมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ณ บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และหลังอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

– การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าคุณภาพ และการจำหน่ายอาหารพื้นบ้านต่างๆ บริเวณซอยดำเนินกลางใต้ (ฝั่งวัดราชนัดดาราม)

-โขน “ฟื้นศาสตร์ ฟื้นศิลป์ สืบสานไว้ในแผ่นดิน ด้วยพระบารมี” นิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่ทรงมีพระราชดำริในการอนุรักษ์ และส่งเสริมจนกลายเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

– การเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน (Free Space) ได้แสดงความสามารถและผลงานที่มีความสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในด้านต่างๆ ณ บริเวณป้อมมหากาฬ

– การออกร้านจากร้านค้าต่างๆ ในทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร สาธิตการทำขนมไทย และสาธิตสิ่งประดิษฐ์ไทย ณ บริเวณคลองโอ่งอ่าง เป็นต้น

ศูนย์การค้าสยามพารากอนร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และกระทรวงวัฒนธรรม โดยการสนับสนุนของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติตลอดเดือนสิงหาคม 2565 ได้แก่

– งาน “THAI TEXTILES TREND EXHIBITION” ระหว่างวันที่ 8-17 สิงหาคม 2565 ณ คริสตัล คอร์ท ชั้น M (ฝั่งนอร์ธ) สยามพารากอน ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาพิเศษทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าปักชาวเขา ดอกไม้ประดิษฐ์ เซรามิก จักสาน ลิเภา กระจูด ใบลาน ผ้าปัก เสื้อผ้าชุดสำเร็จรูป ฯลฯ

– งาน “สานศิลป์ แผ่นดินสยาม” ระหว่างวันที่ 10-31 สิงหาคม 2565 ณ โซนจีเวล ชั้น M เป็นงานศิลป์สร้างสรรค์แผนที่ประเทศไทยจากผ้าไทยทั่วประเทศ ซึ่งเปรียบเสมือนประตูด่านแรกที่เปิดต้อนรับผู้สนใจในงานศิลปะผ้าไทย ได้มีโอกาสมาเสพงานศิลป์ขนาดย่อก่อนนำไปสู่ผลงานนิทรรศการผ้าไทยแบบเต็มรูปแบบที่พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถต่อไป

– งาน “สืบสาน ไพศิฐศิลป์” ซึ่งเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2565 ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M ภายในงานประกอบด้วย

– การแสดง “โขน” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราช

ชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชปณิธานในการอนุรักษ์และส่งเสริมเพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โดยนำเสนอเนื้อหาจาก “อาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน” ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวของศิลปะการแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โดยนิทรรศการครั้งนี้ได้ถ่ายทอดถึงพระเมตตาของพระองค์

– การสืบสานงานช่างแขนงต่างๆ

– การจัดแสดงถนิมพิมพาภรณ์ หรือเครื่องประดับตกแต่ง

– วันที่ 13 สิงหาคม 2565 ยังมีการจัดตัวอย่างการแสดงโขนให้ประชาชนได้ชมอย่างใกล้ชิด และ

กิจกรรมเสวนาเรื่องโขน ร่วมทั้งยังมีการถ่ายทอดเรื่องน่ารู้น่าสนใจของโขนอีกด้วย

– การจัดงานแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ โดยวง Ganesh Light Orchestra ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม

2565 จัดแสดงวันละ 2 รอบ เวลา 14.00 น. และเวลา 17.00 น. ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M

กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอนและภาคีเครือข่ายจัดงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” ระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 เนื่องในโอกาสวันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการส่งเสริมเรื่องผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์มายาวนาน จากสิ่งทอท้องถิ่นที่เกือบจะสูญหายไป ให้กลับมาได้รับความนิยมจากประชาชนอีกครั้งหนึ่ง และยังเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้นำไปสู่คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

มูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดงาน “โครงการหลวง 53” (Royal Project 53) ภายใต้แนวความคิด “The Infinite Blooms” ระหว่างวันที่ 4-14 สิงหาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโครงการหลวงและพระบรมราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การจำหน่ายผลิตผลผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับพรีเมียม สินค้าผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกโดยชาวเขาบนพื้นที่สูง สินค้าหัตถกรรม อาหารเมนูพิเศษจากวัตถุดิบคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ดอยคำ ผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ ซึ่งมีการจำลองบรรยากาศทุ่งดอกไม้นานาพรรณภายในงาน

การจัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการหลวง” เพื่อเป็นการเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงตลอดระยะเวลากว่า 53 ปี ได้แก่

– โซนเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 ชมนิทรรศการความเป็นมาของมูลนิธิโครงการหลวง ROYAL Project BCG : Green Innovation ผลงานวิจัยกัญชง พืชเศรษฐกิจในพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำมาวิจัยต่อยอดเป็นอาหารสุขภาพซูเปอร์ฟู้ด ผลิตภัณฑ์แปรรูป น้ำมันกัญชงสกัดเย็น และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อาทิ ครีมทามือ ครีมกันแดด และเซรั่ม ชมดอกเอเดลไวส์แห่งเทือกเขาแอลป์ สัญลักษณ์ “รักแท้” ที่หาชมได้เฉพาะแถบยุโรปมาประดับตกแต่งในงานให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมเป็นครั้งแรกในไทย ชมสาธิตการประกอบอาหารจากเชฟผู้เชี่ยวชาญฟรีที่ผัดเปลี่ยนมาให้ความรู้ทุกวัน เวลา 13.00-14.00 น. และ 16.00-17.00 น. การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

– โซนแดซเซิล ชั้น 1 ชมสินค้าหัตถกรรมชนเผ่า บุหงาโครงการหลวง พร้อมจำหน่าย และการสาธิตหัตถกรรมเส้นใยกัญชงแบบพื้นบ้านด้วยกี่ทอม้งแบบดั้งเดิมที่หาชมได้ยาก

– โซนอีเดน ชั้น 1 จำหน่ายผักผลไม้สด และสินค้าแปรรูป มากกว่า 3,000 รายการ โดยมีสินค้าไฮไลต์ ได้แก่ กาแฟโครงการหลวง ชนิดเมล็ดและชนิดบด, ผักเคลหรือคะน้าใบหยิก, เมล่อนไต้หวัน 101 สายพันธุ์ เนื้อสีขาวครีม และเนื้อสีเขียว, มะเขือเทศเชอร์รี่เหลืองหวาน, ลูกฟิกส์หรือมะเดื่อฝรั่งโครงการหลวง, ผลิตภัณฑ์ชาหมักคอมบูชะ( Kombucha) และสินค้าขายดีอื่นๆ

– โซนอีเดน ชั้น 2 จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานที่มาจากดอยโครงการหลวงมากกว่า 80 รายการ อาทิ ข้าวซอยแห้งหน้าปลาเทร้าต์ หมั่นโถว เต้าหู้สองสียูนนานทอด ส้มตำอะโวคาโด ขนมชั้นผักห้าสีโครงการหลวง เป็นต้น

– โซนเอเทรียม ชั้น 1 จำหน่ายต้นไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ฟอกอากาศหลากสายพันธุ์

– โซนบีคอน 2 ชั้น 1 จำหน่ายไอศกรีมอะโวคาโดเมนูพิเศษที่ทุกคนรอคอย และพลาดไม่ได้กับไอศกรีมแบรนด์ ณภาฯ ที่เปิดตัว 4 รสชาติได้แก่ชาเขียว ชาไทย ช็อกโกแลต และรสกะทิอัญชันมะพร้าวอ่อน

– โซนบีคอน 3-4 ชั้น 1 จำหน่ายสินค้าโครงการส่วนพระองค์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จากดอยคำได้แก่ แยมมอญเบอร์รี่ แยมสตรอเบอรี่ผสมกลีบกุหลาบ น้ำแกงส้มและน้ำต้มยำเข้มข้น ซอสสปาเกตตี พิซซ่าสเปรด และบูธสินค้าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เชิญเที่ยวชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อร่อย สด ใหม่ กว่า 3,000 รายการ

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร (Kasetsart Agricultural and Agro-Industrial Product Improvement Institute – KAPI ) จำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพจากงานวิจัยต่างๆ ดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเครื่องสำอาง KAPIOKU ในชุดผลิตภัณฑ์เสม็ดขาว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับโจทย์จากมูลนิธิชัยพัฒนา ในการสร้างอาชีพและรายได้เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกป่าพรุ
  • ผลิตภัณฑ์ชาดอกไม้ที่มีการส่งเสริมและสร้างอาชีพให้เกษตรกรใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
  • ผลิตภัณฑ์แป้งข้าวหอมมะลิปราศจากกลูเตน ซึ่งมีการส่งเสริมการขอ GMP ให้กับเกษตรกรบ้านเล้า จ.ร้อยเอ็ด สร้างรายได้อย่างยั่งยืนและลดการนำเข้าแป้งสาลีได้
  • ผลิตภัณฑ์น้ำมันเหลืองและยาหม่องที่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกไพล ในระบบปลอดสารเคมี เพื่อเข้าสู่กระบวนการสกัดสารสำคัญที่ช่วยในการบรรเทาการปวดเมื่อย ซึ่งมีกลิ่นหอมและช่วยให้ผ่อนคลาย
  • ผลิตภัณฑ์กระเป๋ารักษ์โลก ซึ่งทำมาจากขยะขวดพลาสติกที่มีความคงทนแข็งแรงและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ www.royaloffice.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2565

อ่านเพิ่มเติม :
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงพัฒนาไหมไทยสู่สากล
พระราชกรณียกิจพระพันปีหลวง ทั่วโลกประจักษ์แจ้ง

…………………………………..
คอลัมน์ : ว่ายทวนน้ำ
โดย “ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล”
แฟนเพจ : สาระจากพระธรรม