เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 47 ปี สามีอายุ 50 ปี เขาเป็นผู้ชายที่มีความสุขสนุกสนาน มีความต้องการทางเพศอย่างสม่ำเสมอ เรามีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 4-5 วัน บางวัน 2 รอบก็มี ดิฉันก็มีความสุขตอบสนองให้เขาได้เป็นอย่างดี เมื่อเขาเสนอมา จนมาเมื่อช่วงต้นปีที่แล้วดิฉันไปเจาะเลือดตรวจหาค่าน้ำตาลในเลือดพบว่าตัวเองเป็นเบาหวาน หมอให้กินยาคุมน้ำตาลในเลือด หลังจากนั้นไม่นานดิฉันมีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก จึงทำให้เกิดอาการเจ็บเวลามีความสุข ทำให้ไม่ค่อยมีอารมณ์รักเหมือนแต่ก่อน ให้ความสุขแก่สามีได้ไม่เต็มที่เขาก็ทำท่าห่างเหินไปด้วย จึงทำให้ดิฉันเป็นกังวลและกลุ้มใจ เพราะเขาเป็นคนสนุกสนานและชอบมีความสุขทางเพศ กลัวว่าเขาจะแอบไปมีความสุขนอกบ้าน คุณหมอจะมีคำแนะนำช่วยเหลือดิฉันได้บ้างไหม เพราะในใจลึก ๆ ของดิฉันก็ยังอยากมีความสุขทางเพศกับสามีตลอดไปให้ได้นานเท่านาน ๆ ค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ
ภารตี 47

ตอบ ภารตี 47

เบาหวานเกิดได้ทั้งชายและหญิง แต่ฝ่ายหญิงไม่ค่อยจะเข้าปรึกษาแพทย์จึงทำให้ไม่ทราบปัญหาที่แท้จริง เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดปัญหาความสุขทางเพศ ทำให้ขาดความมั่นใจ เกิดปัญหาความแตกร้าวของครอบครัวตามมา เมื่อผู้หญิงไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ไม่สามารถทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างมีความสุข เนื่องจากขาดความชุ่มชื่นจากน้ำหล่อลื่นที่ลดลง กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานเกร็ง ความอิ่มตัวของกล้ามเนื้อเพศหญิง และคลิตอริสลดลง การร่วมเพศจึงกลายเป็นความทุกข์ทางใจ แทนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ได้ความสดชื่น จำนวนน้ำหล่อลื่นลดน้อยลง คู่ร่วมมีความรู้สึกหยาบกระด้าง ส่งผลให้ฝ่ายชายไม่เสร็จสมอารมณ์หมาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้

นอกจากนี้ในผู้ที่เป็นเบาหวานฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและโปรเจสเตอโรนจะเป็นตัวควบคุมระดับน้ำตาล จะช่วยลดความรู้สึกทางเพศในผู้หญิงที่เป็นเบาหวานลง การแก้ไขด้วยการเสริมฮอร์โมนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้มีความรู้สึกทางเพศดีขึ้น การใช้สารช่วยหล่อลื่นที่ละลายน้ำก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้ดีเช่นกัน แต่อาจจะมีบางรายที่อาจเกิดการระคายเคืองได้ อีกทั้งสารที่ใช้ให้ความชุ่มชื้นคือสารมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งในหญิงที่เข้าสู่วัยทองได้ดีทีเดียว ไม่ว่าชายหรือหญิงที่อยู่ในวัย 40-70 ปี พบว่ามักจะมีเบาหวานแอบแฝงได้ถึงร้อยละ 52

ดังนั้นการเข้ารับการตรวจหาเบาหวานในวัยดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ปัจจุบันมีวิธีการตรวจหาเบาหวานที่ง่ายเพราะไม่ต้องอดอาหารหลังเที่ยงคืนสามารถตรวจได้ทันที และให้ผลที่แม่นยำคือการตรวจหาค่าฮีโมโกลบินเอวันซี แม้จะเป็นเบาหวาน หากใส่ใจดูแลเสน่ห์ด้านสมดุลทางเพศเชื่อได้เลยว่าสามีจะอยู่ติดบ้าน หญิงมากเสน่ห์คือหญิงที่ดูแลสามีได้ครบอาหารทุกหมู่ อาหารหมู่สำคัญคือให้ความสุขสมดุลทางเพศเป็นเรื่องน่าดูแลให้ดีที่สุดก็ทำให้ชายหลงใหลได้ดีมาก ๆ ปัจจุบันใช้สารช่วยให้ช่องคลอดลื่นเช่นสาววัย 30 ปีได้โดยสอดใส่ก่อนร่วมเพศครั้งต่อครั้ง เป็นวิธีที่เพิ่มเสน่ห์และไม่มีอันตราย น่าลอง.

—————————
ดร. โอ สุขุมวิท 51