เรื่องสุขภาพทุกวันนี้จะคุยกันมากถึงเรื่องโรคระบาดโควิด-19 เพราะเป็นเรื่องป่วยถึงชีวิต ดูจากสถิตินับวันจะเพิ่มมากขึ้นทุกคนมองคล้าย ๆ กันว่าการจำกัดการเดินทางออกไปข้างนอกถึงต่างจังหวัด ไม่จำเป็นก็ให้อยู่กับบ้าน คงจะช่วยให้สถิติการเจ็บป่วยและเสียชีวิตลดลงเข้าที่เป็นปกติมากที่สุดเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสและการกลายพันธุ์เป็นแบบต่าง ๆ เราไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน จึงต้องค่อยแก้ไขกันไป

หันมาเรื่องสุขภาพของร่างกายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำาเป็นสำาหรับร่างกายที่ต้องมีการเคลื่อนไหว อยู่นิ่งไม่ได้ การเคลื่อนไหวทำาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆอย่างในร่างกาย ซึ่งสิ่งสุดท้ายที่เราต้องการคือต้องการให้มีสุขภาพดี มีหลาย ๆ อย่างที่เรา

แม่มองลูกขี่จักรยานอย่างมีความสุข
ต้องดูแลร่างกายเราให้มีสุขภาพดี หนึ่งในหลาย ๆ อย่างนั้นคือ การออกกำาลังกาย ให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหว ได้ใช้พลังงาน ใช้พลังงานค่อยหมดไปก็จะเกิดอาการหิว ต้องกินอาหารเข้าไป อาหารจะช่วยให้ร่างกายมีพลังได้มีการเคลื่อนไหว ชีวิตดำาเนินต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็มีกากอาหารเหลือ ร่างกายจะขับถ่ายออกมาเป็นอุจจาระ คนที่กินได้อาหารที่เหลือจะถูกขับถ่ายได้ ท้องไม่ผูก ผู้ที่กินน้อย ไม่หิวเพราะไม่ได้ออกกำาลังกาย ร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว อุจจาระจะน้อย อาจไม่ถ่ายทุกวันที่กล่าวมาก็เป็นวงจรชีวิตสั้น ๆ ส่วนหนึ่งของร่างกายที่จะทำาให้มีสุขภาพด

การออกกำลังกาย จึงจำาเป็นอย่างยิ่งสำาหรับผู้ที่ต้องการให้มีสุขภาพดี คำถามต่อไปคือเราจะเลือกการออกกำาลังกายแบบใดดี ชนิดของการออกกำาลังกายมีให้เลือกมากมาย เลือกได้ตามใจชอบ แต่ถ้ามาถามผมว่าผมเลือกแบบไหน ผมก็จะตอบว่าชอบจักรยาน อาจมีทั้งแบบอยู่กับที่และเคลื่อนไหวไปตามถนน ร่างกายของผมแม้จะย่างเข้าปีที่ 90 แล้ว ยังพอ

ครอบครัวมีความสุขกับจักรยาน
เดิน ทรงตัวได้ แรก ๆ ก็กลัวล้ม กลัวอุบัติเหตุต่าง ๆ นานา ขี่ไปขี่ไประวังเอาหน่อย นานเข้าก็ชิน จนสามารถขับขี่ได้เอาครั้งละครึ่งชั่วโมงก็พอ เลือกเริ่มขี่ตอนตี 5 ไม่ค่อยมีคนมาก ขี่ไปนานเข้าก็ถือเป็นเรื่องปกติเหมือนกีฬาทั่วไป

ประโยชน์ของการขี่จักรยานทำาให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้นช่วยให้เลือดไหลเวียนคล่องตัวขึ้นไปด้วย ข้อเข่าข้อเท้าทำางานมากขึ้น เคลื่อนไหวคล่องตัว กล้ามเนื้อรอบเข่าและข้อเท้าแข็งแรงขึ้น มีประโยชน์ที่เห็นได้ชัดตอนนั่งฟังพระสวดมนต์ สามารถนั่งพับเพียบหรือขัตตะหมาดได้ เวลาก้มลงกราบพระ จุดธูปเทียนตอนจุดแล้วลุกขึ้นเองได้ สะดวกสบาย เพราะ
กล้ามเนื้อรอบเข่าแข็งแรงขึ้น ผู้ที่นั่งยอง ๆ แล้วลุกขึ้นเองไม่ได้ต้องให้คนช่วย ลองฝึกขับขี่จักรยานดู สักระยะหนึ่งกล้ามเนื้อรอบเข่าแข็งแรงขึ้นจะลุกขึ้นเองได้อย่างมหัศจรรย

จักรยานกับการล้ม ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่จักรยานที่เราฝึกออกกำาลังกาย รูปแบบมิใช่แบบแข่งขัน เป็นแบบง่าย ๆ ที่ใช้ไปตลาดซื้อกับข้าว ขาหยั่งถึงพื้น ลองเคลื่อนรถดูก่อนจะโอนเอนล้มก็ใช้เท้ายันไว้ เท้ายันพื้นได้ไม่ต้องกลัวล้มเลย อันตรายที่จะล้มได้เห็นมีอยู่โรคเดียว คือ โรควูบ หัวใจเต้น ๆ แล้วหยุดไป

จักรยานช่วยให้คนรุ่นใหม่มีชีวิตสนุกขึ้น
1 จังหวะ ตอนหยุดนั้นเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำาให้วูบไม่รู้สึกตัวไปชั่วเพียงวินาทีก็ทำาให้ล้มได้ ใครยังเป็นโรคนี้อยู่ก็ต้องรักษาให้หายเสียก่อน คนแก่มักเป็นกันบ่อย ผมก็เคยเป็น แพทย์หัวใจได้ใส่ Pace Maker ให้อาการวูบก็หายไป ก่อนจะขี่จักรยานทุกครั้งเพื่อความไม่ประมาทก็ควรวัดความดันโลหิตดูความดัน ชีพจร เมื่อเห็นเป็นปกติดีจึงค่อยขี่ดูแล้วถ้าเห็นไม่เป็นปกติ วันนั้นก็ควรงดไปก่อน เรื่องของคนสูงอายุก็ต้องดูไป แก้ไขกันไปอย่างนี้แหละ จะไปตามอย่างคนวัยรุ่นไม่ได้

ททท.สุรินทร์นำาปั่นจักรยาน
จับจักรยานได้ก็ขี่ออกไปเลย คนสูงอายุหากรักกีฬาชนิดนี้ก็ต้องตรวจความพร้อมทุกครั้ง ชีวิตจะได้เพลินสนุกสมใจ

การออกกำลังกายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนทั่วไป ที่จะมีผลจะช่วยให้มีสุขภาพดี การเคลื่อนไหวของร่างกายทำให้ต้องใช้พลังงาน เลือดลมเดินได้สะดวก ชีวิตก็จะคล่องตัว สดชื่น สุขภาพดี การออกกำลังกายมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตัวผมเองชอบจักรยาน ใครเห็นด้วยก็ลองมาฝึกดู มีทั้งแบบอยู่กับที่ และเคลื่อนที่ เลือกได้ตามใจชอบ แบบเคลื่อนที่คนมักกลัวล้ม กายบริหารตัวเองบ่อย ๆ ต่อไปก็จะชินไปเอง กีฬาที่ถูกใจอะไรก็ได้ จะทำให้ชีวิตสมบูรณ์ขึ้นและมีความสุข

………………………………………….
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี