“มัวแต่เสียใจกับเรื่องเก่าๆ ให้ได้อะไรขึ้นมา อยู่กับปัจจุบันทำปัจจุบันให้ดีที่สุดจะดีกว่า..เชื่อมั่นและภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่
แล้วปล่อยอดีตที่ไม่เลิศหรูให้เป็นบทเรียน”

เป็นที่จับตามองอย่างมากสำหรับทิศทางของวงการสีกากีในอนาคต หลังจาก “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ส่งไม้ต่อให้กับ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งคงต้องมารอดูผลงานและฝีมือของ “บิ๊กเด่น” ว่าจะเข้าเป้าและถูกใจประชาชนมากน้อยแค่ไหน

และที่ถูกพูดถึงไม่แพ้กัน 2 นายตำรวจระดับ “รอง ผบ.ตร.” ที่ประชาชนทั่วไปได้ยินเสียงและรู้จักกันดีอย่าง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล และ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล โดยทั้งคู่ต่างได้ดูแลงานด้านสำคัญคืองานสืบสวนสอบสวน และด้านการป้องกันปราบปราม ตามลำดับ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งคู่ก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการปฏิบัติงานเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานของตำรวจทั่วประเทศ โดยเริ่มจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน โดยกำหนดแนวทางการสืบสวน เป็น 5P ประกอบไปด้วย

Proactive ทำงานเชิงรุก ต้องทำงานใกล้ชิดกับประชาชน สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ การทำงาน ต้องเน้นการสืบสวนก่อนเกิดเหตุและป้องกันอาชญากรรม ต้องมีการติดตาม ตรวจสอบ กดดันบุคคลกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนถึงสถานที่เสี่ยง ที่เป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้เกิดอาชญากรรมเกิดขึ้นในพื้นที่

Performance จับกุมคนร้ายให้ได้ในระยะเวลาอันสั้นเมื่อเกิดคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญและคดีที่ประชาชนสนใจแล้ว ต้องสามารถติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้ ในระยะเวลาอันสั้น

Professional มีความเป็นมืออาชีพการสืบสวนต้องยึดหลักกฎหมายและหลักนิติวิทยาศาสตร์ ให้ความสำคัญกับเทคนิค การสืบสวนให้ครบทั้ง 4 มิติ และห่วงโซ่ของการได้มาซึ่งพยานหลักฐาน ปฏิบัติตามคู่มือ SOP งานสืบสวน

Personnel พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ และทันสมัยมุ่งพัฒนาบุคลากรสร้างนักสืบที่มีความรู้ความสามารถทุกระดับ ให้เท่าทันต่อรูปแบบ การกระทำความผิดที่เปลี่ยนแปลงไปในสังคม

Productivity จัดสรรงบประมาณและสิ่งอุปกรณ์ให้เพียงพอและนำไปใช้อย่างคุ้มค่า การจัดสรรงบประมาณ ทรัพยากรและเครื่องมือใเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ และนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้

ในขณะที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ได้มอบนโยบายด้านการป้องกันปราบปราม โดยเน้นพัฒนาขีดความสามารถผู้ปฏิบัติงานทุกมิติ เพื่อดูแลประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้การฝึกให้ชำนาญ สร้างความเป็นตำรวจมืออาชีพ นอกจากนี้กำหนดแนวทางงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม 10 จุดเน้น อาทิ ด้านการป้องกันปราบปราม ประกอบไปด้วย

พัฒนาระบบสายตรวจให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับพื้นที่

วิเคราะห์อาชญากรรมในทุกระดับ เตรียมการวางแผนก่อนเกิดเหตุ และถอดบทเรียน สร้างต้นแบบด้านการปฏิบัติ

จัดเก็บข้อมูลบุคคลท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกมิติเพื่อประโยชน์ในการป้องกัน

ระดมกวาดล้างขุดรากถอนโคนยาเสพติด อาชญากรรมที่เป็นภัยต่อสังคม สร้างความเดือดร้อนเอารัฐเอาเปรียบพี่น้องประชาชน

ควบคุมและลดความรุนแรงของอาชญากรรมเพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าไม่เป็นภัยคุกคาม

พัฒนาศูนย์รับแจ้งเหตุทุกระดับ สามารถเข้าช่วยเหลือแก้ไขได้ทันสถานการณ์

ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการป้องกันเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพยกระดับขีดความสามารถ รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ ที่จำเป็นที่พอเพียงให้แก่เจ้าที่ตำรวจสายงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม

ด้านประสานความร่วมมือ อาทิ เสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมเครือข่ายภาคประชาชนทุกภาคส่วน โดยให้เน้นให้ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มช่องทางในการแจ้งเหตุ ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมกันรับผิดชอบในการป้องกันและแก้อาชญากรรม

ผลันดันให้มีมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบคำสั่ง ข้อบังคับที่เอื้อต่อการทำงาน

บำบัดทุกข์ สร้างความสุข คืองานป้องกันปราบปราม

นอกจากนี้ “บิ๊กต่อ” ยังได้ทิ้งวลีเด็ดที่เรียกเสียงฮือฮาในห้องประชุมในวลีที่ว่า “กินงบ รบช้า ลีลาเยอะ ใจไม่ถึง พึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น (ผกก.)” ก่อนจะแพร่กระจายต่อไปจนกระหึ่มโลกโซเชียลอีกด้วย

หลังจากนี้คงต้องจับตาดูการทำงานของทั้ง 2 บิ๊ก ที่เป็น 2 คน 2 คม ว่าจะสามารถปฏิบัติงานได้ตามนโยบายที่ตัวเองได้กล่าวไว้หรือไม่ ฝีมือและผลงานเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ ส่วนผู้ที่จะให้คำตอบว่าผ่านหรือไม่ผ่านก็คือ..ประชาชน.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

รับ-ส่งมอบหน้าที่
พล.ต.ต.อุทัย​ กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ​ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ร่วมพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ การบังคับบัญชา​ และธงประจำหน่วย​ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี โดยมี พ.ต.อ.กานต์​ ธรรมเกษม รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.โกศล​ ยามา รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.นฤดม​ มารศรี รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.ภคิน​ ศิวเมธากุล รอง​ ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.ครรชิต​ โขวัฒนชัย ผกก.สส.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.อนุรักษ์​ สิงห์สังข์ ผกก.(สอบสวน)​ ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.สร​ ซื่อตรงพานิช ผกก.ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี หน.สภ.​ทุก​แห่งในสังกัด รอง​ ผกก.ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี ทุกนายคณะกรรมการ​ กต.ตร.จังหวัดเพชรบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี ณ​ หน้าที่ทำการ​ ภ.จว.เพชรบุรี เมื่อ 3 ตุลาคม 2565

“ตาสับปะรด ส่องกล้อง มองทุกถนน”
พ.ต.อ.พัฒนา รอบรู้ ผกก.สภ.แสนสุข เปิดเผยว่า สภ.แสนสุข ได้จัดทำโครงการ “ตาสับปะรด ส่องกล้อง มองทุกถนน” หากพี่น้องประชาชนท่านใดพบเห็นการรวมตัวของ “แข่งรถ” หรือ “พยายามแข่งรถ” โดยการพยาบามแข่งรถ ซึ่งมีลักษณะดังนี้ คือ รวมกลุ่มหรือมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทาง พร้อมด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป มีการนัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือ รถที่รวมกลุ่มมีการดัดแปลง/ปรับแต่งรถที่มีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ มีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่าจะทำการแข่งรถในทาง

ทั้งนี้ให้ถ่ายคลิปให้ปรากฏเห็นการกระทำผิด โดยให้มีรายละเอียด ปรากฏวันเวลาและสถานที่ รวมถึง ให้สามารถเห็นทะเบียนรถ ที่สามารถนำไปสู่การออกหมายเรียก หมายจับ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี โดยจะปกปิดผู้ให้ข้อมูลเป็นความลับ ส่งภาพหรือคลิป ได้ที่ แอพพลิเคชั่นไลน์ สภ.แสนสุข ไอดี @saensukpolice โดยทาง สภ.แสนสุข มีรางวัลเป็นกำลังใจสำหรับพลเมืองดี โดยจะจ่ายค่าถ่ายคลิปให้ คันละ 500 บาท นับตามจำนวนที่ถูกดำเนินคดี พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือมายังผู้ปกครองช่วยเตือนและปรามบุตรหลานของท่าน ไม่ให้มารวมตัวในลักษณะแข่งรถในทาง เพราะนอกจากจะเป็นความผิดทางกฎหมายแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตัวเองและผู้ใช้รถใช้ถนน อีกด้วย

ฝึกอบรมสืบสวน
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พ.ต.ท.ปรัชญามาศ ไชยสุระ รอง ผกก.สส.สภ.ชุมแพ, พ.ต.ท.ศิวัช โพธิสิงห์ สว.สส.สภ.ชุมแพ ดำเนินการจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชุมแพ ตามโครงการ “ทบทวนการใช้อาวุธปืนทางยุทธวิธี” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีทักษะ มีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน มีจิตสำนึกตระหนักในภารกิจของตำรวจ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมั่นใจ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ณ สนามยิงปืนอำเภอชุมแพ

พิธีรับ-มอบ หน้าที่ ผบช.ภ.2
พลตำรวจโทอิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้ร่วมพิธีรับ-มอบ หน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และสักการะหลวงพ่อโสธร ณ หอพระหลวงพ่อโสธรตำรวจภูธรภาค 2 สักการะท้าวมหาพรหม ณ ศาลาพระพรหมตำรวจภูธรภาค 2 และได้ขึ้นแท่นรับความเคารพและเดินตรวจแถวกองเกียรติยศ ก่อนจะได้มอบนโยบายการบริหารราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แก่รองผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการ สารวัตรใหญ่และสารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 2 จำนวน 213 นาย โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องประพฤติถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด คือ การพิทักษ์ เทิดทูน และเทิดพระเกียรติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และนำนโยบายการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่ง พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 มาปฏิบัติ

“เราอยู่ไหนประชาอุ่นใจทั่วกัน”
พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุรพงศ์ วรพิมพ์รัตน์ รอง.ผกก.ป.สภ.​เมือง​ศรีสะเกษ พ.ต.ท.ศราวุฒิ คำน้อย รอง ผกก.สส.สภ.เมืองศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ ร่วมกับ มูลนิธิเพชรเกษม มูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน และมูลนิธิศรีสะเกษสงเคราะห์ ออกตรวจป้องกันเหตุบริเวณพื้นที่บ้านเรือนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในชุมชนเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดยใช้เรือออกลาดตระเวนดูแลทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน หวั่นมิจฉาชีพอาศัยช่วงประสบภัยแอบเข้ามาลักขโมยสิ่งของภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ในชุมชนหนองเม็ก หมู่บ้านศิริทรัพย์ทวีโชค เป็นต้น พร้อมจัดเวรยามออกตรวจเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อความอุ่นใจของประชาชน

ต้อนรับผู้การหนองบัวลำภู
พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู แสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้า พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และอีก 3 รองผู้การท่าน รวมถึง ผกก.สืบสวน ผกก.สอบสวน ภ.จว.นภ. ข้าราชการตำรวจในกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ตลอดจนหัวหน้าโรงพักทุกสถานีของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยผู้การพงพิพัฒน์ ให้นโยบายสั้นๆ ว่า ข้าราชการตำรวจทุกนายต้องเป็น “ตำรวจมืออาชีพ ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และอำนวยความยุติธรรมอย่างมีคุณธรรม”….เหยี่ยวข่าวค่ายสีบานเย็นจังหวัดหนองบัวลำภู ขอปรบมือให้ผู้การนักต่อสู้จากชายป่า (ตชด.) สู่ป่าคอนกรีต….เพื่ออุดมการณ์ของตำรวจเพื่อนร่วมอาชีพในทุกระดับ และความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

เยี่ยมให้กำลังใจ
ผู้บังคับบัญชา ข้าราชการตำรวจ เพื่อนพ้องน้องพี่ ญาติมิตรสหาย แห่เยี่ยมให้กำลังใจอาการบาดเจ็บ พ.ต.ท.ทองพูน ประกอบกิจ สว.สอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ หลังประสบอุบัติเหตุโดยไม่คาดฝัน และไม่ได้คาดคิดมาก่อน ในขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจที่เกิดเหตุ ได้มีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนกับรถยนต์คันเกิดเหตุซ้ำซ้อน กระเด็นใส่จนสลบ หมดสติ และได้รับบาดเจ็บ จนต้องนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ศรีสะเกษ หลายวัน พร้อมฝากเตือนทุกคนอย่าประมาท เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา.

*********************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป