ความกระตือรือร้นที่เห็นได้อย่างชัดเจนของเวียดนาม อาจช่วยบรรเทาสถานการณ์ภายในประเทศที่เป็นปัญหาในลาวได้ ทว่าในทางกลับกัน การมองโลกในแง่ดีอย่างเป็นทางการของเวียดนามในความสัมพันธ์กับลาว ข้อคิดเห็นล่าสุดกลับเน้นย้ำว่าลาวกำลังถลำลึกเข้าใกล้วงโคจรของจีนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยเรื่องวิกฤติหนี้ที่มีอยู่ ซึ่งในการเล่นเกมสมดุลระหว่างประเทศพี่น้องสังคมนิยม ลาวพยายามหาประโยชน์จากเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองและแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีน ในขณะที่ยังคงผูกมัดกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของเวียดนาม พันธมิตรที่ยืนเคียงข้างกันมาช้านาน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า ลาวจะมีความใกล้ชิดกับจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตได้จากสัญญาณที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่กำลังคืบหน้า ส่งผลให้เวียดนามรู้สึกกังวลเกี่ยวกับบทบาทของจีนในลาวที่เพิ่มขึ้น และอาจพบว่า จุดยืนของตัวเองเล็กลงไปอีก ซึ่งขณะที่ เวียดนามพยายามที่จะสานสัมพันธ์กับลาวอีกครั้ง แต่เวียดนามก็ไม่สามารถเอาชนะความแข็งแกร่งทางเศรฐกิจของจีนตามความเป็นจริงได้

ทว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ การปรับเทียบมาตรฐานบีอาร์ไอกำลังเกิดขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อครั้งประวัติศาสตร์ของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน อันเนื่องมาจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ยังคงเข้มงวด และมีปัญหาต่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัย โดยสิ่งนี้ตรงกันข้ามกับแนวโน้มเชิงบวกที่ดีกว่าในเวียดนาม ซึ่งได้รับประโยชน์จากการที่บริษัทหลายแห่งย้ายออกจากจีน ด้วยเหตุผลด้านเศรษฐกิจและการเมือง อีกทั้งตราบใดที่เศรษฐกิจของเวียดนามยังสามารถแข่งขันได้ ลาวแทบไม่มีเหตุผลที่จะออกห่าง

นอกจากนี้ ความเร่งรีบของผลิตภัณฑ์และโครงสร้างพื้นฐานของจีนที่ผ่านมาไม่ได้ถูกคนลาวมองข้าม เพราะมันเกิดขึ้นกับความเสียหายของเศรษฐกิจในประเทศ, เพิ่มการปะทะกันระหว่างแรงงานชาวจีนกับคนในท้องถิ่น และสร้างความตึงเครียด อีกทั้งการรุกคืบของจีนทั่วทั้งดินแดนยังจุดประกายให้เกิดความวิตกกังวล และความสับสนในวงกว้าง โดยเฉพาะพรรคประชาชนปฏิวัติลาว (แอลพีอาร์พี) ที่ต้องการลดพึ่งพาจีน เพื่อรักษาความตึงเครียดที่แฝงอยู่ในประเทศเอาไว้

อลาวมีความสำคัญต่อจีน แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเวียดนาม แม้ปัญหาภายในประเทศของลาวจะสร้างความไม่สะดวกให้กับจีน แต่มันก็เป็นที่มาของความกังวลของเวียดนามด้วยเช่นกัน ซึ่งความเข้าใจนี้ได้กระตุ้นให้เวียดนามสร้างความสัมพันธ์กับลาวแบบรอบด้าน โดยขยายความสัมพันธ์ไปยังระดับจังหวัด หรือแม้แต่ระดับหมู่บ้าน ตลอดจนการระดมกระทรวงทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ลาวรู้ว่าเวียดนามใส่ใจอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ และจะทำให้แน่ใจว่าพันธมิตรที่เป็นกังวลรับรู้ได้ แต่ถึงอย่างนั้น มันอาจจะไม่ได้หมายถึงการกระทำเสมอไป เนื่องจากความสนใจหลักของลาวไม่ได้เป็นเพียงการเป็นตัวสำรองให้กับเวียดนาม ทว่ามันคล้ายคลึงกับการสร้างสมดุลระหว่างสหรัฐกับจีนของเวียดนาม ลาวเองก็ต้องการสร้างสมดุลระหว่างเวียดนามกับจีนเหมือนกัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS