ผู้ว่าปีเดียว…กระแสต่อต้านคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่โยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดที่เหลืออายุราชการเพียงปีเดียวก่อนเกษียณ มาดำรงค์ตำแหน่งผู้ว่าราชการหลายจังหวัดทั้งที่ จ.ปัตตานี และ จ.เชียงใหม่ มีแรงต้านจากประชาชนในพื้นที่บางกลุ่มว่า เอาคนที่เหลือเวลาปีเดียวมานั่งตำแหน่งพ่อเมืองจะทำอะไรได้ ลำพังแค่เดินสายแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จักก็หมดเวลาทำงานแล้ว หลายจังหวัดที่กระทรวงฯส่งผู้ว่าปีเดียวมาทำงานเป็นจังหวัดใหญ่ มีความสำคัญเพราะเป็นหัวเมืองเศรษฐกิจของภาค ทำอย่างงี้เท่ากับไม่ให้เกียรติจังหวัด การพัฒนาจังหวัดไม่ต่อเนื่อง น่าจะคัดคนที่มีอายุ 50 ปีต้นๆ หรือคนเหลือเวลาทำงานอย่างน้อย 1-3 ปี มาทำงานเพื่อที่จะได้สานต่องานพัฒนาจังหวัดอย่างไม่ขาดตอน ถ้ากระทรงมหาดไทยไร้ซึ่งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถก็ไม่ต้องส่งมา ปล่อยให้จังหวัดมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเสียเลยจะดีกว่า ว่าไปโน่น ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยมักทำอะไรแผลงๆอย่างงี้เสมอหละคุณโยมทั้งหลาย ผู้ว่า 3 เดือนก็เคยตั้งมาแล้วในจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ นับประสาอะไรผู้ว่าปีเดียวจะตั้งไม่ได้ 55 “สนั่นลั่นทุ่ง” เคยติงแล้วว่าการแต่งตั้งโยกย้ายทุกครั้ง นอกจากความรู้ความสามารถแล้ว ความเหมาะสม คนของใคร และตั๋วฝากจากผู้มีอำนาจ ทั้งหมดนี่แหละเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ ไม่เป็นไรจะเหลือเวลามากหรือน้อยในการทำงานตำแหน่งพ่อเมือง ขอให้ท่านที่ได้รับการแต่งตั้งตั้งใจทำงานลุยแก้ทุกปัญหาให้กับชาวบ้านในเวลาที่เหลืออย่างสุดกำลังความสามารถเพื่อลบคำสบประมาทว่า “ตัวข้าผู้ว่าปีเดียวนี่แหละ” ก็รักชาวบ้าน แก้ไขปัญหา พัฒนาจังหวัด ห่วงประเทศชาติ ทำงานสร้างผลงานให้ประจักษ์ ฝากผลงานไว้ก่อนเกษียณในเวลาที่เหลือให้โลกจำไปเลย ส่วนการแต่งตั้งผู้ว่าฯลอตที่เหลือคำสั่งจะออกในเร็วๆนี้ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เจ้ากระทรวงดูให้ดีหน่อยอยากให้ให้ออกมาค้านสายตาขัดใจชาวบ้านอีกก็แล้วกัน…

@ตรวจเยี่ยม…จินดา พิชญ์ชานน ประกันสังคม จ.เชียงใหม่ เยี่ยมผู้ป่วยประกันสังคมที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลานนา พร้อมมอบของขวัญบำรุงขวัญและกำลังใจ โดยมี นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผอ.โรงพยาบาลลานนา พิมพ์ผกา สุหิตานุเคราะห์ หัวหน้าแผนก UR.จิราลักษณ์ จันทร์กระจาย หัวหน้าแผนกสื่อสารการตลาด พร้อมด้วยคณะให้การต้อนรับ

@ทำบุญ…ครอบครัวนันทจิต และคณะ บริจาคเงิน จำนวน 500,000 บาท สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อโครงการปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับคุณนงนุช นันทจิต โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับมอบ

@คุณพระช่วย…พระครูกิตติปริยัตินิเวศน์ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดแม่สารป่าขาม ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ มอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ให้กับโรงพยาบาลลี้ จ.ลำพูน เพื่อสนับสนุนงานจัดเก็บฐานข้อมูลการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 3 เครื่อง โดยมี นพ.เผ่าพงศ์ สุนทร ผอ.โรงพยาบาลลี้ พร้อมคณะผู้บริหารเป็นผู้รับมอบ

@ช่วย รพ.สนาม…วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน และ พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผอ.โรงพยาบาลลำพูน ร่วมรับมอบสิ่งของอุปโภคและบริโภค อุปกรณ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และเงินสด อีก 10,000 บาท จากสำนักงานที่ดิน จ.ลำพูน โดย ผ่องพรรณ นาเอก เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ลำพูน เพื่อส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลสนามอำเภอป่าซางนำไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

@กำนันผู้ใหญ่บ้าน…โยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน จ.ลำพูน ร่วมกิจกรรมวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2564 ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูน พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องคุณงามความดี ให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีผลงานดีเด่นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนต่อไป

@เยี่ยมศูนย์พักคอย…นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะ ตรวจความเยี่ยมความพร้อมศูนย์รับกลับและพักคอย ผู้ป่วยโควิด-19 อำเภอเชียงแสน (Community Isolation : CI ) แห่งที่ 2 โดยมี ปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเชียงแสน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ทุกตำบล ให้ข้อมูลในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ที่หอประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย.

@สร้างความมั่นใจสู้โควิด-19…ประเสริฐ เสทธยะ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์เชียงราย สนับสนุนและมอบหมายให้ โชคชัย วงละคร สัตวแพทย์ชำนาญงาน นำทีมงานเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เชียงราย กรมปศุสัตว์ มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 รถรับส่งนักเรียน อาคารเรียน อาคารประกอบ หอพักเรือนนอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) และโรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า อ.เชียงแสน จ.เชียงราย.

@ชุมชนยั่งยืน…พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.เทพสวัสดิ์ สุภาวรรณ รอง ผกก.ป. ลงพื้นที่หมู่บ้านชุมชนยั่งยืน บ้านสันสลี อ.เมือง จ.เชียงราย ร่วมบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ และอาหาร เพื่อช่วยเหลือแก่ชาวบ้านในชุมชนผู้ติดเชื้อ covid-19 โดยมีผู้ใหญ่บ้าน เป็นตัวแทนรับมอบเพื่อกระจายต่อให้ชาวบ้านในชุมชนต่อไป

@สนับสนุนอาหาร…มุกดา ดีวงศ์ษา นันทนา รักกอบชัย ทานตะวัน ถาใจ คณะผู้ประนีประนอมประจำศาล จ.พะเยา คัดอาหารจากบรรดาร้านชื่อดังใน จ.พะเยา จำนวน 100 กล่อง มอบให้ นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พะเยา หัวหน้าทีมปฏิบัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศาลาประชาคม จ.พะเยา เพื่อมอบแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างเข็มแข็ง โดยมี หัสนัย แก้วกุล คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้เกียรติร่วมมอบด้วย

@ลมหายใจเดียวกัน….อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ผู้แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รับมอบเครื่องX-ray เคลื่อนที่ 2 เครื่อง และอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง จาก ณัชพล จีนขจร ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง ในฐานะผู้แทน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ตามโครงการลมหายใจเดียวกัน ส่งต่อ นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ สสจ.พะเยา เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.พะเยา

@เพื่อสุขภาพจิตที่ดี…นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง ว่าที่ร้อยโทโฆษิต กัลยา ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานดูแลสุขภาพจิตประชาชนในภาวะวิกฤตโควิด-19 ทีม MCATT จ.ลำปาง พร้อมร่วมรับฟังรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของทีม MCATT จังหวัดลำปาง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับโรงพยาบาลสวนปรุง, สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 โดยมี นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และคณะ ให้การต้อนรับ

@ครูป่าไม้…ไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะ ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านห้วยขาน หมู่ที่ 3 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินโครงการ “ครูป่าไม้” ปลูกจิตสำนึกสร้างเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 45 คนด้วยกัน

@บริการประชาชน…วิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาด อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งจุดบริการประชาชนและมอบสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งอาหารกล่อง ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง มาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน สามารถช่วยเหลือประชาชนไปได้มากกว่า 200 ราย ทั้งนี้ หากประชาชน บริษัทห้างร้านต้องการร่วมแบ่งปันน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ สามารถส่งมอบของได้ที่ จุดบริการและช่วยเหลือประชาชน บริเวณหน้าค่ายเทพสิงห์ ได้เช่นเดียวกัน

@ไม่ทิ้งกัน…แม้จะเกษียณอายุราชการไปหลายปี แต่ยังห่วงใยคนน่าน สุวัฒน์ พรมสุวรรณ อดีตผวจ. น่าน พร้อมด้วย ธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ บริจาคเงิน 50,000 บาท ให้แก่ โรงพยาบาลน่าน เพื่อไปใช้ในงานปฏิบัติงาน ป้องกันโรค COVID-19 ต่อไป

@ช่วยชาวบ้าน…วิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน พร้อมด้วย สุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน และคณะร่วมพิธีปล่อยขบวนรถ Mobile พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ ลานกิจกรรมห้างสรรพสินค้า นราไฮเปอร์มาร์ท โดยการนำสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการครองชีพ ใส่รถโมบายไปจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาขายส่งหรือราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป

@ตำรวจจิตอาสา…พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.น่าน เปิดโครงการการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับข้าราชการตำรวจที่มีจิตอาสาในการปฏิบัติหน้าที่ส่งตัวผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 40 นาย โดย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองฯ ฝ่ายปฐมภูมิ รอง ผอ.รพ.น่าน พร้อมคณะ ให้ความรู้การปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องในการปฏิบัติตัวต่อตนเองและต่อผู้ที่ติดเชื้ออย่างปลอดภัย

@มอบทุนการศึกษา…สมศักดิ์ สายอุทธา พร้อมด้วยตัวแทนคณะชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.บ่อสวก อ.เมือง จ.น่าน มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร เพื่อสนับสนุนเด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ฐานะทางบ้านยากจน ณ ห้องประชุมของโรงเรียนเมื่อหลายวันก่อน

@เยี่ยมนักเรียนทุน…วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ มอบหมายให้ เพ็ญศรี จันทร์ประสิทธิ์ ผู้ช่วยฯ และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ ออกเยี่ยมนักเรียนทุน ม.ท.ศ. และเยาวชนผู้รับทุนมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในพื้นที่จังหวัดแพร่ จำนวน 8 คน นอกจากมอบทุนการศึกษาแล้วยังมอบถุงยังชีพพร้อมกันนี้ด้วย

@ช่วยเกษตรกร…นิพนธ์ วรรณภักดี พาณิชย์ จ.แพร่ พร้อมพร้อมคณะลงพื้นที่กำกับดูแลการเชื่อมโยงกระจายลำไย เพื่อช่วยเหลือเร่งกระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกมาก โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี สามารถกระจายลำไยได้ จำนวน 2,000 กิโลกรัม เป็นเงินจำนวน 60,000 บาท ณ ศูนย์รวบรวม ต.แดนชุมพล อ.สอง จ.แพร่